Bến Tre: Trên 200.000 dân chịu ảnh hưởng bởi hạn mặn

Bạch Thanh| 23/12/2019 14:22

(TN&MT) - Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn trên các sông chính trong tỉnh Bến Tre diễn biến hết sức gay gắt, độ mặn đo được ở mức rất cao và mức độ xâm nhập mặn sâu, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Mùa khô năm nay, Bến Tre có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt xảy ra trên diện rộng

Ông Huỳnh Kim Mười - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã thực hiện mở rộng 65km đường ống, góp phần giúp 7.200 hộ dân được trữ nguồn nước ngọt sử dụng trước khi mùa hạn, mặn xảy ra.

Đồng thời, Trung tâm cũng chuẩn bị đưa vào vận hành 2 công trình, nâng công suất nhà máy nước Phú Đức (huyện Châu Thành) từ 50 m3/giờ lên 160 m3/giờ và nhà máy nước An Phú Trung (huyện Ba Tri) từ 100m3/giờ lên 210 m3/giờ. Các công trình này dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành ổn định vào đầu tháng 01/2020.

Toàn tỉnh hiện có tổng cộng 68 công trình cấp nước tập trung. Nguồn nước cung cấp cho các công trình xử lý hầu hết đều dùng nước mặt từ hệ thống sông rạch tự nhiên trong tỉnh. Trong đó, có 12 công trình cấp nước tập trung có hệ thống lọc mặn RO. Các hệ thống này sẵn sàng vận hành trong trường hợp hạn mặn diễn biến gay gắt kéo dài.

Cũng theo ông Huỳnh Kim Mười, tổng công suất của 68 công trình xấp xỉ 204.000 m3/ngày/đêm, cấp nước sạch cho khoảng 226.000 hộ dân với khoảng 813.000 người. Với việc mặn xuất hiện sớm và khả năng kéo dài như dự báo, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt xảy ra trên diện rộng, thậm chí không có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, người dân phải lấy nước trực tiếp từ sông rạch bị nhiễm mặn để dùng trong sinh hoạt, tắm rửa, giặt giũ, ước có khoảng 56.800 hộ dân với khoảng 205.000 người.

Hiện tại, nước mặn đã xâm nhập sâu vào các tuyến sông, rạch trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Các hộ dân bị ảnh hưởng chủ yếu sinh sống trong các cánh đồng, bãi ngang, vùng ven biển; trên các cù lao, cồn trên các con sông Hàm Luông, Cổ Chiên, sông Tiền; sinh sống cặp theo các trục kênh rạch sâu trong ruộng vườn nơi mà tuyến ống cấp nước từ các công trình cấp nước tập trung không thể phủ tới phải dùng nước mặn.

Thực tế cho thấy, mùa khô năm nay tình trạng mặn xâm nhập sớm hơn một tháng rưỡi so với đợt hạn mặn lịch sử mùa khô 2015 - 2016. Kết quả đo mặn tại 35 nhà máy nước nông thôn trên địa bàn tỉnh đã nhiễm mặn, độ mặn dao động từ 0,3 - 5‰. Hiện tại, Nhà máy nước Sơn Ðông (TP. Bến Tre) và Nhà máy nước An Hiệp (huyện Châu Thành) không lấy nước từ sông mà đang bơm lấy nước ngọt từ trạm Cái Cỏ (huyện Châu Thành) với khoảng 47.000 m3/ngày/đêm để cung cấp cho người dân.

Với tình hình hạn mặn trên địa bàn diễn biến phức tạp, những ngày qua, các cấp chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã hướng dẫn người dân các biện pháp trữ nước ngọt như: đắp bể có trải bạt trữ nước, trang bị túi trữ nước ngọt, sử dụng ống hồ, thùng chứa; khuyến cáo người dân tưới nước tiết kiệm, sử dụng màng phủ nông nghiệp, lưới phủ, đậy gốc để tránh mất nước cho cây trồng. 

Xâm nhập mặn sâu, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân

Thời gian tới, để chủ động ứng phó và đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, tỉnh Bến Tre đã đề ra một số giải pháp cấp bách, như: Thường xuyên đo kiểm tra độ mặn trên các sông, kênh rạch, các công trình đầu mối, các nhà máy nước để vận hành công trình lấy, trữ nước hợp lý.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật, thông báo tình hình xâm nhập mặn để người dân biết, chủ động có biện pháp ứng phó. Kịch bản xấu nhất, tỉnh Bến Tre sẽ huy động xe bồn chữa cháy và phương tiện của các doanh nghiệp, người dân như: xà lan, ghe, xe các loại... để vận chuyển nước từ vùng ngọt về phục vụ đời sống dân sinh.

Hiện tại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre cũng đã thiết lập trang Facebook “Thông tin phòng chống thiên tai tỉnh Bến Tre”. Mục đích nhằm đăng tải thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai. Qua đó, các cơ quan, đơn vị và người dân có thể dễ dàng tiếp cận đầy đủ, kịp thời các thông tin về diễn biến, tình hình thiên tai, cũng như công tác chỉ đạo, ứng phó.

Theo thông tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, hiện tại nước mặn đã xâm nhập sâu vào các tuyến sông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trên các cửa sông, độ mặn đo được giao động từ 24-26‰; độ mặn 4‰ xâm nhập sâu cách cửa sông khoảng 48km trên sông Cửa Đại, khoảng 60km trên sông Hàm Luông, khoảng 64km trên sông Cổ Chiên; độ mặn 1‰ đã xâm nhập gần như toàn tỉnh, cách cửa sông khoảng 77km. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn: Cấp 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Trên 200.000 dân chịu ảnh hưởng bởi hạn mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO