Bến Tre: Tập trung các nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu

Bạch Thanh| 11/05/2021 11:44

(TN&MT) - Theo lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) được các cấp, các ngành và các địa phương tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức trong chủ động ứng phó với BĐKH trên phạm vi toàn tỉnh.

Triển khai nhiều công trình trọng điểm

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Trong 5 năm qua, tỉnh Bến Tre đã thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH và các mục tiêu, nhiệm vụ của Trung ương bằng Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH. Qua đó, kết quả thực hiện đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực. 7 mục tiêu ứng phó BĐKH của giai đoạn 2016 - 2020 đều được triển khai và đạt được những kết quả nhất định.

Nhiều mô hình sinh kế, canh tác thích ứng BĐKH được thí điểm nhận được sự hưởng ứng và tham gia của nông dân và các mô hình đạt kết quả tốt đã tạo được việc làm và cải thiện thu nhập cho các hộ tham gia mô hình. Các công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường như tiết kiệm nước, dự báo, cảnh báo thủy văn, năng lượng tái tạo đã bước đầu phát triển và ứng dụng trong thích ứng, cảnh báo, dự báo và giảm phát thải khí nhà kính.

Cụ thể, trong khuôn khổ Dự án Thích ứng với BĐKH vùng ĐBSCL (AMD) Bến Tre đã xây dựng hệ thống quan trắc dự báo độ mặn và giám sát chất lượng nước tự động với 20 điểm quan trắc trên các nhánh sông chính của tỉnh. Dự án AMD còn trang bị 466 dụng cụ đo độ mặn cầm tay được cấp và hướng dẫn cho nông dân với khoảng 2.853 hộ dân hưởng lợi.

Bến Tre gấp rút xây dựng các công trình chống sạt lở bờ sông, bờ biển nhằm ổn định đời sống dân sinh

Cùng với đó, các công trình ứng phó nước biển dâng, bảo vệ vùng bờ ven biển; các dự án thủy lợi trọng điểm về xâm nhập mặn, điều tiết nước cũng đã được triển khai thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, Bến Tre đầu tư xây dựng 47 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng lực tưới tiêu, ngăn mặn và triều cường, trữ ngọt, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và đời sống dân sinh.

Tuy nhiên, ông Bùi Minh Tuấn cũng nhìn nhận, công tác ứng phó BĐKH của tỉnh Bến Tre trong thời gian qua vẫn còn khó khăn, hạn chế. Chủ yếu nhất là việc địa phương chưa chủ động được nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt; năng lực thích ứng của vật nuôi, cây trồng chưa cao trước tác động xâm nhập mặn; và gia tăng tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển do triều cường, nước dâng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Tăng cường các giải pháp ứng phó

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre, ông Bùi Minh Tuấn, thách thức lớn nhất trong thích ứng BĐKH của Bến Tre thời gian tới liên quan đến diễn biến thất thường của nguồn nước sông Mê Công, xâm nhập mặn tác động đến quản lý nguồn nước cho đến khi tỉnh hoàn thành hệ thống thủy lợi, cấp nước chủ động được cho sinh hoạt, sản xuất. Bảo vệ tài nguyên nước, an ninh nguồn nước là nhiệm vụ trọng tâm và thách thức quan trọng mà tỉnh Bến Tre đã xác định nhằm đảm bảo cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất và chất lượng môi trường nước sông.

Trước thực trạng nêu trên, ông Bùi Minh Tuấn cho rằng, thời gian tới, ngành TN&MT Bến Tre sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về BĐKH trên phạm vi toàn tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, cập nhật đánh giá tác động BĐKH. Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện các chương trình, kế hoạch ứng phó với BĐKH của tỉnh phù hợp theo sự điều chỉnh, hướng dẫn của Trung ương và bám sát theo tình hình thực tế, phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Bến Tre cũng sẽ phối hợp cùng với các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan rà soát, bố trí nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Có cơ chế phối hợp, nguồn lực để thực hiện nhân rộng các mô hình hiệu quả về ứng phó với BĐKH. Đánh giá, chọn lựa các mô hình nông nghiệp canh tác thích ứng hiệu quả để tập trung nhân rộng cho giai đoạn 2021 - 2025.

Ngoài ra, sẽ nhân rộng các mô hình tưới tiết kiệm trong canh tác nông nghiệp. Nghiên cứu tăng năng suất và khả năng thích ứng cây trồng, vật nuôi chủ lực trong điều kiện BĐKH. Hoàn thành nghiên cứu giải pháp sinh học cải tạo, xử lý đất nhiễm mặn và ứng dụng vào thực tế. Thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2021 - 2025.

“Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của địa phương Bến Tre hiện nay là tăng cường công tác quản lý khai thác các công trình thủy lợi, đáp ứng tối ưu cho nhiệm vụ kiểm soát nguồn nước, ngăn mặn và trữ ngọt. Trong đó, sẽ hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, dự án quản lý nước Bến Tre, dự án cấp nước ven biển và đê bao kết hợp đường Bắc - Nam ven biển. Đồng thời, tiếp tục theo dõi tổng thể về tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển để có phương án bảo vệ an toàn” - ông Bùi Minh Tuấn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tập trung các nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO