Bến Tre: Sẽ ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng về tài nguyên và môi trường

02/07/2019 15:51

(TN&MT) - Ngày 2/7, HĐND tỉnh Bến Tre đã khai mạc Kỳ họp thứ 11 (khóa IX) nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2019. Đồng thời, xem xét, thảo luận để đi đến quyết định ban hành các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

H1
 Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Kỳ họp

Theo đó, các đại biểu tham dự Kỳ họp đã bàn bạc, cho ý kiến các vấn đề cụ thể như: xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre, đảm bảo truy xuất nguồn gốc để hướng tới xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc và các thị trường khác; xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhất là các sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh.

Bên cạnh đó, thảo luận vấn đề về các giải pháp trước mắt để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi và các giải pháp lâu dài về chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học; các giải pháp quản lý tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ của tỉnh để hạn chế tình trạng đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài và các giải pháp xử lý tình trạng nuôi tôm ngoài vùng quy hoạch. Đồng thời, xem xét các giải pháp để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đối với việc tạo quỹ đất sạch, cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính.

Ngoài ra, các nội dung trọng tâm về lĩnh vực tài nguyên và môi trường cũng được Kỳ họp xem xét, thảo luận để đi đến quyết định ban hành Nghị quyết chính thức. Cụ thể, về danh mục các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 cho 29 dự án, tổng nhu cầu diện tích sử dụng là trên 233ha, diện tích đất cần thu hồi bổ sung là trên 142ha. Về danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 gồm 15 dự án, tổng diện tích đất cần chuyển mục đích là trên 20ha.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre sẽ trình bày dự thảo Nghị quyết quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Đồng thời, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ trình bày dự thảo Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định phương án cải tạo, phục hồi môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung.

H2
 Các đại biểu tham dự Kỳ họp HĐND tỉnh Bến Tre lần thứ 11 (khóa IX)

Đặc biệt, tại Kỳ họp lần này, các đại biểu cũng tập trung thảo luận để thống nhất ra Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác cát lòng sông đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Đồng thời, thống nhất chủ trương triển khai thực hiện Dự án khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai đoạn từ ngã ba Giao Hòa - Chẹt Sậy đến cống đập Ba Lai nhằm phục vụ nhu cầu phát triển thủy lợi của tỉnh Bến Tre.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre được trình tại Kỳ họp, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, GRDP đạt trên 7% và có sự tăng trưởng toàn diện ở cả 03 khu vực, nổi bật nhất là khu vực công nghiệp và xây dựng đạt trên 13%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, giá trị tăng thêm khu vực I ước đạt trên 5.138 tỷ đồng, tăng gần 4% so cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, lũy kế đến nay có 53 dự án FDI còn hiệu lực, với vốn đăng ký 1.102 triệu USD; có 232 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 47.798 tỷ đồng. Ước tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 2.570 tỷ đồng, tăng trên 42% so cùng kỳ.

Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được tập trung thực hiện; các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từng bước được khắc phục; quản lý khai thác tài nguyên được tăng cường với nhiều giải pháp chặt chẽ. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát lòng sông trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp; việc quá tải ở các bãi rác và tình hình xử lý rác thải tại Nhà máy rác Bến Tre còn gặp nhiều khó khăn; hoạt động thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong dân còn hạn chế, nhất là ở khu vực nông thôn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Sẽ ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO