Bến Tre: Sắp đưa đập tạm ngăn mặn vào sử dụng

Bạch Thanh| 11/02/2020 17:35

(TN&MT) - Trong những ngày qua, tỉnh Bến Tre khẩn trương xây dựng công trình đập tạm ngăn mặn trên sông Ba Lai, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh.

Công trình đập tạm ngăn mặn trên sông Ba Lai khẩn trương xây dựng sắp hoàn thành

Ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, trên sông Ba Lai đã có cống đập Ba Lai nhưng hệ thống sông này chưa được khép kín ở thượng nguồn. Do đó, thời gian qua nước mặn từ sông Cửa Đại chảy theo sông Giao Hòa, sông Hàm Luông và kênh Chẹt Sậy đổ vào khiến nước sông bị nhiễm mặn nghiêm trọng.

Để đảm bảo nước ngọt phục vụ người dân và hoạt động cấp nước của các nhà máy nước, ngay trong Tết Nguyên đán 2020, địa phương đã quyết định đắp đập tạm chặn dòng Ba Lai ngay khu vực gần cầu Ba Lai cũ, thuộc địa phận huyện Châu Thành (Bến Tre). Đây là một trong những giải pháp cấp bách ứng phó xâm nhập mặn sau khi UBND tỉnh Bến Tre có quyết định về tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn.

Công trình này sẽ tạo được nguồn nước ngọt, bằng cách ngăn nước biển từ phía sông Giao Hòa chảy lên, kết hợp chặn trên dòng sông Mã (đoạn từ sông Hàm Luông đi vào) và chặn dòng Ba Lai đoạn xã Tân Phú (huyện Châu Thành), cùng với hệ thống cống trên dọc tuyến sông Tiền và sông Hàm Luông tạo túi chứa khoảng gần 01 tỷ mét khối nước ngọt.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Điền, công trình đập tạm ngăn mặn trên sông Ba Lai này sẽ giúp người dân trong vùng có được nguồn nước ngọt sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đồng thời đảm bảo cho các nhà máy nước có nguồn nước ngọt để cung cấp cho người dân. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và tổ chức hợp long vào khoảng ngày 20/2 tới.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, hiện nước mặn xâm nhập trên các sông chính đang rất nhanh và ở mức sâu hơn đợt hạn mặn lịch sử năm 2016. Dự báo, độ mặn 4‰ có khả năng xâm nhập cách các cửa sông khoảng 68-73km, độ mặn 1‰ hầu như đã bao trùm toàn tỉnh Bến Tre. Hiện tại, tình trạng mặn xâm nhập đang ở mức rủi ro thiên tai cấp độ 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Sắp đưa đập tạm ngăn mặn vào sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO