Bến Tre: Phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2022

Bạch Thanh| 05/10/2022 14:08

(TN&MT) - Ngày 05/10, tại TP. Bến Tre, Sở TN&MT Bến Tre đã phối hợp với UBND TP. Bến Tre tổ chức Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 với thông điệp “Cùng hành động để thay đổi thế giới”.

h1.jpg
Ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre phát biểu tại buổi lễ

Buổi lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch với mục đích tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, toàn thể cộng đồng và người dân tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT), đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng xanh, giảm thiểu phát sinh chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu gom, xử lý rác thải, hướng đến phát triển kinh tế bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bến Tre, sự quyết tâm vào cuộc của toàn ngành TN&MT, các vấn đề về môi trường trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Kết quả quan trắc các thành phần môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định của Bộ TN&MT; các nguồn thải mới phát sinh đều được kiểm soát chặc chẽ; chất lượng môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Cũng theo ông Trịnh Minh Khôi, với mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường, từng bước đạt được sự phát triển bền vững, Sở TN&MT Bến Tre xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, tạo cơ sở, nền tảng để đạt được những thắng lợi toàn diện các mục tiêu BVMT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Bến Tre, cũng như các mục tiêu BVMT trong tương lai.

h2.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Qua đó, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, Sở TN&MT sẽ chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, như: Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre, ô nhiễm tại khu vực làng nghề…, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn thải hiện hữu và nguồn thải mới phát sinh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Bến Tre gắn kết chặt chẽ với các Sở, ban, ngành tỉnh cùng UBND cấp huyện, cấp xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Bến Tre và đặc biệt là phải thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, lấy người dân là trọng tâm trong việc thực hiện các nhiệm chung về BVMT, đồng thời giám sát các hoạt động BVMT của các cấp chính quyền, của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở TN&MT Bến Tre tiếp tục tham mưu xây dựng hoàn thiện các quy định, chính sách về các hoạt động BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương để làm cơ sở thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

h3.jpg
Lực lượng đoàn viên thanh niên TP. Bến Tre đạp xe tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Phát biểu hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2022, ông Nguyễn Trúc Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP. Bến Tre cho biết: Trong thời gian qua, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị các cấp và sự đồng thuận của người dân địa phương, thành phố đã thực hiện đạt được nhiếu kết quả tích cực các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng đạt đô thị loại II, thành phố văn minh đô thị và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại I trước năm 2030.

Cùng kết quả trên, vấn đề môi trường trên địa bàn TP. Bến Tre cũng đã được cải thiện, chất lượng môi trường sống có nâng lên; công tác BVMT không chỉ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà có cả cộng đồng dân cư; ý thức của người dân tăng lên đáng kể thể hiện qua các hoạt động xử lý chất thải, thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống xâm nhập mặn…

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Trúc Lâm, vẫn còn một bộ phận người dân còn hạn chế trong ý thức về BVMT, trình trạng vứt rác thải không đúng nơi quy định còn xảy ra trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, do còn hạn chế về hạ tầng ở nhiều khu vực nông thôn xa các tuyến đường chính của các xã chưa thực hiện được thu gom, xử lý rác nên còn tình trạng chôn lấp rác không hợp vệ sinh, hay việc phân loại rác tại nguồn chưa mang lại hiệu quả; việc kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xả nước thải đối với cơ sở sản xuất còn hạn chế.

Qua đó, ông Nguyễn Trúc Lâm cho rằng, xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong công tác BVMT, UBND TP. Bến Tre tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bến Tre và của lãnh đạo Sở TN&MT, đồng thời thành phố sẽ chủ động thực hiện với 6 nhiệm vụ được giao, góp phần để bảo vệ thiên nhiên, BVMT, làm cho TP. Bến Tre ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ngay sau buổi lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2022, lực lượng đoàn viên thanh niên TP. Bến Tre đã tham gia đạp xe diễu hành trên các đường phố để tuyên truyền các hoạt động về BVMT, đồng thời tổ chức ra quân dọn dẹp, thu gom rác, làm vệ sinh môi trường tại khu vực cống rãnh, đường phố, ven sông rạch trên địa bàn TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO