Môi trường

Bến Tre: Phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Bạch Thanh 05/06/2023 - 12:12

(TN&MT) - Ngày 5/6, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2023 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo UBND và Phòng TN&MT các huyện, thành phố; cùng các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành và người dân địa phương.

h1.jpg
Bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc buổi lễ

Ngày Môi trường thế giới năm 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống xanh, sạch, bền vững, hài hòa với thiên nhiên, như: kiểm soát, thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa, tăng cường tái chế, tái sử dụng, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá cao sự quyết tâm vào cuộc của các Sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan đơn vị và địa phương trong việc thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường (BVMT) thời gian qua, góp phần rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bé Mười cho rằng, địa phương vẫn còn rất nhiều vấn đề, thách thức cần quan tâm, đó là công tác kiểm soát, giải quyết ô nhiễm môi trường từ chất thải phát sinh, nhất là rác thải rắn, nước thải của hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi và sinh hoạt của người dân. Thực trạng các bãi rác trong tỉnh theo hình thức chôn lấp mở, quá tải nguy cơ ô nhiễm cao; ước tính mỗi ngày tỉnh Bến Tre thải ra môi trường khoảng 70 tấn rác thải nhựa, thu gom tái chế chiếm khoảng 10%, phần lớn còn lại chôn lấp tại các bãi rác.

h2.jpg
Lễ phát động thu hút đông đảo các đại biểu và người dân tham gia hưởng ứng

Hơn nữa, tỷ lệ thực hiện phân loại rác tại nguồn theo quy định Luật Bảo vệ môi trường 2020 tại địa phương còn thấp, mới đạt khoảng 15%. Bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn giữ thói quen thải bỏ rác xuống sông, rạch, không đúng nơi quy định. Thói quen sử dụng và thải bỏ rác thải nhựa sử dụng 1 lần, nhựa khó phân hủy như túi nylon, hộp xốp, ống hút nhựa… và không được thu gom, xử lý triệt để.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười nhấn mạnh: “Quan điểm nhất quán trong cả hệ thống chính trị tỉnh Bến Tre là phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với BVMT để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhân Ngày Môi trường thế giới năm nay, tôi đề nghị lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh; MTTQ cùng các tổ chức chính trị - đoàn thể tỉnh, các địa phương và toàn thể Nhân dân Bến Tre quan tâm chỉ đạo và chung tay triển khai ngay các kế hoạch, hành động thiết thực để chống ô nhiễm nhựa”.

h3.jpg
Ông Trịnh Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre phát biểu tại buổi lễ

Trước nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường và thực hiện đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các cơ chế, chính sách, pháp luật về BVMT; thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022 - 2025.

Song song đó, tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nóng về môi trường, các vấn đề môi trường gây bức xúc trong người dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT trong lĩnh vực sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhựa, thải bỏ và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, trong đó có chất thải nhựa.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười cũng đề nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể người dân Bến Tre quán triệt nhiệm vụ BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội; luôn chủ động phòng ngừa, kiểm soát môi trường, giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giảm tối đa phát thải và quản lý chặt chẽ chất thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường; đồng thời, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học hướng đến lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên.

h4.jpg
Trao tặng giỏ đi chợ và túi đựng rác thân thiện với môi trường cho phụ nữ địa phương

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, thời gian tới, ngành TN&MT sẽ chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp “Chống ô nhiễm nhựa”, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022- 2025. Đồng thời, tham mưu triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch hành động BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu đúng với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương và phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Theo ông Trịnh Minh Khôi, xác định nhiệm vụ BVMT là sự nghiệp chung, nên cần có sự tham gia cả hệ thống chính trị và người dân thì mới thành công, hướng đến xây dựng và phát triển một Bến Tre xanh, bền vững. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở TN&MT với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tăng cường thực hiện công tác BVMT và vận động người dân tham gia BVMT.

h5.jpg
Các lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường

Qua đó, ông Trịnh Minh Khôi mong muốn lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và người dân luôn chung tay, đồng hành cùng ngành TN&MT Bến Tre thực hiện những hoạt động ý nghĩa, thiết thực bảo vệ thiên nhiên, BVMT sống, để giúp quê hương Bến Tre ngày càng phát triển bền vững.

“Sau buổi lễ phát động hôm nay, Sở TN&MT sẽ triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, tập trung quyết liệt thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp cùng UBND các huyện, thành phố tiếp tục giải quyết dứt điểm các vấn đề nóng về môi trường của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT trên địa bàn tỉnh”, ông Trịnh Minh Khôi cho biết thêm.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ phát động, Sở TN&MT Bến Tre đã trao tặng 300 giỏ đi chợ và 100kg túi đựng rác phân loại dễ phân hủy và thân thiện với môi trường cho người dân địa phương để nhằm giảm sử dụng, giảm phát thải túi nilong khó phân hủy sử dụng 1 lần và khuyến khích hoạt động phân loại rác tại nguồn. Ngay sau buổi Lễ phát động, các cơ quan, đơn vị cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương tham gia thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO