Đất đai

Bến Tre: Nhiều chuyển biến trong sử dụng đất

Bạch Thanh 15/08/2023 - 10:39

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở TN&MT Bến Tre đã tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cũng như việc chuyển mục đích sử dụng đất đã có những bước tiến rõ rệt và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo hành lang pháp lý

Theo Sở TN&MT Bến Tre, thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đã được Sở TN&MT, các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua đó, đã nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng nguồn lực từ đất, tạo hành lang pháp lý trong xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng đất.

Đến nay, UBND các huyện, thành phố (tỉnh Bến Tre) đã lập Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, đã được thẩm định và cũng đã được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt. Đồng thời, Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua Hội đồng thẩm định và hiện đang hoàn chỉnh để thông qua HĐND tỉnh Bến Tre và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Riêng đối với Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2025 - 2030) tỉnh Bến Tre đến nay cơ bản đã hoàn chỉnh. Tuy quy hoạch tỉnh Bến Tre, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh chưa được phê duyệt, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện đã được lập, thẩm định và được phê duyệt trước kịp thời làm căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

5a.jpg
Bến Tre tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Từ đó, đã đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đặc biệt là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng đã góp phần tạo việc làm và giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội; là cơ sở để triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về đất đai, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Phù hợp với quy hoạch

Lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre cho hay, thời gian qua, công tác chuyển mục đích sử dụng đất tại địa phương có chuyển biến tích cực dần đi vào nề nếp; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã có ý thức trong việc chấp hành pháp luật về đất đai trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và xin phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc đăng ký biến động đất đai.

Tuy vậy, vẫn còn một số tổ chức và hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cũng không xin phép của cơ quan có thẩm quyền. Theo kết quả kiểm kê đất đai, diện tích hiện trạng đất phi nông nghiệp sai lệch với hồ sơ địa chính khoảng 1.200ha, trong đó có 1.722 cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về đất đai, chủ yếu là sử dụng đất không đúng mục đích.

Do đó, để tăng cường công tác tách thửa đất nông nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bến Tre ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành các văn bản này đã góp phần hạn chế việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép sang đất ở của người dân và doanh nghiệp; đồng thời, các cấp cơ sở đã nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, tỉnh Bến Tre sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về chuyển mục đích cho tổ chức, cá nhân được biết và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và việc chuyển mục đích sử dụng; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng quy định; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Nhiều chuyển biến trong sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO