Bến Tre: Mô hình phối hợp với các tổ chức tôn giáo BVMT, ứng phó BĐKH phát huy hiệu quả

Thanh Bạch | 05/08/2021, 21:12

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre và Sở TN&MT với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nâng cao công tác tuyên truyền

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, sau khi triển khai Chương trình phối hợp trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, Sở TN&MT với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh, đã có 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh cụ thể hóa Chương trình thành kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương để phối hợp với Phòng TN&MT, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cùng thống nhất triển khai thực hiện.

Trong nội dung tuyên truyền, đại diện ngành TN&MT Bến Tre đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tình hình ô nhiễm và nhiệm vụ BVMT, nguyên nhân và những giải pháp nhằm ứng phó với BĐKH. Trong đó, tập trung phổ biến đi sâu vào Chỉ thị số 10 của Tỉnh ủy Bến Tre về nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT; kế hoạch phát động nhân dân trữ nước mưa, nước ngọt gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các tín đồ tôn giáo cùng người dân thi công đường ống thoát nước BVMT.

Ngay sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre và các tổ chức tôn giáo đã triển khai nội dung Chương trình sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và tín đồ tôn giáo trên địa bàn. Bên cạnh, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về BVMT, ứng phó với BĐKH và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo.

Đồng thời khảo sát, phát động phong trào thi đua, để từ đó các tổ chức tôn giáo và địa phương đăng xây dựng và thực hiện các công trình, phần việc, mô hình điểm. Trong đó, điển hình là huyện Chợ Lách đã chọn xã Vĩnh Thành - nơi có đông đồng bào đạo Công giáo; huyện Ba Tri chọn xã Mỹ Thạnh – nơi có đông chức sắc, tín đồ đạo Cao đài Ban Chỉnh, để làm điểm xây dựng mô hình về BVMT và ứng phó với BĐKH trong cộng đồng dân cư và từng hộ gia đình.

Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả

Mô hình “Vận động chức sắc, tín đồ đạo Cao đài Ban Chỉnh và nhân dân tham gia BVMT và ứng phó BĐKH” tại  xã Mỹ Thạnh (huyện Ba Tri) sau hơn 4 năm triển khai thí điểm đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Ðây là việc làm thiết thực xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn môi trường. Qua mô hình đã giúp gắn kết giữa đồng bào theo đạo Cao đài Ban Chỉnh và đồng bào theo các tôn giáo khác, cũng như đồng bào không theo đạo.

Các tín đồ đạo Cao đài Ban Chỉnh xã Mỹ Thạnh (Ba Tri) cùng người dân làm vệ sinh, tạo cảnh quang môi trường.

Từ khi triển khai cuộc vận động, xã Mỹ Thạnh đã vận động các tín đồ theo đạo và nhân dân trồng hàng ngàn cây xanh, xây dựng gần 100 hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi, 100% số hộ gia đình đã xây hố xí tự hoại hợp vệ sinh, tham gia thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác… Các tín đồ theo đạo và nhân dân xã Mỹ Thạnh còn tích cực tham gia thực hiện các đợt ra quân nạo vét kênh mương, thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, không để nước thải trong chăn nuôi trực tiếp ra môi trường, thường xuyên quét dọn, vệ sinh, chỉnh trang cảnh quang khu vực nhà ở và nơi công cộng.

Còn đối với mô hình tại xã điểm Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách), ngay từ khi triển khai, 100% hộ dân trên địa bàn đăng ký dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhà cửa; tổ chức nạo vét hàng ngàn mét kênh, mương trữ nước ngọt; ra quân vệ sinh cảnh quan môi trường; xây dựng nhiều hầm chứa rác thải độc hại để xử lý; tổ chức đắp 8 tuyến đê chiều dài trên 5km và xây gần 100 ống cống, mua ngoài 200 bồn chứa nước ngọt để phòng chống hạn mặn, với tổng kinh phí hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động.

Mít tinh, phát động BVMT và ứng phó với BĐKH trong tín đồ theo đạo và nhân dân tại huyện Ba Tri.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bến Tre đã phối hợp với chùa Viên Giác, phường 5 thực hiện mô hình “Vận động cơ sở thờ tự tuyên truyền, vận động tín đồ trữ nước mưa, nước ngọt” trong phật tử; đây là mô hình dân vận khéo cấp thành phố đã được công nhận. Nhà thờ Phú Long, huyện Bình Đại xây dựng nhà máy xử lý nước ngọt phục vụ cho khoảng 2.000 hộ dân, chủ yếu là tín đồ Công giáo. Chùa Phước Lộc, xã Đại Hòa Lộc (Bình Đại) xây hầm bê-tông ngầm chứa nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho tín đồ và nhân dân khu vực xung quanh.

Ngoài ra, Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Bến Tre còn thành lập 4 Ban vận động tại 4 cụm điểm của Ban Trị sự tại các huyện Ba Tri, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách. Các Ban Trị sự đã tổ chức tuyên truyền và đăng ký thực hiện trong tín đồ để trang bị dụng cụ trữ nước ngọt, nước mưa; xử lý rác thải sinh hoạt; thu gom vỏ bao bì, chai thuốc bảo vệ thực vật để đúng nơi quy định… Đồng thời, đã vận động tín đồ tham gia thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội nhân đạo, thiên tai, bão, lụt...

Tập trung nhân rộng các mô hình

Chia sẻ về mô hình phối hợp với tổ chức tôn giáo BVMT, ứng phó BĐKH, ông Nguyễn Phúc Linh - Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết, những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã quan tâm hướng dẫn các vị chức sắc và đồng bào tín đồ các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo đặc điểm riêng của từng tôn giáo bằng những việc làm thiết thực.

“Cuộc vận động đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Bến Tre sẽ tập trung nhân rộng các mô hình nhằm góp phần BVMT xanh, sạch, đẹp và giảm thiểu tác hại của BĐKH đến đời sống của nhân dân. Tăng cường công tác vận động, huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, chức sắc, tín đồ các tôn giáo hỗ trợ các hoạt động BVMT và ứng phó với BĐKH. Đồng thời xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản, tuyên dương khen thưởng các gương điển hình xuất sắc về BVMT tại các cơ sở tôn giáo và địa bàn dân cư” - ông Nguyễn Phúc Linh, Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre.

Qua các cuộc vận động, nhận thức của nhân dân, trong đó có cả đồng bào có đạo đã được nâng lên, chủ động đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc mang nhiều ý nghĩa. Sự tích cực tham gia của các tổ chức tôn giáo trong tuyên truyền, vận động tín đồ hưởng ứng thực hiện và xây dựng các mô hình BVMT, ứng phó với BĐKH tại các cơ sở tôn giáo trực thuộc đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong tín đồ và nhân dân.

Theo ông Nguyễn Phúc Linh, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bến Tre triển khai hoạt động tuyên truyền về BVMT, ứng phó BĐKH trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, phối hợp các tổ chức thành viên, các đơn vị có liên quan và các tổ chức tôn giáo, vận động đồng bào có đạo và không có đạo cùng đoàn kết, thi đua, tham gia các hoạt động phong trào, cuộc vận động do MTTQ và địa phương phát động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO