Bến Tre: Hơn 1,3 triệu dân đang "sống chung với mặn"

17/02/2016 00:00

Hiện nay, trên các sông chính của tỉnh Bến Tre, tình trạng xâm nhập mặn đã lấn sâu vào các cửa sông từ 45-65km, biên độ mặn đã lên đến 1 - 4 phần nghìn. Năm nay, mặn đến sớm hơn 2 tháng so với mọi năm và bao trùm trên phạm vi toàn tỉnh khiến người dân không kịp trở tay. Mặn không chỉ gây thiệt hại về diện tích nông nghiệp mà còn ảnh hướng lớn đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của hơn 1,3 triệu dân tỉnh Bến Tre.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh, mặn xâm nhập đã khiến gần 7.000ha diện tích nông nghiệp của tỉnh bị thiệt hại nặng. Trong đó, huyện biển Ba Tri là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất của mặn xâm nhập, thiệt hại lên đến 5.500ha diện tích lúa, hoa màu…. Không chỉ xảy ra ở một số huyện biển và ven biển, tình hình xâm nhập mặn còn uy hiếp cả TP.Bến Tre, huyện Châu Thành và Chợ Lách…

Hàng ngàn ha lúa có nguy cơ chết trắng hoặc mất mùa.
Hàng ngàn ha lúa có nguy cơ chết trắng hoặc mất mùa.

Ông Lê Công Tám - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Bến Tre - cho biết, dự báo những ngày tới mặn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đỉnh điểm hạn mặn gay gắt sẽ diễn ra từ tháng 3 - 4 tới. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn trên sông Cửa Đại sắp tới sẽ có khả năng ở mức độ cấp độ 1, sông Hàm Luông ở cấp độ 2, sông Cổ Chiên xấp xỉ cấp độ 2. 

UBND tỉnh triển khai công tác phòng chống hạn mặn
UBND tỉnh triển khai công tác phòng chống hạn mặn

Qua thống kê của Sở NNPTNT tỉnh, có hàng ngàn ha lúa đông xuân tại các huyện Ba Tri, Giồng Trôm, Bình Đại, Thạnh Phú… do người dân tự phát xuống giống ở những vùng bị nhiễm mặn, thiếu nước có nguy cơ chết trắng hoặc giảm năng suất. Ông Nguyễn Hữu Lập – Phó Chủ tịch UBND tỉnh - cho biết, chính quyền địa phương đang tập trung mọi giải pháp để chống hạn mặn khẩn trương và quyết liệt, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Theo ông Lập, đến thời điểm này, UBND tỉnh đã công bố thiên tai hạn mặn trên địa bàn toàn tỉnh và đang khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống với hạn mặn bảo vệ sản xuất. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng chỉ đạo, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân cập nhật thông tin tình hình hạn mặn liên tục để chủ động có giải pháp để ứng phó hiệu quả.

Theo LĐO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Hơn 1,3 triệu dân đang "sống chung với mặn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO