Bến Tre: Đầu tư khẩn cấp tuyến đê bao ven sông Hàm Luông

24/07/2018 22:31

(TN&MT) - Ngày 23/7, UBND tỉnh Bến Tre ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình đê bao ngăn mặn ven sông Hàm Luông, đoạn từ ranh Ba Tri - Giồng Trôm đến cống Cái Mít.

H1
Bến Tre có nhiều dòng sông chảy ra biển. Do đó, các biện pháp về phòng chống, ứng phó với hạn mặn luôn được lãnh đạo tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, việc đầu tư khẩn cấp tuyến đê bao ven sông Hàm Luông để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của hơn 45.654 người dân và thành quả sản xuất của 6.000 ha đất nông nghiệp thuộc các xã ven sông Hàm Luông như: Hưng Lễ, Hưng Nhượng, Thạnh Phú Đông, Tân Lợi Thạnh của huyện Giồng Trôm do tác động của lũ, triều cường, hạn hán và xâm nhập mặn gây ra hàng năm. Đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng rõ rệt, việc thực hiện dự án là vô cùng cấp bách nhằm ngăn mặn mùa khô góp phần bảo vệ thành quả phát triển kinh tế - xã hội và môi trường trong vùng dự án.

Bên cạnh đó, tuyến đê bao ven sông Hàm Luông này khi hoàn thành sẽ kết hợp với dự án thủy lợi Cầu Sập, cống Sông Đốc 1, cống Sơn Đốc 2, cống Thủ Cửu và dự án thủy lợi Bắc Bến Tre giữ nhiệm vụ ngăn lũ, triều cường, tiêu thoát nước, phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn nhằm giúp cải tạo đất, bảo vệ và cải thiện môi trường, phát triển nông nghiệp, cải thiện dân sinh góp phần phát triển bền vững.

Nội dung và quy mô xây dựng: Điểm đầu dự án kết nối với tuyến đê bao ven sông Hàm Luông hiện hữu của huyện Ba Tri, điểm cuối đến cống Sơn Đốc 2; bao gồm cống trên tuyến, cầu trên tuyến đường nhánh, đường dẫn vào cầu nhằm kết nối đường vào trung tâm xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm với tuyến đê, tạo thành tuyến giao thông thông suốt. Tổng mức đầu tư của dự án gần 46 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách của tỉnh Bến Tre.

H2
Việc xây dựng các công trình thủy lợi, đê bao ven sông nhằm bảo vệ cho hàng trăm ngàn ha lúa và vườn cây ăn trái tại Bến Tre

Được biết trong những năm qua, tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân Bến Tre. Vừa qua, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn, tỉnh Bến Tre cần thêm trên 112 tỉ đồng để thực hiện việc xây dựng các công trình thủy lợi, nạo vét các cửa sông lấy nước, sửa chữa cống, đắp đập tạm để trữ nước ngọt, ngăn mặn xâm nhập.

Năm 2016 tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Qua tổng kết, ước tổng thiệt hại của ngành nông nghiệp tỉnh này do hạn mặn trong các năm qua là 1.794 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại 22.379 ha lúa, cây màu 483,7 ha, cây giống thiệt hại 183 ha, cây ăn trái bị ảnh hưởng 5.760 ha. Riêng cây công nghiệp 1.312 ha, trong đó, diện tích dừa bị ảnh hưởng 1.213 ha…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đầu tư khẩn cấp tuyến đê bao ven sông Hàm Luông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO