Bến Tre: Đảm bảo nguồn cung cấp nước ngọt mùa khô 2022

Bạch Thanh| 31/03/2022 10:02

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Bến Tre thường xuyên phải đối mặt với hạn hán và xâm nhập mặn. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp ứng phó; đặc biệt, chủ động trong tích trữ, tạo nguồn cung cấp nước ngọt đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Để phòng chống hạn mặn mùa khô năm nay, tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cấp chính quyền và ngành chức năng thường xuyên theo dõi độ mặn trên sông, kiểm tra các công trình phòng chống xâm nhập mặn, nhất là hệ thống cống đập, đồng thời có kế hoạch vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét, khai thông dòng chảy, sửa chữa các công trình ngăn mặn, trữ ngọt.

Đến nay, Bến Tre cơ bản hoàn thành việc sửa chữa các cống đập, hệ thống các tuyến kênh trục và nội đồng được nạo vét thông thoáng, khai thông dòng chảy; tiến hành duy tu, sửa chữa hàng chục công trình, gia cố các vị trí sạt lở, đảm bảo ngăn triều cường và mặn. Các công trình còn lại đang trong giai đoạn thực hiện. Việc vận hành các công trình thủy lợi có khả năng lấy nước khi độ mặn ở mức cho phép để tăng cường tích trữ nước vào hệ thống kênh, mương nội đồng, hồ chứa.

a1c.-ben-tre-dau-tu-cong-trinh.jpg

Tỉnh Bến Tre tập trung đầu tư công trình thủy lợi để ngăn mặn, trữ ngọt.

Bên cạnh đó, các nhà máy nước khu vực nông thôn cũng thường xuyên tổ chức đo độ mặn tại nguồn nước thô và độ mặn sau xử lý của các nhà máy nước để có kế hoạch trữ nước, vận hành nhà máy phù hợp. Các đơn vị liên quan đã đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kết nối mạng lưới cấp nước của các nhà máy nước, cấp bổ sung nước ngọt cho người dân tại một số địa điểm tập trung khi hạn mặn vào cao điểm.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tam, năm nay, các cấp, các ngành và địa phương tỉnh Bến Tre đã có sự chuẩn bị rất tốt cho công tác phòng chống hạn mặn, nhất là phát động người dân trữ nước chủ động bằng nhiều phương pháp, đặc biệt là các công trình phòng chống hạn mặn có sự chuẩn bị chu đáo, nhiều cống đập đã được hoàn thành trước thời hạn. Các công trình, dự án lớn như cống Tân Phú cũng đang khẩn trương thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành để sớm đưa vào vận hành.

“Độ mặn so với cùng kỳ năm rồi thì năm nay cao hơn nhưng có sự chủ động của địa phương trong việc ngăn đập, ngăn sông, trữ nước... nên nước sinh hoạt và sản xuất của người dân vẫn đảm bảo. Cả khu vực cánh đồng huyện Ba Tri, Giồng Trôm và một phần huyện Thạnh Phú, Bình Đại, hiện nay, hệ thống thủy lợi đã được khép kín một cách rất chủ động nên nước vẫn ngọt, người dân sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt rất bình thường” - ông Tam cho biết.

“Là tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn nên vấn đề cung cấp nước sạch, nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân luôn được tỉnh Bến Tre quan tâm. Tỉnh thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phòng chống hạn mặn; đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động người dân chủ động trữ nước mưa, nước ngọt ngay từ mùa mưa để phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô”.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre

Cùng với ngăn mặn trữ ngọt, UBND tỉnh Bến Tre còn chỉ đạo các sở, ngành và lực lượng trực tiếp vận hành các cống phối hợp địa phương thường xuyên xả nước lúc nước ngọt thượng nguồn đổ về để đảm bảo lấy được nước ngọt, nước sạch, giảm tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường nước; đồng thời, vận động người dân có ý thức không xả thải trực tiếp rác xuống sông rạch, đảm bảo có nguồn nước tốt cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đảm bảo nguồn cung cấp nước ngọt mùa khô 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO