Biến đổi khí hậu

Bến Tre: Chú trọng phòng, chống thiên tai hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững

Bạch Thanh (thực hiện) 17/05/2023 - 15:54

(TN&MT) - Là tỉnh ven biển với bờ biển dài cùng với hệ thống sông rạch chằng chịt, Bến Tre thường xuyên chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi các loại hình thiên tai gây ra. Để hướng đến cuộc sống an toàn, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương, tỉnh Bến Tre đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chủ động phòng chống thiên tai. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre xung quanh nội dung này.

h1.jpg
Ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre

PV: Xin ông cho biết, từ những diễn biến cực đoan của biến đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng thế nào đến sản xuất và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Ông Đoàn Văn Đảnh:

Những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, đã gây ra những hiện tượng thời tiết bất thường, các loại hình thiên tai mang tính cực đoan xảy ra ngày càng nhiều hơn, gây thiệt hại về người, tài sản và tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của địa phương.

Ngoài ra, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tinh trong những năm qua cũng đã diễn ra hết sức phức tạp, khó lường, mức độ nhanh hơn gây mất đất sản xuất, mất rừng phòng hộ,... ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, dân sinh. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 100 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển. Tuy số điểm sạt lở bờ sông, bờ biển hầu như ít phát sinh mới so với trước, nhưng mức độ sạt lở ở nhiều điểm có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn, như sạt lở ăn sâu hơn vào trong đất liền, chiều dài sạt lở tăng lên...

Gần đây nhất, địa phương lại chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt triều cường cuối tháng giêng năm 2023. Khi đó, đỉnh triều trên các sông chính trong tỉnh đã vượt mức so với đỉnh triều lịch sử gây ngập úng trên 100 ha đất sản xuất gồm hoa màu, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản tại một số khu vực; hơn 1,1km kè biển bị ảnh hưởng; 36m đê bao bị sạt lở; hơn 01km bờ bao khu vực sản xuất hoa màu của người dân bị nhiều thiệt hại.

h2.jpg
Mô hình sản xuất thuận thiên nâng cao đời sống người dân

PV: Trước tình hình trên, tỉnh Bến Tre đã có những giải pháp nào để nâng cao năng lực, chủ động phòng chống thiên tai, hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững?

Ông Đoàn Văn Đảnh:

Rút kinh nghiệm qua các đợt thiên tai, nhất là qua các đợt hạn mặn lịch sử đầu năm 2016 và 2020, hàng năm, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động công tác phòng, chống thiên tai ngay từ đầu năm. Trong đó, tổ chức kiện toàn, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp theo quy định; tổ chức xây dựng, ban hành các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai; đồng thời, rà soát, cập nhật, bổ sung các kế hoạch, phương án ứng phó với tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Cạnh đó, thực hiện tốt công tác chuẩn bị phương án huy động nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ" sẵn sàng ứng phó với các loại hình thiên tai thường xảy ra tại địa phương nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Nhất là khi có tình huống thiên tai xảy ra, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện giúp người dân khắc phục ngay hậu quả; đồng thời, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ bố trí, ổn định dân cư tại các vùng sạt lở bờ sông, sạt lở bờ biển.

Mặt khác, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ bố trí, ổn định dân cư tại các vùng sạt lở bờ sông, sạt lở bờ biển; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai từ cấp tỉnh, huyện, xã bằng nhiều hình thức; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, diễn tập nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó của các cấp chính quyền, người dân, cộng đồng về phòng, chống thiên tai.

Đặc biệt, tỉnh Bến Tre tiếp tục đầu tư các dự án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển; dần hoàn thiện hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh để hạn chế ảnh hưởng do xâm nhập mặn, triều cường, sạt lở gây ra; thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ cấp nước, ngăn mặn, triều cường,... nhằm góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững của người dân.

h3.jpg
Đầu tư xây dựng tuyến đê bảo vệ bờ biển tránh sạt lở đất

PV: Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ phát huy những mô hình sản xuất thuận thiện nào để tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Đảnh:

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt việc quán triệt triển khai các nội dung của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre và các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thuận thiên. Địa phương tập trung vào hai mũi nhọn là kinh tế vườn và kinh tế biển; đồng thời, tổ chức lại sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển nền nông nghiệp tỉnh Bến Tre; đó là sản xuất tập trung, xanh, an toàn, truy xuất nguồn gốc, gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ, thích ứng biến đổi khí hậu.

Trong đó, tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thích ứng biến đổi khí hậu, liên kết tiêu thụ sản phẩm ngày càng phát huy hiệu quả, tạo ra sản lượng hàng hóa lớn có chất lượng cao; khắc phục tình trạng sản xuất mang tính tự cung tự cấp. Cụ thể, phần lớn diện tích vườn tạp của người dân đã được cải tạo, từng bước hình thành khá rõ nét các vùng sản xuất như: vùng chuyên canh cây ăn trái, cây giống và hoa kiểng tại Chợ Lách; vùng nuôi thủy sản tập trung ở các huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú; vùng canh tác dừa ở Mỏ Cày, Giồng Trôm; mô hình làng nghề cây giống, hoa kiểng tại Chợ Lách; mô hình chăn nuôi bò ở Ba Tri...

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục phát huy những mô hình sản xuất thuận thiên để tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Trong đó, tỉnh sẽ nhân rộng các mô hình như: phát triển sản xuất dừa hữu cơ, dừa uống nước gắn với liên kết tiêu thụ; phát triển giống bưởi da xanh với gốc ghép chịu mặn; chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau hữu cơ, rau an toàn ở các huyện Ba Tri, Mỏ Cày Nam; phát triển sinh kế nuôi tôm càng xanh toàn đực xen lúa; áp dụng các biện pháp canh tác lúa cải tiến thích ứng biến đổi khí hậu; phát triển sinh kế nuôi tôm rừng sinh thái; phát triển sinh kế nuôi tôm càng xanh xen lúa, xen vườn dừa…

Đồng thời, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục định hướng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với sản phẩm du lịch, như: phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống, cùng với đó là phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn kết hợp nông nghiệp - du lịch. Kỳ vọng với những mô hình trên sẽ tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho người dân địa phương trong thời gian tới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chú trọng phòng, chống thiên tai hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO