Bến bãi vật liệu tại Hải Dương: Xe vận tải “khủng” ngày đêm hành dân

Bài và ảnh: Kiên Cường| 28/06/2022 05:59

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, người dân thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bị “tra tấn” bởi các xe vận tải “khủng” chạy rầm rập suốt ngày đêm, chuyên chở vật liệu: cát, đá, than. Các hộ dân ven đường dù đã làm mọi cách ngăn bụi, đất vào nhà, nhưng đành “bó tay” sống chung ô nhiễm và tiếng gầm rú của xe vận tải hạng nặng hành hạ về tinh thần, nhiều nhà mới xây nay đã nứt toác.

Trong khi người dân đang từng ngày phải “gồng mình” chống chọi với ô nhiễm, bị hành về thể xác lẫn tinh thần thì các cơ quan chức năng, chính quyền xã Bình Lãng và huyện Tứ Kỳ ở đâu?

Dân kêu không thấu

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) tìm hiểu về việc ô nhiễm môi trường, các xe vận tải “khủng” ngày đêm đang hủy hoại đường sá làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân trong thôn.

Ghi nhận thực tế, phóng viên mới thấu hiểu được nỗi khổ của bà con. Bởi chỉ cách vài phút lại có xe tải trọng lớn chở cát, đá… gầm rú chạy qua, khiến bụi bay mù mịt, mặt đất rung chuyển - Nỗi khổ “kêu trời không thấu” của người dân ven đường thôn Thượng Hải trong nhiều năm qua là quá sức chịu đựng.

img-8261.jpg

Các xe vận tải chở vật liệu quá tải ngày đêm gây ô nhiễm môi trường

Ông Lê Văn Duân - thôn Thượng Hải nhà ngay sát mặt đường bức xúc: “Bến bãi giáp sông Thái Bình chứa các loại vật liệu xây dựng và than đã có hàng chục năm qua, mới được chủ bãi mở rộng. Khoảng 5 - 6 năm, từ khi bến bãi mở rộng, các xe tải trọng lớn ra vào chạy rầm rập suốt ngày đêm qua đường thôn, khiến cuộc sống của trên 30 hộ dân ven đường bị ảnh hưởng cả về thể xác lẫn tinh thần. Mọi người không có giấc ngủ ngon, bởi mỗi khi xe chạy qua, thì nhà cửa rung lắc như bị động đất. Các gia đình đã dùng mọi biện pháp như: đóng kín cửa, dùng bạt che chắn trước nhà, thường xuyên tưới nước nhưng không ngăn được bụi, đất bay vào nhà. Đường qua thôn, mặc dù là đường liên huyện 391E, cắm biển tải trọng 5 tấn, nhưng các xe hàng ngày vào chuyên chở vật liệu đều vượt gấp 2 đến 3 lần. Đường sá bị phá nát, cầu cống xuống cấp nghiêm trọng và nhiều nhà đã bị nứt toác, do ảnh hưởng của xe chạy quá tải. Người dân nhiều năm qua “khốn khổ” ảnh hưởng từ việc vận tải của các bãi nhưng kiến nghị không được giải quyết. Ông Duân phản ánh, các xe lớn hàng ngày vẫn nghênh ngang diễu qua cổng UBND xã. Chính quyền địa phương không biết là bất lực hay làm ngơ để cho sai phạm ngang nhiên tồn tại!?

Bà Khương Thị Rõ - thôn Thượng Hải, khẳng định: Nhiều năm qua, hoạt động vận tải ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân. Mặc dù người dân thường xuyên ý kiến, kiến nghị chính quyền xã, nhưng xã đều trả lời: “Đây là tuyến đường huyện, xã không có quyền”. Hiện nay đã đến thời điểm cấm các bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão, nhưng hai bến vật liệu của xã vẫn hoạt động bình thường, còn tăng công suất vận tải suốt ngày đêm. Khổ nhất là người già và trẻ em bị ốm đau, bệnh tật không thể yên tâm học hành.

img-8256.jpg

Người dân đang mòn mỏi chờ chính quyền và cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm việc vận tải không đúng theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời làm rõ nguyên nhân do đâu mà nhiều năm qua, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân không được bảo vệ, ai là người làm ngơ “bảo kê” cho hoạt động vận tải này.”

Cơ quan chức năng ở đâu?

Trả lời phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Xuân Mãng - Chủ tịch UBND xã Bình Lãng, xác nhận: “Xã đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân sinh sống ven đường 391E, thôn Thượng Hải về việc xe quá tải, quá khổ chạy gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nhà cửa, đời sống sinh hoạt… Các xe chở vật liệu từ bến bãi của ông Vũ Văn Hạt, với diện tích đất 11.700m2 và của ông Nguyễn Tất Liễu, với diện tích 10.100m2. Mặc dù các xe chạy gây ô nhiễm môi trường, nhưng đây là tuyến đường của huyện, nên xã không có thẩm quyền ngăn cản. Xã thường xuyên báo cáo huyện về hoạt động vận tải, hành vi vi phạm đê điều trong mùa mưa lũ thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri và trực tiếp với đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách xã (báo cáo bằng miệng và qua điện thoại). Người dân phản ánh chính quyền địa phương làm ngơ, bắt tay để cho hoạt động trái phép là không đúng, vì xã cũng rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm minh. Hàng ngày trên tuyến đường vẫn thấy thường xuyên có Công an giao thông, Thanh tra giao thông và Hạt quản lý đường bộ kiểm tra... Trụ sở làm việc của xã cũng bị ô nhiễm môi trường từ hoạt động vận chuyển vật liệu”.

Ông Nguyễn Văn Khuông - Trưởng phòng TN&MT, huyện Tứ Kỳ khẳng định: “Xã Bình Lãng chưa có bất kỳ báo cáo nào (bằng miệng, văn bản) về việc các xe vận tải gây ô nhiễm môi trường, bến bãi hoạt động sai phạm vào mùa mưa lũ. Hai bến bãi của ông Liễu và ông Hạt đã hoạt động nhiều năm qua nhưng gần đây mới được cấp phép (nay 2 chủ bến bãi đã giao lại cho người nhà quản lý). Những vấn đề bất cập về môi trường người dân thôn Thượng Hải phản ánh, xã phải tiếp nhận, nếu vượt quá thẩm quyền, thì trách nhiệm của chính quyền địa phương phải báo cáo UBND huyện và Phòng TN&MT bằng văn bản để Phòng kiểm tra và có biện pháp xử lý. Tiếp nhận thông tin báo chí, phòng sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời những vấn đề mà người dân phản ánh.”

2-11.jpg

Nhiều nhà dân đã bị nứt do các xe vận tải lớn hàng ngày chở vật liệu chạy qua

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thân - Hạt trưởng Hạt quản lý Đê điều huyện Tứ Kỳ xác nhận: “Qua việc kiểm tra 2 bến bãi tại xã Bình Lãng trước mùa mưa lũ (ngày 23/5/2022), Hạt quản lý Đê điều đã lập biên bản vi phạm 2 bến bãi, đều có hành vi: Thực hiện hoạt động sai quy định trong Giấy phép của UBND tỉnh Hải Dương, đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Đê điều. Cụ thể: Chất tải vật liệu cao quá quy định cho phép, để vật liệu không đúng phạm vi quy định ở hành lang bờ sông. Giải tỏa vật liệu ra khỏi bờ sông nhưng chưa đáng kể, khối lượng vật liệu còn tồn tại nhiều và các nhà lán, phương tiện máy móc thiết bị vẫn còn trên bãi sông. Hạt đã yêu cầu chủ bến bãi dừng ngay mọi hoạt động, khai thác trong thời gian mùa mưa lũ từ ngày 16/5/2022 đến hết ngày 31/10/2022. Các loại vật liệu được tập kết trên bãi phải di chuyển hết vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu; máy móc, thiết bị tháo dỡ nhà tạm hoặc các tấm bưng nhà tạm thanh thải tất cả các vật liệu, cản lũ bãi sông ngoài đê ra khỏi bãi sông trước ngày 15/6/2022. Giao cho UBND xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc có biện pháp kiên quyết. Trước mùa mưa lũ, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Văn bản số 702/UBND - ĐD giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các xã ven đê Hữu sông Thái Bình và Tả sông Luộc. Hai bãi vẫn có hoạt động vi phạm, Hạt chưa nắm được, vì xã Bình Lãng không báo cáo.”

Việc ô nhiễm môi trường từ các xe vận tải “khủng” qua thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng trong nhiều năm qua, hoạt động bến bãi vi phạm trong mùa mưa lũ cần được huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm của người được giao thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến bãi vật liệu tại Hải Dương: Xe vận tải “khủng” ngày đêm hành dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO