Bến bãi vật liệu tại Hải Dương: Xe vận tải “khủng” ngày đêm hành dân

Bài và ảnh: Kiên Cường | 28/06/2022, 05:59

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, người dân thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bị “tra tấn” bởi các xe vận tải “khủng” chạy rầm rập suốt ngày đêm, chuyên chở vật liệu: cát, đá, than. Các hộ dân ven đường dù đã làm mọi cách ngăn bụi, đất vào nhà, nhưng đành “bó tay” sống chung ô nhiễm và tiếng gầm rú của xe vận tải hạng nặng hành hạ về tinh thần, nhiều nhà mới xây nay đã nứt toác.

Trong khi người dân đang từng ngày phải “gồng mình” chống chọi với ô nhiễm, bị hành về thể xác lẫn tinh thần thì các cơ quan chức năng, chính quyền xã Bình Lãng và huyện Tứ Kỳ ở đâu?

Dân kêu không thấu

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) tìm hiểu về việc ô nhiễm môi trường, các xe vận tải “khủng” ngày đêm đang hủy hoại đường sá làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân trong thôn.

Ghi nhận thực tế, phóng viên mới thấu hiểu được nỗi khổ của bà con. Bởi chỉ cách vài phút lại có xe tải trọng lớn chở cát, đá… gầm rú chạy qua, khiến bụi bay mù mịt, mặt đất rung chuyển - Nỗi khổ “kêu trời không thấu” của người dân ven đường thôn Thượng Hải trong nhiều năm qua là quá sức chịu đựng.

img-8261.jpg

Các xe vận tải chở vật liệu quá tải ngày đêm gây ô nhiễm môi trường

Ông Lê Văn Duân - thôn Thượng Hải nhà ngay sát mặt đường bức xúc: “Bến bãi giáp sông Thái Bình chứa các loại vật liệu xây dựng và than đã có hàng chục năm qua, mới được chủ bãi mở rộng. Khoảng 5 - 6 năm, từ khi bến bãi mở rộng, các xe tải trọng lớn ra vào chạy rầm rập suốt ngày đêm qua đường thôn, khiến cuộc sống của trên 30 hộ dân ven đường bị ảnh hưởng cả về thể xác lẫn tinh thần. Mọi người không có giấc ngủ ngon, bởi mỗi khi xe chạy qua, thì nhà cửa rung lắc như bị động đất. Các gia đình đã dùng mọi biện pháp như: đóng kín cửa, dùng bạt che chắn trước nhà, thường xuyên tưới nước nhưng không ngăn được bụi, đất bay vào nhà. Đường qua thôn, mặc dù là đường liên huyện 391E, cắm biển tải trọng 5 tấn, nhưng các xe hàng ngày vào chuyên chở vật liệu đều vượt gấp 2 đến 3 lần. Đường sá bị phá nát, cầu cống xuống cấp nghiêm trọng và nhiều nhà đã bị nứt toác, do ảnh hưởng của xe chạy quá tải. Người dân nhiều năm qua “khốn khổ” ảnh hưởng từ việc vận tải của các bãi nhưng kiến nghị không được giải quyết. Ông Duân phản ánh, các xe lớn hàng ngày vẫn nghênh ngang diễu qua cổng UBND xã. Chính quyền địa phương không biết là bất lực hay làm ngơ để cho sai phạm ngang nhiên tồn tại!?

Bà Khương Thị Rõ - thôn Thượng Hải, khẳng định: Nhiều năm qua, hoạt động vận tải ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân. Mặc dù người dân thường xuyên ý kiến, kiến nghị chính quyền xã, nhưng xã đều trả lời: “Đây là tuyến đường huyện, xã không có quyền”. Hiện nay đã đến thời điểm cấm các bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão, nhưng hai bến vật liệu của xã vẫn hoạt động bình thường, còn tăng công suất vận tải suốt ngày đêm. Khổ nhất là người già và trẻ em bị ốm đau, bệnh tật không thể yên tâm học hành.

img-8256.jpg

Người dân đang mòn mỏi chờ chính quyền và cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm việc vận tải không đúng theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời làm rõ nguyên nhân do đâu mà nhiều năm qua, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân không được bảo vệ, ai là người làm ngơ “bảo kê” cho hoạt động vận tải này.”

Cơ quan chức năng ở đâu?

Trả lời phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Xuân Mãng - Chủ tịch UBND xã Bình Lãng, xác nhận: “Xã đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân sinh sống ven đường 391E, thôn Thượng Hải về việc xe quá tải, quá khổ chạy gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nhà cửa, đời sống sinh hoạt… Các xe chở vật liệu từ bến bãi của ông Vũ Văn Hạt, với diện tích đất 11.700m2 và của ông Nguyễn Tất Liễu, với diện tích 10.100m2. Mặc dù các xe chạy gây ô nhiễm môi trường, nhưng đây là tuyến đường của huyện, nên xã không có thẩm quyền ngăn cản. Xã thường xuyên báo cáo huyện về hoạt động vận tải, hành vi vi phạm đê điều trong mùa mưa lũ thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri và trực tiếp với đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách xã (báo cáo bằng miệng và qua điện thoại). Người dân phản ánh chính quyền địa phương làm ngơ, bắt tay để cho hoạt động trái phép là không đúng, vì xã cũng rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm minh. Hàng ngày trên tuyến đường vẫn thấy thường xuyên có Công an giao thông, Thanh tra giao thông và Hạt quản lý đường bộ kiểm tra... Trụ sở làm việc của xã cũng bị ô nhiễm môi trường từ hoạt động vận chuyển vật liệu”.

Ông Nguyễn Văn Khuông - Trưởng phòng TN&MT, huyện Tứ Kỳ khẳng định: “Xã Bình Lãng chưa có bất kỳ báo cáo nào (bằng miệng, văn bản) về việc các xe vận tải gây ô nhiễm môi trường, bến bãi hoạt động sai phạm vào mùa mưa lũ. Hai bến bãi của ông Liễu và ông Hạt đã hoạt động nhiều năm qua nhưng gần đây mới được cấp phép (nay 2 chủ bến bãi đã giao lại cho người nhà quản lý). Những vấn đề bất cập về môi trường người dân thôn Thượng Hải phản ánh, xã phải tiếp nhận, nếu vượt quá thẩm quyền, thì trách nhiệm của chính quyền địa phương phải báo cáo UBND huyện và Phòng TN&MT bằng văn bản để Phòng kiểm tra và có biện pháp xử lý. Tiếp nhận thông tin báo chí, phòng sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời những vấn đề mà người dân phản ánh.”

2-11.jpg

Nhiều nhà dân đã bị nứt do các xe vận tải lớn hàng ngày chở vật liệu chạy qua

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thân - Hạt trưởng Hạt quản lý Đê điều huyện Tứ Kỳ xác nhận: “Qua việc kiểm tra 2 bến bãi tại xã Bình Lãng trước mùa mưa lũ (ngày 23/5/2022), Hạt quản lý Đê điều đã lập biên bản vi phạm 2 bến bãi, đều có hành vi: Thực hiện hoạt động sai quy định trong Giấy phép của UBND tỉnh Hải Dương, đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Đê điều. Cụ thể: Chất tải vật liệu cao quá quy định cho phép, để vật liệu không đúng phạm vi quy định ở hành lang bờ sông. Giải tỏa vật liệu ra khỏi bờ sông nhưng chưa đáng kể, khối lượng vật liệu còn tồn tại nhiều và các nhà lán, phương tiện máy móc thiết bị vẫn còn trên bãi sông. Hạt đã yêu cầu chủ bến bãi dừng ngay mọi hoạt động, khai thác trong thời gian mùa mưa lũ từ ngày 16/5/2022 đến hết ngày 31/10/2022. Các loại vật liệu được tập kết trên bãi phải di chuyển hết vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu; máy móc, thiết bị tháo dỡ nhà tạm hoặc các tấm bưng nhà tạm thanh thải tất cả các vật liệu, cản lũ bãi sông ngoài đê ra khỏi bãi sông trước ngày 15/6/2022. Giao cho UBND xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc có biện pháp kiên quyết. Trước mùa mưa lũ, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Văn bản số 702/UBND - ĐD giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các xã ven đê Hữu sông Thái Bình và Tả sông Luộc. Hai bãi vẫn có hoạt động vi phạm, Hạt chưa nắm được, vì xã Bình Lãng không báo cáo.”

Việc ô nhiễm môi trường từ các xe vận tải “khủng” qua thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng trong nhiều năm qua, hoạt động bến bãi vi phạm trong mùa mưa lũ cần được huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm của người được giao thẩm quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bình Phước: Công khai quy hoạch sử dụng đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(TN&MT) - Trước tình trạng mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
  • TP. Huế: Cận cảnh khu “đất vàng” bỏ hoang trên đường Nguyễn Huệ
    Khu “đất vàng” ở địa chỉ 73 Nguyễn Huệ (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã bị bỏ hoang suốt thời gian dài.
  • Bình Định: Khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý du lịch Eo Gió
    Ngày 4/8/2022, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động du lịch tại Eo Gió”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn Dương Hiệp Hòa yêu cầu UBND xã Nhơn Lý kiểm tra, rà soát việc cho thuê lại các ki ốt, điểm kinh doanh tại bãi giữ xe khu vực Eo Gió để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định.
  • Vụ sụt lún tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Phải thống nhất phương án hỗ trợ hoàn thành trước ngày 31/8
    UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Thông báo số 560/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung tại cuộc họp nghe kết quả xử lý của Đoàn kiểm tra liên ngành.
  • Đất lấn, chiếm được cấp sổ đỏ phải đóng bao nhiêu tiền?
    (TN&MT) - Bạn đọc Hoàng Hạnh (Hà Nội) hỏi: Theo quy định của pháp luật thì những mảnh đất lấn, chiếm đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ. Xin hỏi, khi được cấp sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất lấn, chiếm phải đóng tiền như thế nào?
  • Lào Cai: Kiểm tra siết chặt công tác phòng cháy chữa cháy
    Lào Cai sẽ thanh tra 38 đơn vị của 3 huyện Văn Bàn, Bảo Yên và Bắc Hà về công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, khuyết điểm và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra khi có sự cố cháy nổ.
  • Thanh Hóa: Phạt tiền gần 26 tỷ đồng các phương tiện vi phạm Luật giao thông
    Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 25.525 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 26 tỷ đồng; tạm giữ 4.491 phương tiện.
  • Những trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Hoàng Thanh Phương (Bắc Giang) hỏi: Tôi được biết, pháp luật đất đai hiện hành cho phép một số trường hợp lấn, chiếm đất đai nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Xin hỏi, cụ thể những trường hợp nào và điều kiện cần đáp ứng để đất lấn, chiếm được cấp sổ?
  • Nghệ An: Dự án hàng chục héc ta đất "xây rào trồng cỏ" bị đề nghị thu hồi
    Được biết, ngày 04/8/2022, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn số 5878/UBND-CN đồng ý chủ trương thu hồi diện tích 41,53 ha thuộc Giai đoạn 2 của Dự án Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò.
  • Ninh Bình: Sống gần trại lợn, dân khốn khổ vì ô nhiễm
    (TN&MT) - Hàng trăm người dân xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đang “kêu trời” suốt nhiều năm do sống gần trại lợn, hứng chịu cảnh hôi thối, lo ngại nguồn nước bị “đầu độc” do nước thải từ trại lợn…
  • Điện Biên: Dự án chồng dự án, kéo dài 30 năm… dân chưa biết là ở hay đi
    (TN&MT) - Sống giữa lòng thành phố mà vẫn còn một bộ phận người dân suốt 30 năm qua không được đầu tư đường giao thông nội bộ, nước sinh hoạt, không được xây mới và nâng cấp nhà ở. Họ đã chờ đợi suốt cả tuổi thanh xuân cho đến lúc đầu đã ngả muối tiêu, vẫn là câu hỏi: ở hay đi? Suốt 30 năm qua, 166 hộ dân, 499 nhân khẩu thuộc tổ dân phố 19,20,21 phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) họ đã chờ như thế..! Và họ phải chờ đến bao giờ, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
  • Bình Định: Kiểm tra, rà soát 18 dự án Quy Nhơn - Sông Cầu
    Nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng. quy hoạch đô thị, triển khai các dự án đầu tư dọc tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát 18 dự án để đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch, dừng triển khai thực hiện đối các dự án chưa triển khai, các dự án có địa hình nguy cơ sạt lở.
  • Tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp
    (TN&MT) - Bạn đọc Phạm Hồng Vân (Hải Phòng) hỏi: Hiện nay, tôi muốn thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý để mở rộng diện tích sản xuất. Xin hỏi, tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý như thế nào? Ngoài ra, xin hỏi quý Báo, việc giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất được quy định ra sao?
  • Hà Nội: Tháo dỡ toàn bộ ống hút bụi gây ô nhiễm của các xưởng mộc ở Liên Hồng
    (TN&MT) - Sau phản ánh của Báo TN&MT về tình trạng các xưởng mộc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu dân cư trên địa bàn xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO