Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Bình Định

04/05/2017 00:00

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua, Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được tỉnh Bình Định đặc biệt...

 

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua, Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm; qua thực hiện đã góp phần tạo nên diện mạo mới ở khu vực nông thôn, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Một tuyến đường GTNT ở xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước)  đã được bê tông hóa.
Một tuyến đường GTNT ở xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) đã được bê tông hóa.

4.451 km đường GTNT được bê tông hóa

Theo Sở GTVT Bình Định, đường GTNT trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 8.527 km, gồm đường huyện 490 km; đường liên xã, trục chính xã 1.668 km; đường trục thôn, xóm 2.142 km; đường ngõ, xóm 2.510 km và đường trục chính nội đồng 1.715 km. Những năm qua, với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm đường GTNT; nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, tỉnh đã chi ngân sách hàng ngàn tỉ đồng hỗ trợ xi măng, chính quyền các địa phương đã kết hợp nhiều nguồn vốn, vận động nhân dân đóng góp, hiến đất… để từng bước hoàn thiện hệ thống GTNT.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Định đã bê tông hóa được 4.451 km đường GTNT, riêng trong năm 2016 đã bê tông được gần 300 km với tổng kinh phí thực hiện 283,1 tỉ đồng (ngân sách tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng đến chân công trình với giá trị 80,14 tỉ đồng; còn lại vốn ngân sách địa phương, nhân dân đóng góp và các nguồn vốn hợp pháp khác).

Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định, đánh giá: Xây dựng và phát triển GTNT đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH vùng nông thôn và miền núi, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Qua thực hiện chương trình, đông đảo người dân vùng nông thôn đã nhiệt tình ủng hộ, tạo chuyển biến tích cực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM. Tại một số địa phương, công tác vận động nhân dân của các cấp chính quyền trong xây dựng GTNT hết sức tích cực. Người dân tự nguyện hiến đất đai, tháo dỡ vật kiến trúc, tự nguyện chặt bỏ cây trồng để làm đường GTNT mà không yêu cầu bồi thường, góp phần cho thành công của chương trình.

Đáng ghi nhận là trong thực hiện XDNTM, xác định tiêu chí giao thông là khâu đột phá quan trọng tạo tiền đề để phát triển KT-XH, cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, nhiều địa phương đã hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện, linh hoạt lồng ghép với các chương trình khác, huy động sức dân tham gia, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng GTNT ngày càng hoàn thiện.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết: Từ khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường GTNT thì phong trào xây dựng và bê tông hóa GTNT trên địa bàn huyện lan tỏa mạnh mẽ, nhất là ở các địa phương XDNTM. Đến nay, toàn huyện có hơn 427 km/638 km đường GTNT đã được bê tông nhựa và bê tông xi măng. Riêng năm 2016, toàn huyện bê tông hóa được 26 km đường GTNT; đường trục xã, liên xã cơ bản đạt chuẩn; đường trục thôn được cứng hóa 70%; đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. GTNT phát triển đã tác động trực tiếp tới các lĩnh vực phát triển KT-XH của huyện theo hướng nhanh và bền vững; mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc - Tuy Phước (về đích NTM năm 2016), cho biết: Trước đây, người dân các thôn Đại Tín, Quảng Tín, Trung Thành, Phú Mỹ 2… gặp nhiều khó khăn khi hệ thống GTNT trong xã chưa hoàn thiện, thường phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Đặc biệt, vào mùa gặt, muốn vận chuyển lúa từ đồng về nhà thường bị vướng víu bởi xe công nông không vào được tận nhà, phải tốn thêm công bốc vác. Chính vì vậy, khi xã triển khai thực hiện chương trình bê tông hóa GTNT, bà con nhân dân ủng hộ rất nhiệt tình. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, xóm, giao thông nội đồng tại địa phương đã được bê tông hoàn chỉnh, thương lái đưa xe vào tận đầu bờ để thu mua nông sản, thuận tiện hơn trước nhiều.

Tiếp tục bê tông hóa 558 km đường GTNT trong năm nay

Xác định đầu tư hạ tầng GTNT là “chìa khóa” quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH vùng nông thôn và miền núi, ngành GTVT tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào làm đường GTNT trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu cụ thể đến năm 2020 có 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 70% đường trục thôn, làng và đường liên thôn, làng được bê tông, cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; 70% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Ngành GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính hiệu quả, lợi ích của chương trình làm đường GTNT; đồng thời huy động nguồn lực từ nhân dân để làm đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT Bình Định, cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ toàn bộ xi măng với khối lượng 220 tấn xi măng/km đường GTNT loại A; 170 tấn/km đường loại B; 110 tấn/km đường loại C; 90 tấn/km đường loại D. Riêng đối với các tuyến đường giao thông liên xã, trục chính của xã được xây dựng theo quy mô đường GTNT loại A, ngoài được hỗ trợ bằng xi măng, tỉnh còn hỗ trợ thêm 200 triệu đồng/km đường. Phần còn lại là ngân sách huyện, vốn lồng ghép từ các chương trình và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo đăng ký của các địa phương trong tỉnh Bình Định, trong năm 2017, toàn tỉnh sẽ tiến hành bê tông hóa trên 558 km đường GTNT. Cụ thể gồm: đường GTNT loại A với chiều dài 25,13 km; đường GTNT loại B: 250,5 km; đường GTNT loại C: 126,37 km; đường GTNT loại D: 156,18 km. Hiện Sở GTVT, Sở Xây dựng đã ban hành hướng dẫn việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình để các địa phương triển khai. Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài chính hợp đồng với Nhà máy xi măng Diêu Trì tổ chức cung ứng xi măng đến tận chân công trình, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa GTNT.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO