Bất động sản

BĐS phục vụ nhu cầu ở thực: Sẽ phục hồi sớm nhất

Thục Vy 25/08/2023 - 15:35

(TN&MT) - Các phân khúc bất động sản (BĐS) phục vụ nhu cầu thực sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sớm nhất khi thị trường bắt đầu tăng trưởng trở lại. Sau đó, các sản phẩm đầu tư sẽ vực dậy theo.

img_2291.jpg
Phân khúc BĐS phục vụ nhu cầu thực sẽ phục hồi sớm nhất khi thị trường BĐS tăng trưởng trở lại

Theo nhận định của chuyên gia BĐS, từ nửa cuối năm 2022, thị trường BĐS trên cả nước đã rơi vào trầm lắng, theo đó hầu hết các phân khúc có sự điều chỉnh về giá bán, đặc biệt là các phân khúc đầu tư như đất nền, liền kề, biệt thự, sản phẩm nghỉ dưỡng,...

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 tới nay, Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương đã có nhiều động thái nhằm tháo gỡ cho thị trường BĐS. Với nhiều tín hiệu tích cực, thị trường BĐS được dự báo sẽ sớm phục hồi. Theo đó, mỗi phân khúc BĐS sẽ có những đặc tính, đối tượng khác nhau và thời điểm phục hồi cũng sẽ khác nhau.

Theo báo cáo thị trường BĐS quý II/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, chung cư và nhà riêng là những loại hình có mức độ giảm giá không lớn, thậm chí giữ giá hoặc tăng nhẹ ở một số khu vực, vì vậy khó có khả năng giảm giá thêm. Dữ liệu thị trường BĐS tháng 7/2023 càng củng cố thêm nhận định này khi cho thấy mặt bằng giá rao bán các phân khúc chung cư tạị TP.HCM đang đi ngang.

Tương tự, Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – PERI) đã tiến hành khảo sát về loại hình BĐS nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023, kết quả khảo sát cho thấy chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%, 15% lựa chọn nhà thấp tầng, đất nền 10% và BĐS nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định, BĐS phục vụ nhu cầu ở thực vừa túi tiền hoặc có tiến độ thanh toán linh hoạt sẽ là một trong những phân khúc phục hồi sớm nhất trên thị trường BĐS bởi vì sở hữu nhà để ở vẫn là nhu cầu thiết yếu trong một đất nước có dân số liên tục tăng.

Ngoài ra, những sản phẩm đất nền gần các khu vực có câu chuyện hạ tầng và đã giảm giá trong thời gian qua cũng có khả năng sẽ phục hồi thanh khoản sớm. Có đến 61% trên tổng số hơn 1.000 người được khảo sát trong Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS gần nhất của Batdongsan.com.vn, dự định mua BĐS trong vòng một năm tới. Và đất nền là loại hình được người mua hướng đến chiếm 40%.

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa cho rằng, các phân khúc, loại hình BĐS sẽ có những thời điểm hồi phục khác nhau và rất khó để xác định một mốc thời điểm chung cho cả thị trường BĐS. Đơn cử, đối với giao dịch căn hộ chung cư chủ yếu là do nguồn cung không có nhiều, sản phẩm cao cấp chiếm đa số nên giao dịch có xu hướng lệch pha. Hay nhà riêng vẫn là phân khúc có giao dịch, thậm chí giá bán cũng không hạ nhiều như kỳ vọng.

Tuy nhiên, với giao dịch mua bán đất nền thì vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, do đất nền là phân khúc đầu tư, tâm lý bắt đáy loại hình này chiếm đa số nên có thể phải đến cuối năm 2023, đất nền mới xuất hiện dấu hiệu cải thiện giao dịch. Trong năm 2023, thị trường BĐS có cơ hội nhưng khá mờ, thời cơ có thể chỉ thực sự chín muồi trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, phân khúc căn hộ chung cư, nhà ở thực có sức hấp dẫn lớn, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn như TP.HCM nhu cầu vẫn liên tục gia tăng. Vấn đề hiện nay là giá bán về mức hợp lý khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2, dòng tiền thực chắc chắn sẽ vào mua.

Cũng theo ông Đính, khoảng cuối năm nay, phân khúc BĐS phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn so với đầu năm. Còn về phân khúc đất nền, được đánh giá mang nặng tính đầu cơ nên sẽ có sự phục hồi chậm hơn. Về phân khúc BĐS nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc vào tiến trình tháo gỡ pháp lý, cấp sổ đỏ của các địa phương.

Bàn về sự phục hồi của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM là những thị trường sẽ nhanh phục hồi nhất vì quy mô dân số lớn, nhu cầu cao. Còn các nơi khác sẽ phục hồi theo sau hai thành phố này. Theo đó, phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực như nhà ở xã hội, căn hộ chung cư giá trung bình khá, mức giá 30-40 triệu đồng/m2 sẽ phục hồi đầu tiên. BĐS nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc phục hồi chậm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS phục vụ nhu cầu ở thực: Sẽ phục hồi sớm nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO