BĐS nghỉ dưỡng sẽ hấp dẫn nếu tháo gỡ vướng mắc pháp lý

Thục Vy| 11/01/2020 00:25

(TN&MT) - Các dự án bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng năm 2020 vẫn tiếp tục thu hút các nhà phát triển BĐS bởi tiềm năng phát triển kinh tế du lịch và khả năng sinh lợi tốt. Tuy nhiên, giao dịch có thể không tăng nhiều so với năm 2019 nếu các yếu tố pháp lý không được tháo gỡ.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ trở nên hấp dẫn trong quý 2/2020 nếu vướng mắc pháp lý được tháo gỡ

Theo các chuyên gia BĐS, sau “cú sốc” Cocobay, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã rơi vào tình trạng khá ảm đạm do tâm lý e ngại của giới đầu tư. Tuy nhiên, nếu vấn đề pháp lý cho mô hình BĐS này được tháo gỡ (dự báo được tháo gỡ trong quý 1/2020) thì có thể thị trường sẽ trở nên hấp dẫn ngay trong quý 2/2020.

TS - Luật sư Bùi Quang Tín cho biết, mức chi tiêu bình quân một ngày của khách du lịch đến từ hầu hết các thị trường đều tăng. Dự báo của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tại Việt Nam trung bình mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu, dự kiến đạt 33 triệu vào năm 2020. Do đó nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng và nhà ở sẽ tăng cao. 

Ngoài ra, theo kết quả một khảo sát mới đây có đến 65% lựa chọn BĐS ven biển để đầu tư, 74,8% chọn căn nhà thứ 2 là vùng du lịch biển. Chính vì vậy, thời gian gần đây hàng loạt dự án BĐS ven biển được các nhà đầu tư triển khai tại các tỉnh thành như Quy Nhơn, Long Hải, Ninh Thuận… Đây là những điểm thu hút đầu tư mới nổi trong một thời gian rất ngắn. 

Nắm bắt xu thế này, thời gian qua cơn lốc đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng của nhiều tập đoàn trong và ngoài nước đang tăng mạnh, tập trung về các hướng như: Quy Nhơn (Bình Định), Hòn Lan (Bình Thuận), Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Ninh Thuận…

“Một điểm sáng về tài chính, đó là một số quỹ đầu tư nước ngoài đến từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang tích cực tìm kiếm các khách sạn, dự án khu dân cư ven biển có sẵn, vị trí đẹp để có thể cải tạo phát triển thành một chuỗi khu nghỉ dưỡng khép kín. Đó cũng là nguyên nhân khiến thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam chưa bao giờ hết nóng”, ông Tín nói.

TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia đầu tư BĐS chia sẻ: Khảo sát của Khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing (ĐH Kinh tế TP.HCM), 65% nhà đầu tư chọn lựa xuống tiền với BĐS khu vực ven biển trong năm 2019. Ngoài ra, có tới 74,8% lựa chọn căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển (trong 6 tháng đầu năm 2019). Điều này cho thấy phân khúc BĐS du lịch đang trở nên rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Ở góc độ tài chính, TS Đinh Thế Hiển, khẳng định: Đầu tư vào 1m2 BĐS du lịch mang lại giá trị gia tăng hơn hẳn các BĐS loại hình khác trong năm 2018. “Với mức đơn giá phòng bình quân 1,4 triệu đồng/ngày, công suất phòng cho thuê khoảng 60%, số ngày khai thác 360 ngày; mỗi sản phẩm BĐS đầu tư (trị giá khoảng 2 tỷ đồng), sẽ cho tổng doanh thu 302 triệu đồng; sau khi trừ các chi phí thì lợi nhuận gộp khoảng 215 triệu đồng. Tỷ lệ nhà đầu tư nhận khoảng 85%, tương đương số tiền thực nhận là 182 triệu đồng, nghĩa là lợi suất đầu tư khoảng 9,1%”, ông Hiển tính toán.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đang có khá nhiều băn khoăn: Pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại; dòng vốn ngân hàng đang siết chặt; Năng lực phát triển, vận hành dự án BĐS nghỉ dưỡng của chủ đầu tư còn hạn chế; Giá bán các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng bị đẩy lên quá cao.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, điều quan trọng nhất của BĐS nghỉ dưỡng lúc này là giải quyết về tính pháp lý condotel (căn hộ nghỉ dưỡng). “Nếu tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2020 sẽ sôi động trở lại. Chắc chắn chính chúng ta đang gây khó cho chúng ta chứ không phải thị trường đang làm khó”, ông Châu nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS nghỉ dưỡng sẽ hấp dẫn nếu tháo gỡ vướng mắc pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO