BĐS châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 5% trong năm 2015

10/03/2015 00:00

(TN&MT) - CBRE vừa đưa ra dự báo đầu tư bất động sản (BĐS) tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2015 sẽ tăng 5% so với cùng kì năm trước, tăng trưởng nguồn vốn vẫn tiếp diễn, với những hỗ trợ từ việc giảm áp lực lãi suất từ hệ thống ngân hàng.

Phân tích của tập đoàn nghiên cứu thị trường BĐS hàng đầu châu Á cho thấy: dựa trên bức tranh toàn cảnh của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tâm lý thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn lạc quan và ủng hộ nhu cầu của cả người thuê và nhà đầu tư BĐS. Giá năng lượng giảm mạnh trong thời gian gần đây đã giảm bớt sự cần thiết tăng lãi suất cho vay ngắn hạn.

Thị trường BĐS khởi sắc sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam

Theo CBRE, xu hướng chủ đạo tại thị trường đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2015 sẽ là: Thứ nhất, đà tăng trưởng đầu tư vẫn tiếp tục tăng mạnh, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và vốn vay dồi dào. Tổ chức đầu tư và các quỹ bất động sản mới thành lập sẽ dẫn dắt hoạt động bất động sản trong cả khu vực, trong khi các tập đoàn lớn sẽ tìm kiếm cơ hội tích lũy tài sản bất động sản để tự sử dụng.

Thứ hai, tổ chức đầu tư quốc tế sẽ tiếp tục đầu tư vào châu Á – Thái Bình Dương để mở rộng các lĩnh vực hoạt động toàn cầu của họ. Các tổ chức đầu tư châu Á, đặc biệt các công ty bảo hiểm và quỹ hưu trí sẽ tăng nguồn đầu tư vào bất động sản.

Thứ ba, nhu cầu của các quỹ đầu tư bất động sản tư nhân mới nổi sẽ đặc biệt lớn. Các quỹ mới thành lập trong năm 2014 với trị giá khoảng 14 tỉ USD sẽ thiết lập để triển khai quỹ này trong một, hai năm tới. Tuy nhiên, khoảng 50 quỹ sẽ mãn hạn vào năm 2015-2016, có nghĩa là hoạt động chuyển nhượng quỹ vẫn tiếp tục.

Trên những cơ sở đó, CBRE dự đoán rằng khối lượng đầu tư bất động sản tại châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 118 tỷ USD, cùng với tăng trưởng khoảng 2-4% giá cho thuê và giá trị vốn ở thị trường văn phòng, bán lẻ và ngành công nghiệp. Sự tăng trưởng nhẹ về khối lượng đầu tư phần nào bắt nguồn từ thiếu hụt nguồn chứng khoán để bán. Các nhà đầu tư sẽ chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư gián tiếp.

Trao đổi với báo chí, ông Richard Kirke, Giám đốc Điều hành Thị trường tiền tệ, CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Bất động sản là một loại tài sản theo chu kỳ, có nghĩa là các nhà đầu tư cần phải áp dụng các chiến lược đầu tư khác nhau tại các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ đầu tư. Tuy nhiên, giá thuê tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã tăng đáng kể và phần lớn lợi nhuận đã được giảm xuống mức thấp kỉ lục, khiến cho nhà đầu tư có ít cơ hội tăng trưởng trong chu kì của thị trường.”

Vì vậy, theo CBRE phân tích thì các nhà đầu tư nên thay đổi chiến thuật để đầu tư vào các lĩnh vực đang thay đổi cơ cấu từ trung đến dài hạn, chẳng hạn như phát triển kinh tế, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu châu Á, đô thị hóa, sự bùng nổ trong thương mại điện tử, và sự phát triển du lịch trong khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ hội có tính chu kỳ chọn  bao gồm các tài sản đang được hưởng lợi từ sự cho thuê trở lại tại các thị trường như Tokyo và Auckland, phân cấp tại các thị trường như Hồng Kông, Singapore thành phố loại 1 ở Trung Quốc và lợi nhuận cao hơn ở Sydney và Melbourne.

Còn bà Ada Choi, Giám đốc cấp cao bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á - Thái Bình Dương nhận định: Hoạt động đầu tư trong năm 2015 sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Nhật Bản và Úc. Nhật Bản cung cấp lợi nhuận cao trong cả chi phí đi vay và có sự hồi phục ở thị trường cho thuê. Úc cung cấp lợi nhuận hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực, trong khi sự ổn định trong thị trường cho thuê cho phép các nhà đầu tư tự tin hơn để đầu tư vào chứng khoán thứ cấp.Nhìn chung, các nhà đầu tư cần xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng hơn về mặt địa lý ở châu Á Thái Bình Dương. Các nhà đầu tư quốc tế sẽ chú trọng vào các nền kinh tế phát triển đáng chú ý như Hàn Quốc và New Zealand, nơi mang đến lợi nhuận cao hơn.

“Cùng với việc mở rộng phạm vi địa lý của họ, các nhà đầu tư sẽ trở nên chủ động hơn tìm kiếm đối tác liên doanh, giao dịch nền tảng và thanh lý các quỹ mãn hạn. Môi trường lãi suất thấp và tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu kém sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các thị trường mang lại lợi nhuận cao, hoặc các lĩnh vực khác như là cơ sở vật chất kho bãi, chỗ ở sinh viên và nhà ở cao cấp.” - bà Ada Choi cho hay.

Bài & ảnh: Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 5% trong năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO