BĐS cao cấp sắp trở lại dẫn dắt thị trường

27/04/2015 00:00

Ngày 25/4, tại buổi Tọa đàm “Xu hướng Bất động sản Việt Nam 2015 phân khúc cao cấp” do Công ty CP Đầu tư Dầu Khí Toàn Cầu - GP Invest tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, thị trường BĐS sẽ có sự “hưng phấn” thuận lợi sau khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực vào ngày 1/7/2015 và phân khúc BĐS cao cấp sẽ trở lại dẫn dắt thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hà nhận định: Năm 2015, tình hình giao dịch BĐS ngoài phân khúc giá rẻ thì phân khúc trung cao cấp sôi động trở lại. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tổng số lượng giao dịch tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Giá BĐS ổn định, không còn giảm sâu nữa, có một số dự án giá tăng lên tăng đến 10%. Tình hình tồn kho BĐS giảm trừ dự án sâu xa và thiếu hạ tầng đi kèm và sản phẩm cao cấp có diện tích quá lớn giá trị trên dưới 10 tỷ. Giá cả đã hướng về khả năng chi trả và thu nhập của người dân. Tín dụng đã quay trở lại, ngân hàng đã cho vay vào BĐS đến nay đạt khoảng trên 300 nghìn tỷ cho cả chủ đầu tư và khách mua nhà. Lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng thấp nên dòng tiền trong dân đổ vào BĐS tăng lên. Gói 30 nghìn tỷ đang vận hành, nhiều người mua nhà dưới 1.050 tỷ và nhà ở xã hội tiếp cận được dưới sự điều hành của Chính phủ. Sắp tới, một số ngân hàng thương mại sẽ có gói cho vay đối với khách hàng mua nhà trên dưới 2 tỷ đồng lãi suất ưu đãi. Như vậy, nhiều điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể mua được nhà thời điểm này.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở và kinh doanh BĐS sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2015 tới chắc chắn sẽ tạo “hưng phấn” cho thị trường. Đối tượng người nước ngoài được mở rộng điều kiện để sở hữu nhà tại Việt Nam, có thể mua được cả liền kề, nhà biệt thự trong các dự án thương mại, chỉ cần có visa vào Việt Nam đã được mua nhà.

Các giao dịch BĐS của các chủ đầu tư khi bán không cần qua sàn sẽ tạo sự chủ động cho doanh nghiệp trong kế hoạch bán hàng. Những chủ đầu tư bán nhà hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng. Mặc dù có ý kiến cho rằng điều kiện này tạo khó khăn cho chủ đầu tư nhưng ông Hà cho rằng với những chủ đầu tư uy tín thì việc có bảo lãnh của ngân hàng không quá khó. Việc này sẽ tạo niềm tin của người dân và họ sẵn sàng quay trở lại với thị trường. Tư duy cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục, các thủ tục xin giấp phép đầu tư, cấp sổ đỏ cho người dân, thủ tục vay vốn ngân hàng sẽ nhanh hơn thuận tiện hơn.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giảm đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc chia sẻ: Hiện tại, khách hàng mua BĐS có sự khác biệt hơn rất nhiều khách hàng mua BĐS thời điểm mua nhà năm 2012, 2013. Khách hàng đã thông thái hơn và là khách hàng mua thực ở thực không phải là khách đầu tư lướt sóng. Khách hàng tìm hiểu rất kỹ về các dự án do đơn vị phân phối tư vấn, họ tìm hiểu về tính pháp lý, quy hoạch có chuẩn không, giấy phép cho dự án được cấp chưa, tiền thuế đất chủ đầu tư nộp chưa, quyền lợi khách hàng cũ có được giải quyết ổn thỏa không, năng lực, uy tín, tiềm lực tài chính và tiến độ có được cam kết đảm bảo không? Họ có thể tìm hiểu thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, thông qua các dự án đã làm, thông qua uytín của người đứng đầu, thông qua báo cáo tài chính, thông qua cách thức vận hành doanh nghiệp, vận hành khu đô thị, dự án mà chủ đầu tư thực hiện…

Vị trí tốt đang được khách hàng đón nhận, vì vị trí liên quan đến cơ sở hạ tầng đồng bộ vì dù chủ đầu tư có uy tín đấy đâu thì năng lực cũng có hạn không thể đầu tư tất cả các hạng mục phục vụ cư dân như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí… Giá BĐS hợp lý giảm từ 10-15% trong khi chi phí đầu tư của chủ đầu tư cao hơn thời kỳ trước.

Theo ông Quyết, trong thời gian tới, phân khúc bất động sản trung, cao cấp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, giữ vai trò dẫn dắt thị trường. Tất nhiên, đó vẫn phải là những dự án có những ưu điểm về vị trí, tiện ích và uy tín của chủ đầu tư...

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, GP Invest cũng đồng thời tổ chức chương trìnhđối thoại với khách hàng mua căn hộ tại dự án Trang An Complex. Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng Giám đốc,chủ đầu tư chính thức công bố thời gian mở bán dự án này là vào ngày 16/5 sắp tới, với tổng số căn hộ đợt 1 là 120 căn.

Theo ông Hiệp, dự án sẽ được bán thành 3 đợt. Đợt 1 sẽ bán 150 căn, với giá dao động từ 31 - 36 trđ/m2, căn Penhous có thể đắt hơn 2 trđ/m2.Ông Hiệp cho biết: Sau 3 tháng khởi công, đến nay công ty đã hoàn thành khối lượng phần móng, đủ điều kiện bán hàng. Dù chưa chính thức mở bán nhưng đã có tới gần 1.000 đơn đăng ký mua căn hộ. Để tri ân khách hàng, GP Invest áp dụng chính sách bán hàng mà Công ty đã công bố và giới thiệu vào ngày khởi công đó là tặng cho 10 khách hàng đầu tiên 100 triệu đồng, 90 kháchhàng tiếp theo 30 triệu đồng như một món quà. Hiện tại GP Invest đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính, con người, lựa chọn các nhà thầu mạnh, có uy tín, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như hệ thống cung ứng vật tư, vật liệu để hoàn thành dự án và bàn giao nhà cho khách hàng đúng tiến độbàn giao nhà cho khách hàng vào quý 1/2017.

Dự án Tràng An Complex là một tổ hợp nhà ở, văn phòng và các dịch vụ tiện ích với diện tích 2,6ha gồm 3 tòa cao tầng và một số căn nhà thấp tầng được thiết kế bởi Công ty kiến trúc Eric Morrison và Công ty thiết kế cảnh quan sân vườn JeffLi của Mỹ.

Theo Báo Xây dựng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS cao cấp sắp trở lại dẫn dắt thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO