Bất minh trong hợp đồng vay tiền VP Bank mua mỹ phẩm Deaura?

17/07/2018 18:15

(TN&MT) - Khách hàng mua mỹ phẩm Deaura tiếp tục khiếu nại phản ánh về những dấu hiệu bất minh trong hoạt động của doanh nghiệp này cũng như trong hợp đồng vay...

(TN&MT) - Khách hàng mua mỹ phẩm Deaura tiếp tục khiếu nại phản ánh về những dấu hiệu bất minh trong hoạt động của doanh nghiệp này cũng như trong hợp đồng vay nợ với VP Bank.

Sau những bài viết phản ánh về hoạt động của Công ty mỹ phẩm De Aura và Ngân hàng VP Bank, Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được đơn của người tiêu dùng khiếu nại về những bất thường của 2 doanh nghiệp này.

Cũng giống như những khách hàng trước đây, bà Đỗ Thị T. (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, bà được Công ty Aphrodite - Deaura mời đến sử dụng mỹ phẩm nhãn hiệu Deaura. Sau đó bà T. được mơi chào mua sản phẩm và đưa cho giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay không tài sản bảo đảm, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ và dịch vụ ngân hàng điện tử để vay tiền Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) mua bộ mỹ phẩm Deaura giá 43 triệu đồng. Vậy là bà T. trở thành con nợ của VP Bank và bà thường xuyên nhận được tin nhắn đòi nợ.

Vợ chồng bà T. cho rằng việc kiêm nhiều loại giấy tờ giao dịch khác nhau như trên là điều thiếu minh bạch, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vào thời điểm đó, khách hàng không thể đủ khả năng phân tích để nhận biết về giá trị pháp lý của văn bản bao gồm nhiều giao dịch như vậy.

Bà T. cũng như nhiều khách hàng trước đây đều có một thắc mắc là: VP Bank và Deaura không đưa cho họ bản hợp đồng vay tiền có chữ ký, đóng dấu nào. Mặt khác, theo bà T., khoản vay ngân hàng 43 triệu mà không có chữ ký của chồng bà là không đúng. Hợp đồng cũng không có công chứng.
images2084138 cong ty tnhh deaura
Gói mỹ phẩm DeAura được giới thiệu là 76 triệu nhưng những khách hàng được hỏi cũng nói rằng mình được khuyến mại, giảm giá chỉ còn 43 triệu đồng

Ngoài ra, phần xác nhận và cam kết của khách hàng trong hợp đồng cho vay có phông chữ nhỏ hơn 12pt tạo ra sự thiếu rõ ràng cho người đọc. Deaura cũng không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh của mình.

Vợ chồng bà T. đã làm đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại vì cho rằng hoạt động của VP Bank và Deaura có dấu hiệu bất minh, không đúng quy định pháp luật. 

Cách đây khoảng 1 tháng, trong 1 văn bản trả lời người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, thời điểm đó, Ngân hàng VP Bank đã nộp hồ sơ đăng ký "Hợp đồng theo mẫu, Điều kiện giao dịch chung" cho bộ sản phẩm "Giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay không tài sản bảo đảm, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ và dịch vụ ngân hàng điện tử". Tuy nhiên việc đăng ký chưa được hoàn thành theo quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hỏi về việc đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung nói trên. Tuy nhiên lãnh đạo Cục chỉ trả lời rằng vấn đề này đã được chuyển sang bên Quản lý thị trường và cũng chuyển cho bên ngân hàng để kiểm tra. Các thông tin đã được công khai. 

Cũng liên quan đến hợp đồng vay nợ giữa khách hàng với VP Bank để mua bộ mỹ phẩm Deaura, trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường từng đăng tải phản ánh của chị Trịnh H. (quê Hưng Yên). Chị H. liên tục nhận được tin nhắn của những số điện thoại lạ đòi nợ cho VP Bank. Nhưng bản thân chị H. chưa bao giờ được Deaura hay VP Bank cung cấp bản hợp đồng vay nợ có chữ ký con dấu hợp pháp.

Sau một thời gian khiếu nại và báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, chị H. đã được Deaura chấp thuận trả lại bộ mỹ phẩm đã mua. Điều lạ lùng là mặc dù chúng tôi cung cấp đầy đủ họ tên và số CMND của khách hàng Trịnh H., VP Bank trả lời rằng không hề tồn tại có khách hàng như vậy trên hệ thống.

Một điều kỳ lạ nữa là Công ty TNHH Deaura Việt Nam đã thay đổi đăng ký kinh doanh liên tục suốt thời gian qua. Lần gần nhất vào tháng 3, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty TNHH Venesa.

Như đã đưa tin, thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của một số khách hàng khiếu nại đối với Công ty TNHH Deaura (chuyên kinh doanh mỹ phẩm).
 
Nhân viên của DeAura mời chào khách hàng mua gõi mỹ phẩm Deaura trị giá 76 triệu đồng nhưng được khuyến mại chỉ còn 43 triệu đồng. Nếu không có tiền mặt, khách hàng sẽ ký hợp đồng vay tín dụng của Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) mà không mất lãi để mua gói sản phẩm. Công ty DeAura đứng ra nhận trả hộ khách hàng số tiền lãi suất. Hằng tháng, khách hàng chỉ phải trả tiền gốc.
 
Thủ tục vay tín dụng khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần cung cấp 1 số thông tin giấy tờ cá nhân chứ không bị đòi hỏi tài sản đảm bảo nào. 
 
Những khách hàng tiếp xúc với chúng tôi đều cho hay, đến nay họ vẫn không rõ gói vay của họ đối với VP Bank có lãi suất hằng tháng là bao nhiêu. Họ nhiều lần yêu cầu được cung cấp bản hợp đồng vay tiền với VP Bank có con dấu chữ ký nhưng vẫn không được đáp ứng, trong khi lại bị đòi nợ.

Chúng tôi cũng đang liên hệ VP Bank để tìm hiểu rõ thêm về hoạt động hợp tác với Deaura và các hợp đồng vay nợ. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất minh trong hợp đồng vay tiền VP Bank mua mỹ phẩm Deaura?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO