Bắt giữ 4 tàu khai thác cát trái phép ở Vĩnh Lộc - Thanh Hoá

13/09/2018 12:01

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc tại ngã Ba sông Bưởi và sông Mã thuộc thôn 6 xã Vĩnh Khang và thôn Lợi Chấp xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) có nhiều tàu, thuyền đang thi nhau hút cát trái phép ầm ầm trên sông giữa “thanh thiên, bạch nhật” làm sạt lở đất đai hoa màu của người dân và gây ô nhiễm môi trường. Công an huyện Vĩnh Lộc kiểm tra lập biên bản vi phạm, bắt giữ 4 tàu khai thác cát trái phép.  

Ngay sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo Công an huyện Vĩnh Lộc, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Vĩnh Khang và xã Vĩnh Hòa kiểm tra theo phản ánh của báo chí và bà con nhân dân về việc khai thác cát trái phép tại ngã Ba sông Bưởi và sông Mã.
 

Tại thời điểm kiểm tra trên sông, tổ công tác của Công an huyện Vĩnh Lộc đã phát hiện 4 thuyền vỏ sắt đang hút cát trái phép, sau đó 4 thuyền đã bỏ chạy xuống ngã Ba sông Mã. Trưởng công an huyện đã chỉ đạo tổ công tác tiếp tục truy đuổi và đã bắt giữ được tất cả 4 thuyền khai thác cát trái phép trên sông thuộc xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm, bắt giữ 4 thuyền để điều tra làm rõ theo quy định.
 

Người đàn ông được giao nhiệm vụ đứng canh gách cho các tàu khai thác cát trái phép
Người đàn ông được giao nhiệm vụ đứng canh gách cho các tàu khai thác cát trái phép


Cụ thể 4 thuyền bị bắt giữ là của ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1976) ở xã Định Công, huyện Yên Định; ông Nguyễn Văn Niên (SN 1977) ở xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn; ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977) ở xã Định Tiến, huyện Yên Định; ông Nguyễn Văn Thoa (SN 1971) ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa. Tang vật tạm giữ là 4 thuyền vỏ sắt có ký hiệu: HL: 017 36 49; VS: 1404 36 45; VS: 1404 36 63 và 1 thuyền không có ký hiệu.
 

Nhiều tàu thuyền đang thi nhau thả vòi rồng để “moi gan, móc ruột” dòng sông Bưởi đoạn chảy ra sông Mã
Nhiều tàu thuyền đang thi nhau thả vòi rồng để “moi gan, móc ruột” dòng sông Bưởi đoạn chảy ra sông Mã


Bốn người lái thuyền khai thác cát trái phép đã khai nhận: Khoảng 14h ngày 7/9/2018 chúng tôi điều khiển thuyền cát đến khu vực sông Bưởi gần ngã Ba sông thuộc xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc để hút cát trái phép, trong quá trình đang hút cát trái phép thì tổ công tác công an huyện Vĩnh Lộc phát hiện, chúng tôi hoảng sợ quá nên cho thuyền quay lại bỏ chạy xuống ngã Ba sông Mã, đến đây thì tổ công tác đuổi kịp bắt giữ và yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến việc hút cát, tôi đã không xuất trình được tại nơi tôi cho thuyền hút cát không phải mỏ khai thác cát. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm theo quy định.
 

Biên bản bắt gữi 4 tàu hút cát trái phép của Công anh huyện Vĩnh Lộc
Biên bản bắt gữi 4 tàu hút cát trái phép của Công anh huyện Vĩnh Lộc


Nhiều người dân có đất canh tác dọc bờ sông Mã cho biết: Trước kia vùng đất này rộng lắm nhưng nay bị sạt lở đất gần hết do họ khai thác cát trái phép gần bờ rồi lại mưa lũ nên càng sạt lở nhiều hơn. Họ khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm. Công an huyện lập cả chòi ngay ở bờ sông để canh gác thì họ nghỉ được một thời gian nay họ lại khai thác trở lại. Việc khai thác cát làm thay đổi dòng chảy gây nên xói lở, ăn sâu vào diện tích đất canh tác của nhân dân.
 

Ông Hoàng Xuân Minh – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khang cho biết: Việc để xảy ra khai thác cát trái phép là do anh em chểnh mảng trong việc quản lý
Ông Hoàng Xuân Minh – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khang cho biết:  Việc để xảy ra khai thác cát trái phép là do anh em chểnh mảng trong việc quản lý


Trao đổi với PV, Thiếu tá Đinh Trọng Hiền – Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Lộc cho biết: Nhận được sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, tổ công tác công an huyện đã kiểm tra về hoạt động khai thác cát trên sông, phát hiện và truy đuổi bắt được 4 thuyền khai thác cát trái phép. Công an huyện đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ 4 thuyền trên để điều tra, xử lý. Thời gian qua, công an huyện luôn tăng cường công tác kiểm tra về hoạt động khai thác cát trên sông thường xuyên và lập cả chòi canh gác cát tặc, nhưng vì lợi nhuận cao nên họ vẫn lén lút khai thác vào ban đêm và sau mưa bão.
 

Trước tình trạng khai thác cát trái phép ở ngã Ba sông Bưởi và sông Mã vẫn liên tiếp diễn ra làm sạt lở đất đai hoa màu của người dân và gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT cần có biện pháp quản lý chặt chẽ để người dân nơi đây yên tâm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ 4 tàu khai thác cát trái phép ở Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO