Bất động sản vùng ven thành phố “hút” nhà đầu tư

31/10/2018 18:01

(TN&MT) - Khi quỹ đất TP.HCM ngày càng khan hiếm, giới đầu tư bất bất động sản chuyển hướng về các tỉnh vùng ven thành phố săn mua đất do nguồn cung dồi dào, giá thành rẻ và tiềm năng tăng giá tốt.

dat nen
Khó tìm được đất vừa ý ở thành phố, nhà đầu tư đổ dồn về các tỉnh vùng ven

Là một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, nhưng những năm trước, anh Nguyễn Thanh Tuấn chủ yếu mua đất nền và nhà ở tại các quận nội thành TP.HCM. Tuy nhiên, gần đây, anh đã chuyển hướng đầu tư ra các tỉnh vùng ven như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương…, do giá đất tại thành phố hiện quá cao, ngày càng khó tìm nguồn hàng ở mức bình dân, trong khi nguồn cung đất nền vùng ven dồi dào, cơ hội tăng giá mạnh và thanh khoản nhanh.

Theo anh Tuấn, nếu như trước đây, với nguồn vốn từ 2 tỷ đồng trở xuống anh có thể dễ dàng mua được đất ở các quận Thủ Đức, quận 9, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè… nhưng gần 1 năm trở lại đây, muốn mua được đất vừa ý tại TP.HCM thì phải có trong tay trên 2 tỷ đồng.

Sau 3 tháng không tìm được đất vừa ý, hợp túi tiền mà tiền để trong ngân hàng cũng tạo ra tâm lý rủi ro, bà Nguyễn Thị Lý, ở quận Gò Vấp (TP.HCM) đã cầm tiền xuống Bến Lức, Long An mua được 300m2 đất tại một khu dân cư đông đúc. “Với số tiền 2 tỷ đồng, xuống quận 12 hay quận 9, nhà đầu tư lọc lõi cũng chỉ mua được lô đất tầm 100m2 đất là cùng và ở các vùng xa trung tâm. Thời điểm này đầu tư đất thành phố vẫn có lời nhưng khả năng tiếp tục tăng giá mạnh như đầu năm 2018 là rất khó, mà chi phí bỏ ra lại khá cao”, bà Lý chia sẻ.

Bà Lý cho biết thêm, lô đất bà mua hoàn toàn là đất thổ cư. Hiện bà đang làm thủ tục tách thửa, mỗi lô 100m2. Bà Lý dự tính, qua năm sẽ bán ra mỗi lô với giá tầm 1 tỷ đồng. Đất nền các vùng ven thường rẻ hơn rất nhiều so với đất thành phố, do đó phù hợp với nhà đầu tư nhỏ đảm bảo tiêu chí đầu tư vốn nhỏ, thu lãi ít, quay vòng vốn nhanh.

Theo tìm hiểu, liên tục từ thời điểm đầu năm đến nay, giá nhà liền thổ và đất nền tuy đã ổn định nhưng vẫn giữ ở mức cao. Cụ thể, giá đất quận Thủ Đức hiện tại rẻ nhất cũng từ 30 - 50 triệu đồng/m2, quận 9 có giá từ 24 - 30 triệu đồng/m2 và ở nơi xa trung tâm như các phường Long Bình, Tân Phú.

Với các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, đất thổ cư, đất nền sổ đỏ tầm 20 - 36 triệu đồng/m2. Khu vực quận 12 hiện tại khó kiếm sản phẩm đất nền nào giá dưới 1,5 tỷ đồng. Đối với nhiều nhà đầu tư nhỏ, dân đầu tư trung lưu hay mới tham gia thị trường, mức giá này hiện khá cao và rơi vào khoản rủi ro do vốn bỏ ra lớn.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, đầu tư bất động sản tỉnh lẻ đối với các nhà đầu tư là sự lựa chọn an toàn, tuy không mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhưng giá đất mềm, quỹ đất sạch còn nhiều và đa dạng, dư địa tăng giá lại ổn định nên phù hợp với số đông, nhất là người mới tham gia thị trường.

Chị Mỹ Ân, một nhân viên môi giới cho biết, mấy tháng gần đây, số lượng nhà đầu tư đất đổ về tỉnh tiếp tục tăng. Hoạt động mua bán đất nền, đất thổ ở khu vực giáp ranh TP.HCM thậm chí còn sôi động hơn so với giao dịch đất nền tại thành phố. Không thể phủ nhận các yếu tố hạ tầng dịch vụ và giao thông đang tạo đà giúp đất nền các tỉnh lân cận TP.HCM ngày càng có sức hấp dẫn lớn.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khuyến cáo: “Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi chọn mua nhà đất ngoại tỉnh. Không phải đất ở khu vực nào của các tỉnh lẻ cũng có nhu cầu nhà ở cao. Thêm vào đó, do diện tích đất đai rộng lớn, những khu vực có thanh khoản cao không nhiều. Dù giá mềm nhưng nếu không phù hợp với đặc tính của dân cư trong tỉnh thì việc ra hàng sẽ rất khó khăn.

Không ít dự án phân lô bán đất xong rồi bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch ban đầu, mà người gánh chịu rủi ro không ai khác chính là khách hàng. Hơn nữa, tại các thành phố lớn, với lượng người có nhu cầu mua nhà cao, nếu nhà đầu tư lỡ ôm đất giá cao thì vẫn có thể bán lỗ để thu vốn. Ngược lại, ở các tỉnh lẻ, nếu đầu tư vào khu vực không phù hợp sẽ khó tìm được người mua dù có bán lỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản vùng ven thành phố “hút” nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO