Bất động sản vùng ven bứt tốc

Đình Du| 24/12/2020 12:20

(TN&MT) - Quỹ đất hạn hẹp, cùng với việc pháp lý bị ách tắc, khiến nguồn cung sản phẩm bất động sản (BĐS) tại TP.HCM sụt giảm. Trong khi đó, hiện nay, khu vực các tỉnh lân cận TP.HCM được dự báo có triển vọng hơn. Thị trường BĐS các tỉnh ven Sài Gòn những năm qua được xem là điểm đến cho những nhà đầu tư có nguồn vốn ít khi muốn đầu tư vào… “tấc đất tấc vàng”. 

Hướng đi nhiều triển vọng

Năm 2020, thị trường BĐS TP.HCM trải qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành, cộng với việc giá đất ngày càng tăng cao, dự án được cơ quan chức năng phê duyệt chỉ đếm trên “đầu ngón tay”. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp địa ốc đã đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới để sinh tồn, phát triển quỹ đất dự án, từ đó giới đầu cơ BĐS cũng theo chân họ đến các thị trường này. Các chuyên gia BĐS cho rằng, nhiều khả năng thị trường BĐS vùng ven và các tỉnh lân cận TP.HCM sẽ “soán ngôi”, trở thành điểm thu hút đầu tư trong những năm tới.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, thị trường vùng ven TP.HCM đang được các chủ đầu tư kinh doanh BĐS rất quan tâm. Điển hình, khu Đông TP.HCM đã bắt đầu phát triển mạnh nhờ cú hích từ hạ tầng như: hầm Thủ Thiêm, xa lộ Hà Nội mở rộng, đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối liền với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Còn những khu vực vùng ven khác như: huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 8 cũng thu hút dân cư khá đông, việc dãn dân cư ra vùng ven đã đẩy giá đất lên cao, giúp địa phương ngày càng tăng trưởng.

Theo các chuyên gia kinh tế, bất động sản vùng ven TP.HCM đã và đang thu hút mạnh nhà đầu tư

Theo ông Sử Ngọc Khương, Chuyên gia BĐS, những khó khăn tại thị trường BĐS TP.HCM do nguồn cung dự án mới sụt giảm là cơ hội cho các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu… bởi các tỉnh này còn nhiều quỹ đất với mức giá thấp hơn, thêm vào đó cơ sở hạ tầng, giao thông ngày càng được hoàn thiện và đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở thực.

“Việc đầu tư BĐS khu vực vùng ven TP.HCM là hướng đi nhiều triển vọng cho những người có nguồn vốn ít. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới sự phát triển của hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đối với các nhà phát triển dự án, cần tính đến mức giá dễ tiếp cận với người mua, khảo sát mức thu nhập của người dân ở khu vực đó xem họ có đủ khả năng mua được sản phẩm. Còn nhà đầu tư, người mua cũng phải tìm hiểu kỹ về dự án, chọn sản phẩm của các chủ đầu tư dự án BĐS có uy tín trước khi xuống tiền”, ông Khương cho biết thêm.

Mở rộng ra vùng ven

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở Công ty CBRE Việt Nam, các nhà đầu tư có nhu cầu mua BĐS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận rất cao. Các khu đô thị nằm ở rìa trung tâm và các tỉnh lân cận là nguồn cung chính trong năm 2020. Trong đó, sản phẩm nhà phố sẽ được ưa chuộng, nhất là các dự án có chủ đầu tư dự án uy tín và pháp lý rõ ràng. Trước đấy, một số chủ đầu tư chỉ tập trung tại TP.HCM thì nay đã mở rộng ra các khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận.

Theo khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam, năm 2020, thị trường nhà ở tại TP.HCM xuất hiện nhiều bước lùi vì 3 quý đầu năm 2020 chỉ có 9.214 căn hộ được chào bán và chỉ có 8.900 căn hộ được giao dịch thành công, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019. Trước con số này, rõ ràng thị trường địa ốc TP.HCM có dấu hiệu bất ổn về nguồn cung và thanh khoản. Trong khi đó, tỉnh Bình Dương lại tăng trưởng 150% nguồn cung với 8.200 căn hộ được chào bán và tiêu thụ tốt.

Chuyên gia Kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, hạ tầng liên vùng của các tỉnh giáp ranh TP.HCM phát triển mạnh mẽ những năm qua tạo thêm cú hích cho các cuộc “viễn chinh” đi tìm miền đất mới của các chủ đầu tư. Việc đầu tư xây dựng dự án bất động sản ở vùng ven và các tỉnh “vệ tinh” sẽ tạo ra sản phẩm có giá cả cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cả một vùng.

Qua đó cho thấy, tiền đề các tỉnh “vệ tinh” đang rượt đuổi và cạnh tranh sức nóng thị phần BĐS với TP.HCM. Ngoài Bình Dương, những năm gần đây, các tỉnh Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được kết nối giao thông xuyên suốt với TP.HCM. Hiện, hàng trăm dự án đất nền, nhà phố… ở các tỉnh này ồ ạt “bung hàng” với nguồn cung BĐS dồi dào, gần như trở thành một cực đối trọng với TP.HCM chứ không còn là “vệ tinh” của TP.HCM như trước đây nữa.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nhận định, thị trường BĐS tại TP.HCM gặp khó trong nhiều năm qua. Trong đó, năm 2018 thị trường BĐS tại TP.HCM giảm nguồn cung nghiêm trọng, năm 2019 thị trường BĐS cũng không chuyển biến tích cực và đến 2020 thì đại dịch Covid-19 càng làm thị trường BĐS trầm trọng hơn. Điều đáng mừng là tỷ lệ hấp thu của thị trường BĐS vẫn rất tốt với những người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là với phân khúc giá thấp. “Để TP.HCM “vươn mình” về thị trường địa ốc trở lại thì cần phải có lực gia tốc mới, điển hình là “Thành phố Thủ Đức” vừa hình thành sẽ thúc đẩy thị trường BĐS biến thiên tốt trong những năm tới” - ông Lê Hoàng Châu phân tích thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản vùng ven bứt tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO