Bất động sản nghỉ dưỡng diễn biến tích cực

Thục Vy| 22/04/2021 14:35

(TN&MT) - Phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng phía Nam đang dần lấy lại “phong độ”, sau khi các đợt dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Hàng loạt dự án lớn đã và đang tiến hành xây dựng nhằm cung cấp các loại hình sản phẩm trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Thị trường BĐS trong năm qua đối diện với nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, bị ảnh hưởng nặng nhất phải kể đến là phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, các dự án đang xây dựng cũng phải tạm dừng, hoãn kế hoạch kinh doanh... Tuy nhiên, nhờ việc kiểm soát tốt các đợt dịch bệnh, nhiều điểm đến ở phía Nam, đặc biệt là khu vực ven biển thời gian gần đây đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi với lượng khách nội địa tăng dần, thúc đẩy thị trường BĐS nghỉ dưỡng ấm lên trong thời gian tới.

Báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS nghỉ dưỡng TP.HCM và vùng phụ cận trong quý 1/2021 ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với quý 4/2020. Cụ thể, ở phân khúc biệt thự biển, trong quý 1/2021, toàn thị trường đón nhận 778 căn biệt thự biển mở bán đến từ 6 dự án (bao gồm 4 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), gấp 3,2 lần so với quý trước và gấp 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 25% (tương đương 196 căn), gấp 1,9 lần so với quý 4/2020.

Theo DKRA Việt Nam, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tăng so với quý trước, tuy nhiên sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức khá thấp, chủ yếu tập trung ở 1 - 2 dự án lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Giao dịch trong quý chủ yếu tập trung ở những dự án mới, được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, đã xây dựng đầy đủ hệ sinh thái và những dự án được vận hành bởi những thương hiệu quốc tế lớn.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà phố, shophouse biển trong khu phức hợp ghi nhận 3 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường 222 căn, bằng 40% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74% (khoảng 164 căn), bằng 66% so với quý 4/2020. Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của phân khúc này giảm so với quý trước. Các dự án tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc và Bình Thuận (1 - 2 dự án lớn).

Đối với condotel, theo thống kê của DKRA, trong quý 1/2021 thị trường đón nhận 752 căn condotel mở bán đến từ 3 dự án, tăng 7,4 lần so với quý trước và tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% (khoảng 244 căn), tăng 16,3 lần so với quý 4/2020 và tăng 9,7 lần so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung và sức tiêu thụ thị trường tăng so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức thấp so với giai đoạn trước năm 2019. Nguồn cung mới trong tháng tập trung ở Bà Rịa -  Vũng Tàu. Những địa phương thường xuyên dẫn đầu và phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Bình Thuận... từ năm 2020 đến nay không ghi nhận nguồn cung mới, lượng tiêu thụ khá thấp.

“Trong quý 2/2021, nguồn cung phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có dấu hiệu tăng, các dự án tập trung ở thị trường quen thuộc như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Quốc,… Trong đó, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng so với quý 1/2021, dao động khoảng 800 - 1.000 căn, biệt thự biển cũng dao động ở mức 1.000 - 1.200 căn. Ngoài ra, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Loại hình nhà phố, shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp được thị trường đón nhận khá tốt và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường ở phân khúc này trong năm 2021", DKRA dự báo.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, mặc dù ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh trên thế giới chưa được kiểm soát, thị trường du lịch và BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới vẫn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lượng khách nội địa. Mặt khác, để thị trường này có thể vực dậy hoàn toàn cần có thời gian và lực đẩy.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, ngoài việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chi phí du lịch phù hợp, cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú, Việt Nam tiếp tục được ghi nhận là điểm đến an toàn. Song, để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa, tạo nền tảng để vực dậy ngành du lịch và BĐS du lịch sau đại dịch thì ngoài chất lượng phục vụ, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng nên cân nhắc việc điều chỉnh lại chính sách giá cũng như các ưu đãi để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nghỉ dưỡng diễn biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO