Bất động sản “ngấm đòn” dịch Covid-19

Bài và ảnh: Thục Vy| 19/03/2020 14:21

(TN&MT) - Trước những khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), cộng thêm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá nhà đất tại TP.HCM đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số nhà đầu tư (NĐT) BĐS đã bắt đầu cắt lỗ, giảm giá để bán nhanh sản phẩm thu hồi vốn.

Giảm giá bán, cắt lỗ

Mới đầu năm 2020, nhưng thị trường BĐS tại TP.HCM đã gặp hàng loạt khó khăn. Trong khi hàng chục dự án “đứng hình” vẫn chưa được tháo gỡ thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát càng làm cho thị trường BĐS thêm ảm đạm. Trước tình thế này, các nhà đầu tư BĐS đã gặp khó và bắt đầu nản chí. Không ít NĐT tìm cách bán tháo các sản phẩm đã ôm hàng từ trước Tết Nguyên đán, nhưng không mấy khả quan.

Ghi nhận sơ bộ ở thị trường quận 9, quận 12, Thủ Đức (TP.HCM), hiện mức giá nhà, đất đã giảm đáng kể so với thời điểm cuối năm 2019. Trên các trang mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp nhiều bài đăng, quảng cáo đất ở khu vực này với mức giá thấp hơn cách đây ít tháng, giảm giá từ 5 - 7 triệu đồng/m2, nhưng lượng tương tác vô cùng ít ỏi. Thậm chí, nhiều NĐT do cần tiền muốn bán nhanh đã chấp nhận giảm giá kèm nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn rất khó tiếp cận khách hàng.

Một số nhà đầu tư bất động sản bắt đầu cắt lỗ, giảm giá bán sản phẩm để thu hồi vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo anh Nam - nhà đầu tư BĐS ở TP.HCM, vào thời điểm này, hầu hết, khách hàng chỉ tìm hiểu qua điện thoại hoặc chat online chứ rất ngại tiếp xúc với người bán hàng. Do sự tương tác không cao nên việc bán ra rất chậm. “Thị trường đang khó khăn, dịch bệnh lại bùng phát nên đâu còn mấy ai quan tâm đến BĐS, có muốn bán hàng nhanh cũng không được. NĐT không bị áp lực công nợ thì chấp nhận đợi đến khi thị trường khả quan. Còn NĐT kẹt tiền vẫn chấp nhận bán ra bằng với giá đã mua hoặc thấp hơn để lấy tiền trả nợ, xoay vòng đồng vốn”, anh Nam chia sẻ.

Cầm cự chờ thị trường

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, những NĐT phải vay vốn ngân hàng gặp khó khăn nhiều nhất khi buộc phải bán lỗ "xả hàng" trước áp lực nợ lãi. Tuy vậy, khi giá nhà đất giảm, người mua sẽ chưa vội xuống tiền vì có tâm lý chờ giá xuống nữa. Hơn nữa, động thái siết tín dụng của các ngân hàng vẫn chưa kết thúc, mà lộ trình sẽ giảm tiếp 40% - 37% - 34% - 30%; đồng thời, tăng hệ số rủi ro với kinh doanh BĐS từ 150% lên 200%. Điều này, khiến cho việc vay vốn sẽ khó khăn hơn.

Giám đốc một Công ty môi giới BĐS tại TP.HCM chia sẻ: Phần nhiều nhà đầu tư BĐS phải chấp nhận cắt lỗ để nhanh chóng ra hàng do áp lực tài chính. Những NĐT không sử dụng đòn bẩy tài chính vẫn có thể cầm cự, đợi thị trường hồi phục. Khó khăn chỉ thật sự diễn ra với NĐT phải vay vốn ngân hàng trước áp lực lãi suất có thể nuốt chửng khoản đầu tư. "Ngay cả khi thị trường BĐS hồi phục, NĐT bán được giá cũng chưa chắc đủ bù lại khoản lãi phát sinh. Vậy nên càng để lâu NĐT sẽ càng lỗ và giải pháp hiện nay là chấp nhận lỗ để ra hàng" - vị Giám đốc này nói.

“Đây là một giai đoạn hết sức khó khăn, khác thường của thị trường BĐS tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Hiện hay, tâm lý khách hàng và nhà đầu tư nhà đất đang xuống rất thấp. Thị trường BĐS đã thiếu nguồn cung cho người có nhu cầu thật một cách trầm trọng, nay lại có thêm dịch bệnh Covid-19 làm mọi khách hàng dường như không muốn ra đường, tránh những nơi đông người và không có một chút động lực để tìm hiểu về dự án”.

                                                                   Ông Lê Hoàng Châu

                                                           Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 lên thị trường BĐS, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến thị trường BĐS trong thời gian ngắn hạn. Tuy vậy, sau biến cố này, nhiều khả năng thị trường BĐS sẽ có cơ hội lớn để thu hút tốt dòng vốn FDI. Khi dòng tiền đổ vào Việt Nam nhiều thì tốt cho cả nền kinh tế và BĐS cũng sẽ không ngoại lệ. Còn nếu trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và không thể kiểm soát được, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nền kinh tế, chứ không riêng gì đến thị trường BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản “ngấm đòn” dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO