Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng trong năm 2023

Thục Vy| 06/04/2023 14:50

(TN&MT) - Bất động sản (BĐS) công nghiệp được ghi nhận là điểm sáng của thị trường BĐS trong năm 2023 với tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp (KCN) ở mức cao. Đây cũng là phân khúc BĐS thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

bds-cn.jpg
Tỷ lệ lấp đầy cao là tín hiệu tích cực của thị trường BĐS công nghiệp

Theo khảo sát mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, giá thuê đất tại các KCN của khu vực miền Nam bình quân tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê (tương đương 3,9 triệu đồng/m2), cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình tại các KCN của khu vực miền Bắc. Giá thuê có thể đạt 280 - 300 USD/m2/kỳ hạn thuê (tương đương 6,6 triệu đồng - 7 triệu đồng/m2) tại các vị trí đắc địa trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Long An.

Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của các KCN trên cả nước khoảng 80%, trong đó các tỉnh, thành phía Nam đạt trên 85% tổng diện tích. Riêng Bình Dương có tỷ lệ lấp đầy các KCN cao nhất cả nước với 29 KCN đang hoạt động, có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%. Đây cũng là địa phương có tổng diện tích đất KCN lớn nhất cả nước, đạt 12.721ha đất KCN, chiếm 25% tổng diện tích KCN của miền Nam, tương đương 13% tổng diện tích đất KCN của cả nước. Bên cạnh đó, một số KCN tại TP.HCM, Đồng Nai... đến nay cũng được lấp đầy gần như hoàn toàn.

Số liệu khảo sát mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, giá thuê đất KCN trung bình cả nước năm 2022 từ 100-120 USD/m2/chu kỳ thuê (tương đương 2,35 triệu đồng - 2,8 triệu đồng/m2) và đang có xu hướng tăng trong năm 2023. Tại TP.HCM, mức giá thuê đất KCN cao nhất cả nước, dao động từ 180-300 USD/m2/chu kỳ thuê (tương đương 4,2 triệu đồng - 7 triệu đồng/m2). Tiếp theo là Long An có giá thuê từ 125-175 USD/m2/chu kỳ thuê (tương đương 2,9 triệu đồng - 4,1 triệu đồng/m2), Bình Dương từ 100-250 USD/m2/chu kỳ thuê (2,35 triệu đồng - 5,8 triệu đồng/m2), Đồng Nai từ 100-200 USD/m2/chu kỳ thuê (2,35 triệu đồng - 4,7 triệu đồng/m2).

Theo đánh giá của chuyên gia, thị trường BĐS công nghiệp đã chứng kiến sự bùng nổ trở lại của Việt Nam sau hai năm gián đoạn vì đại dịch. Đáng chú ý, ngay sau khi biên giới mở cửa trở lại, nhà đầu tư và khách hàng quốc tế đã nhanh chóng sắp xếp các cuộc khảo sát vị trí, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), hợp đồng thuê và các thỏa thuận mua bán. Thị trường BĐS công nghiệp cũng đang chứng kiến sự quan tâm từ các nhà sản xuất toàn cầu với nhu cầu đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng xanh, logistics…

Ông John Campbell - Phó Giám đốc - Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam nhận định, hiện tại, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang được hưởng lợi từ những ưu thế đến từ quá trình mở cửa biên giới, tỷ giá Việt Nam đồng ổn định và mức thuế doanh nghiệp hấp dẫn. Trước thực tế các công ty đa quốc gia vẫn đang tìm cách đa dạng hóa các khu vực hoạt động hoặc di dời ra khỏi Trung Quốc, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang phát huy điểm sáng trong việc tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư.

“Ngành công nghiệp và sản xuất sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc thu hút dòng vốn ngoại với sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài về đất công nghiệp và nguồn cung xây sẵn chất lượng cao. Song, hiện nay, việc tìm kiếm nguồn cung đất công nghiệp đang trở thành một bài toán khó cho các doanh nghiệp, khi tỷ lệ lấp đầy các KCN luôn đạt mức cao”, ông John Campbell phân tích.

Cũng theo ông John Campbell, để có thể hỗ trợ tốt nhất về nguồn cung đất công nghiệp nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường, vấn đề về mặt thủ tục đầu tư, pháp lý và quy trình phê duyệt dự án cần được đẩy nhanh hơn. Các chủ đầu tư cũng kỳ vọng tiến độ, quy trình bồi thường và giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời có thể được tạo điều kiện nhận giấy phép, bản đồ quy hoạch tổng thể, giấy chứng nhận xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... trong thời gian sớm nhất có thể.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển TP.HCM CBRE Việt Nam dự báo, việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Chính quyền các địa phương đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để bàn thảo các hoạt động hợp tác vì lợi ích của cả hai bên.

Nhận định về triển vọng của thị trường BĐS công nghiệp trong thời gian tới, bà Thanh cho biết, giá thuê đất tại khu vực phía Nam dự kiến tăng 7-10%/năm đối với khu vực cấp 1 và 5-7%/năm đối với khu vực cấp 2. Trong khi đó, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho mới được xây dựng sẵn phong phú sẽ gây áp lực lên giá thuê. Giá thuê trung bình của các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn hiện đã ở mức cao nhất và dự kiến sẽ đi ngang trong giai đoạn 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO