Bất động sản cao cấp lên ngôi

09/01/2017 00:00

  (TN&MT) - Nếu có một phân khúc sôi nổi nhất thị trường bất động sản (BĐS) trong năm qua, đó chính là căn hộ cao cấp. Sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ...

 

(TN&MT) - Nếu có một phân khúc sôi nổi nhất thị trường bất động sản (BĐS) trong năm qua, đó chính là căn hộ cao cấp. Sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của các dự án cao cấp là minh chứng rõ nhất cho việc thị trường đã phục hồi và bước vào giai đoạn sôi động.

Dù còn nhiều băn khoăn dội hàng hoặc bong bóng, nhưng chắc chắn đây vẫn là phân khúc chủ đạo trong xu hướng tới. 

Bùng nổ nguồn cung

Chỉ cần nhẩm tính, sẽ thấy hàng loạt các dự án cao cấp tại TP.HCM đang cung ứng cho thị trường số lượng hàng chục nghìn căn hộ. Đơn cử như Vinhomes Central Park (10.000 căn hộ), Masteri Thảo Điền (3.000 căn), The GoldView (2.000 căn), Him Lam Chợ Lớn (1.600 căn), Sala (1.000 căn), Estella Heights (700 căn).  Ngoài ra còn một loạt dự án căn hộ cao cấp khác như Sky Center, Floria, Dragon Hills 2, Lexington, Sunrise City, Galaxy 9, Tropic Garden…

Phân khúc căn hộ cao cấp có thể ví như một thỏi nam châm có hấp lực lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư. Điển hình như Phúc Khang, sau thành công của dự án Làng Sen Việt Nam, bắt đầu chinh phục thị trường bằng dòng sản phẩm Diamond Lotus với hai dự án ra đời trong thời gian ngắn. Hay như An Gia, với sự hậu thuẫn tài chính của quỹ Creed Nhật Bản, đang triển khai 4 dự án, cung cấp gần 2.000 căn hộ.

Sacomreal sau thời gian im hơi lặng tiếng, đã trở lại ngoạn mục bằng một loạt dự án như Jamona, Charmington. Các tên tuổi khác như Hưng Thịnh, Him Lam, Novaland, Vingroup, Hưng Lộc Phát, Đất Xanh… cũng ồ ạt đổ bộ. Dự án căn hộ cao cấp mọc lên như nấm sau mưa, phủ kín các khu vực. Đặc biệt là khu Đông và khu Nam, hai điểm nóng của thị trường BĐS.

Chỉ riêng ông lớn Novaland đã một mình sở hữu 40 dự án ở những “vị trí vàng”. Cơn sốt căn hộ cao cấp còn hút các tên tuổi phía Bắc hào hứng nhảy vào thị trường BĐS TP.HCM. Đơn cử như TNR Holding với dự án The GoldView.

Tại Hà Nội, theo thống kê từ đầu năm đã có cả nghìn căn hộ cao cấp tại dự án Vinhomes Times City giai đoạn 2 của Vingroup đã được tung ra thị trường. Cạnh đó, dự án Goldmark City với khoảng 5.000 căn hộ do Công ty Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư cũng được mở bán. Tiếp đó là dự án Sun Square, dự án Tràng An Comlex, dự án Imperia Garden, dự án Hà Nội Landmark 51, dự án Eco Green City… với khoảng gần 5.000 căn hộ.

Trong những tháng cuối năm, MBLand tung ra thị trường khoảng 800 căn hộ từ 2 dự án Central Point Trung Kính và MBLand Central Point Mỹ Đình. CTCP Địa ốc Hải Đăng cũng dự kiến tung ra thị trường một phần sản phẩm của dự án chung cư Mon City, với trên 1.600 căn hộ. Dự án D’. Le Roi Soleil Quảng An của Tân Hoàng Minh với 498 căn hộ và dự án FLC Twin 265 Cầu Giấy với gần 500 căn hộ. Trong khi đó, Capitaland Hoàng Thành cũng dự kiến tung ra thị trường khoảng 1.300 căn hộ tại dự án Seasons Avenue Mộ Lao.

Ngoài các dự án chắc chắn sẽ ra mắt kể trên, thị trường căn hộ cao cấp trong tương lai gần sẽ đón nhận thêm hàng nghìn căn hộ cao cấp khác tại dự án Thành phố Xanh Cầu Diễn, dự án StarCity Centre khu Đông nam Trần Duy Hưng vừa được Vingroup mua lại.

Chủ, khách đều vui

Nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, sự lên ngôi của phân khúc căn hộ cao cấp chứng minh thị trường đã phát triển tốt. Kể cả nhà đầu tư lẫn khách hàng đều “vui vẻ” xuống tiền. Quan trọng là sản phẩm đa dạng, tiệm cận được khả năng chi trả của người có nhu cầu ở hoặc đầu tư. Chủ đầu tư, ngoài lợi nhuận ổn định, còn phát triển và hoàn thiện hơn trong bối cảnh cạnh tranh.

Đại diện Tập đoàn Novaland, cho biết đã giới thiệu ra thị trường hơn 7.500 sản phẩm tại các vị trí chiến lược. Theo doanh nghiệp này, thị trường BĐS nhà ở tại Việt Nam đã dần tốt lên, niềm tin đã trở lại trước tiên với khách hàng trong nước. Dần dần cùng với chính sách mở cửa, khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ tiền vào Việt Nam vì dù muốn dù không, ai cũng nhìn nhận Việt Nam vẫn là thị trường còn non trẻ, tiềm năng phát triển lớn. “Nhu cầu nhà ở hiện còn rất lớn, đặc biệt, qua cơn khủng hoảng vừa qua, khách hàng và nhà đầu tư đã có một kinh nghiệm sâu sắc nên đã cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mua để ở và để đầu tư. Thêm vào đó, các nhà phát triển dự án cũng chuyên nghiệp hơn, tài chính vững vàng hơn”, vị đại diện này nói.

Tại Hà Nội, mặc dù nguồn cung căn hộ cao cấp cực lớn. Thế nhưng, phân khúc này vẫn tăng giá. Điều đó một phần chứng minh nhu cầu lớn. Theo dự báo, nhu cầu sẽ còn tăng lên. Một phần không nhỏ nhu cầu sản phẩm bất động sản cao cấp cũng có thể đến từ người nước ngoài nếu các quy định về việc mua và sở hữu nhà tại Việt Nam của người nước ngoài và Việt kiều sớm được cụ thể hóa.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận định, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội đã rút hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng với ý định chuyển sang đầu tư địa ốc. Do đó, thị trường căn hộ cao cấp sẽ còn tiếp tục sôi động.

Từ phía nhà tư vấn, Tổng Giám đốc CBRE Marc Townsend nhận định, với mức tiêu thụ ấn tượng trong thời gian qua, giai đoạn khó khăn của thị trường BĐS nói chung và phân khúc căn hộ cao cấp nói riêng đã qua giai đoạn khó khăn, bước vào thời kỳ khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nghi ngại về khả năng dội hàng và tình trạng bong bóng khi phân khúc này phát triển nóng. Theo ông Marc, hiện tại thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn. “Lần đầu tiên, BĐS trở thành một sân chơi hấp dẫn sau thời gian dài. Rất khó có khả năng lặp lại bong bóng bất động sản như trước đây”, ông  Marc Townsend nói.

Trọng Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản cao cấp lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO