Bắt đầu thanh tra toàn diện môi trường dự án Núi Pháo

28/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/9,  Đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm trưởng đoàn đã công bố quyết định thanh tra môi trường dự án Núi Pháo tại Thái Nguyên.

Đoàn thanh tra bao gồm 31 thành viên là các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Đoàn sẽ chia làm 4 tổ thanh tra trên 4 lĩnh vực cụ thể là: đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và vấn đề bảo vệ môi trường. Dự kiến, thời gian thanh tra sẽ kéo dài trong thời gian 45 ngày, tính từ ngày 28-9.

Việc thanh tra sẽ bao gồm một số lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường như: bảo vệ môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đất đai. Trên cơ sở kết luận của Đoàn thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ yêu cầu công ty Núi Pháo thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, xử lý, khắc phục các vấn đề môi trường do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của công ty gây ra. 

Toàn cảnh buổi công bố Quyết định thanh tra
Toàn cảnh buổi công bố Quyết định thanh tra

Phát biểu tại buổi công bố Quyết định thanh tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm mong muốn, đoàn thanh tra sớm đưa ra kết quả về việc Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo có ô nhiễm hay không để người dân kịp thời nắm bắt thông tin, yên tâm ổn định đời sống và sản xuất.

Về phía Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo cho biết, sẽ phối hợp cung cấp đầy đủ các văn bản giấy tờ cần thiết trong quá trình thanh tra một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Và mong muốn, đoàn thanh tra chỉ ra mặt hạn chế tồn tại của Công ty để Công ty có thể kịp thời khắc phục, để có thể xây dựng Công ty thành mô hình khai thác khoáng sản kiểu mẫu của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Được biết, Dự án khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo nằm trên diện tích hơn 9 km2 thuộc địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên được cấp giấy phép thăm dò và khai thác trong năm 2005. Với trữ lượng khoảng 66 triệu tấn quặng đa kim gồm: vonfram, florit, bismut và đồng. Đây là một trong những dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam. Masan Resources đã đầu tư trên 500 triệu USD đưa dự án Núi Pháo. Năm 2010, mỏ được chuyển giao từ Dragon Capital cho Tập đoàn Masan sau thời gian dài ít tiến triển. Thời gian qua người dân bức xúc vì hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Pháo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Linh Chi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu thanh tra toàn diện môi trường dự án Núi Pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO