Barcelona cấm xe cũ lưu thông để giải quyết ô nhiễm không khí

10/03/2017 00:00

(TN&MT) - Mới đây, trang Guardian đưa tin, Barcelona (Tây Ban Nha) sẽ cấm các phương tiện có tuổi thọ hơn 20 năm chạy trên đường vào các ngày làm việc trong tuần để cắt giảm 30% lượng phát thải trong 15 năm.

Theo đó, các xe ô tô tư nhân đăng ký trước tháng 1/1997 và xe tải đăng ký trước tháng 10/1994 sẽ bị cấm lưu thông vào những ngày làm việc trong tuần.

Biện pháp này - một sáng kiến và thỏa thuận ​​chung giữa Hội đồng thành phố Barcelona, chính quyền Catalan và các cơ quan đô thị khác sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2019 và sẽ được triển khai ở Barcelona và 39 thành phố xung quanh.

Mặc dù lệnh cấm không có hiệu lực trong hai năm, nhưng những phương tiện trên sẽ bị cấm trong những giai đoạn ô nhiễm nặng từ ngày 1/12/2017.

Theo Hội đồng thành phố Barcelona, lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến khoảng 106.000 xe hơi, chiếm 7% tổng số xe hơi trong khu vực và 22.000 xe tải, chiếm 16% trong tổng số xe tải của khu vực.

 

Hội đồng thành phố Barcelona cho biết lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến khoảng 106.000 xe ô tô và 22.000 xe tải. Ảnh: David Ramos / Getty Images
Hội đồng thành phố Barcelona cho biết lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến khoảng 106.000 xe ô tô và 22.000 xe tải. Ảnh: David Ramos / Getty Images

 

“Thỏa thuận nhằm mục tiêu giảm 10% lượng phát thải  trong vòng 5 năm tới để tiến tới đạt được mức đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đẩy mạnh hơn việc thông qua các biện pháp thâm canh nhằm đạt được các mức do EU quy định trước năm 2020”, Hội đồng thành phố nhấn mạnh.

Janet Sanz, Phó thị trưởng thành phố Barcelona phụ trách về môi trường, quy hoạch đô thị và giao thông cho biết các nhà chức trách đã tạo sự liên kết thống nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Chất lượng không khí kém ở Barcelona đã khiến khoảng 3.500 trường hợp tử vong sớm mỗi năm.

"Trong các cuộc khảo sát, người dân Barcelona đều nói rằng họ muốn chống lại ô nhiễm không khí bởi nó là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe" - Janet Sanz cho biết thêm.

Thành phố Barcelona mong muốn thuyết phục được người dân bằng cách cung cấp miễn phí phương tiện giao thông công cộng cho những người từ bỏ các phương tiện nằm trong lệnh cấm.

 

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barcelona cấm xe cũ lưu thông để giải quyết ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO