Dân tộc - Tôn giáo

Bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã từ góc nhìn Phật giáo

Văn Dinh 17:02 14/07/2024

(TN&MT) - Đó là tên gọi của chương trình tọa đàm vừa được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế và Công ty TNHH Không vì lợi nhuận Choice phối hợp tổ chức, diễn ra tại Giảng đường Từ Đàm (01 Sư Liễu Quán, phường Trường An, TP. Huế), nhằm kêu gọi sự chung tay của tín đồ Phật giáo cùng với cộng đồng tích cực bảo vệ không gian sống của con người và các loài sinh vật.

Hòa thượng Thích Huệ Phước, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, trong quan điểm của đạo Phật, môi trường là một trong những yếu tố bất khả phân ly đối với sự sống. Giữa môi trường và sự sống của con người luôn có mối quan hệ gắn bó khắn khít, bền chặt, theo nguyên lý duyên khởi. Có ba nguyên nhân căn bản dẫn tới môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm trên phạm vi toàn cầu: do lòng tham của con người, thiếu ý thức và do chiến tranh.

450935560_916703420454345_3538289189946027212_n.jpg
Tọa đàm “Bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã từ góc nhìn Phật giáo”

Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử. Việc tôn trọng sự sống không chỉ vì từ bi, vì niềm tin vào luân hồi và nghiệp báo, mà còn vì ý thức rằng mọi loài sinh vật đều có quyền sống bình đẳng và môi trường sống là dành cho tất cả mọi loài trên Trái đất này chứ không phải dành riêng cho con người. Tinh thần tôn trọng sự sống đối với mọi loài trở thành nếp sống mà người Phật tử Việt Nam - Huế có truyền thống thả chim, thả cá, phóng đăng, ăn chay, thọ Bát quan trai là những hình ảnh tuyệt đẹp của lòng từ bi ấy nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; chống lại biến đổi khí hậu.

“Thế giới môi trường sẽ giảm thiểu sự nguy hại khi mọi người có ý thức sống không khai thác các nguồn tự nhiên vốn có. Thay vì tận hưởng dục lạc thì Đức Phật khuyến khích cho các đệ tử của Ngài sống đời sống ít muốn, biết đủ mới bảo vệ thiên nhiên được và sống một đời sống bình yên. Đạo Phật tán dương nếp sống hài hòa với thiên nhiên, với loài người; tán thán lòng từ bi, khích lệ thương người thương vật; đề cao hạnh thiểu dục tri túc, sống đời sống lành mạnh và giản dị với mục đích xây dựng một môi trường sống xanh và sạch. Đây là cơ sở để thiết lập nền hòa bình cho nhân loại”, Hòa thượng Thích Huệ Phước chia sẻ.

Chương trình tọa đàm đã thu hút đông đảo tăng, ni và Phật tử từ khắp các nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tham dự. Tại đây, chư Tôn đức cùng đại diện Chi cục Kiểm lâm đã trả lời chi tiết về vai trò của Phật giáo trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học; các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin về quan niệm trong việc phóng sinh từ góc nhìn từ bi, cứu nạn chúng sinh của nhà Phật và quan điểm bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật hoang dã của nhà quản lý và những quy định pháp luật của nhà nước Việt Nam, các lời khuyên cho quý Phật tử và cộng đồng về các vấn đề liên quan...

438230828_860325639425457_315923773439945370_n.jpg
Người dân Thừa Thiên – Huế phát hiện động vật hoang dã và giao nộp cho lực lượng chức năng

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế, từ ngàn xưa, quan điểm của Phật giáo luôn nhìn nhận bảo vệ động vật hoang dã không chỉ là một trách nhiệm về mặt đạo đức mà còn là một cách để thể hiện lòng từ bi và trí tuệ. Phật giáo khuyến khích con người sống hài hòa với tự nhiên, không can thiệp quá mức vào môi trường sống của các sinh vật khác. Việc bảo tồn đa dạng sinh học là một biểu hiện của sự tôn trọng và chấp nhận tự nhiên, sống đồng hành với môi trường thay vì cố gắng kiểm soát và thay đổi nó.

“Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ các loài động vật hoang dã nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt, buôn bán và khai thác trái phép, như: xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường thực thi pháp luật; giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng; hợp tác quốc tế... Qua chương trình toạ đàm này, chúng ta cùng nhau nói và hiểu rõ tầm quan trọng của các loài động vật hoang dã, có giá trị to lớn như thế nào cho chính cuộc sống chúng ta. Chúng ta hy vọng, những hiểu biết, những kiến thức về pháp luật trong bảo vệ động vật hoang dã, những lời daỵ của Đức Phật về đức Hiếu sinh, sẽ giúp chúng ta ngộ ra và cùng lan toả tình yêu đối với thiên nhiên và với các loài động vật hoang dã, từ đó cùng chung tay bảo vệ vì sự phát triễn bền vững của muôn loài”, ông Tuấn nói.

Được biết, những năm qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã; với nhiều phong trào môi trường được phát động; cùng với đó là việc ý thức của người dân đã tăng cao về động vật hoang dã. Từ năm 2022 đến nay, có 192 cá thể động vật được người dân giao nộp, trong đó có 176 động vật nguy cấp quý hiếm nhóm IB.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
(TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
Đừng bỏ lỡ
  • Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
    Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
  • Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
  • Bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã từ góc nhìn Phật giáo
    (TN&MT) - Đó là tên gọi của chương trình tọa đàm vừa được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế và Công ty TNHH Không vì lợi nhuận Choice phối hợp tổ chức, diễn ra tại Giảng đường Từ Đàm (01 Sư Liễu Quán, phường Trường An, TP. Huế), nhằm kêu gọi sự chung tay của tín đồ Phật giáo cùng với cộng đồng tích cực bảo vệ không gian sống của con người và các loài sinh vật.
  • Việt Nam, Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn hai Ủy ban Dân tộc của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, huy động nguồn lực chăm lo cho đồng bào dân tộc.
  • Đồng bào Phật giáo Hòa Hảo chung sức xây dựng quê hương
    85 năm qua, kể từ khi Phật giáo Hòa Hảo được Đức Huỳnh Phú Sổ sáng lập (năm 1939) và được Nhà nước công nhận tổ chức tôn giáo (năm 1999), tổ chức Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã không ngừng mở rộng, đời sống đồng bào không ngừng được nâng lên.
  • Độc đáo lễ mừng cơm mới dân tộc Thái Quang Huy
    (TN&MT) Tháng 6 - mùa lúa chín, cũng là lúc đồng bào dân tộc Thái xã Quang Huy, huyện Phù Yên (Sơn La) náo nức tổ chức lễ mừng cơm mới, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cùng du khách trong và ngoài tỉnh.
  • Kỷ niệm 85 năm Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo
    Sáng 23/6, tại An Hòa tự, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã long trong tổ chức Đại lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo (18/5 năm Kỷ Mão 1939 - 18/5 năm Giáp Thìn 2024).
  • Yên Bái: Huyện Yên Bình đón nhận quyết định đạt chuẩn nông thôn mới
    (TN&MT) - Tối 22/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và công bố Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.
  • Lang Chánh (Thanh Hóa): Hiệu quả triển từ mô hình trồng lúa chất lượng cao
    Nhận thức được việc phát triển nông lâm nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong những năm qua, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) luôn trăn trở để tìm cây trồng phù hợp với địa phương. Năm 2022, thị trấn đã triển khai thí điểm mô hình lúa chất lượng cao tại cánh đồng lúa khu phố Trùng. Cũng nhờ mô hình thí điểm này đã gợi mở ra hướng phát triển kinh tế mới, không những tạo thêm công ăn việc làm, mà còn là cây xóa đói, giảm nghèo cho người nông dân nơi đây.
  • Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”
    (TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.
  • Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
    Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
    Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO