Bảo vệ môi trường ở Trạm Tấu (Yên Bái): Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Thanh Ngà | 30/09/2021, 15:27

(TN&MT) - Chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) đã và đang là bài toán khó đối với nhiều địa phương, đặc biệt đối với các huyện vùng cao với điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Tỷ lệ chất thải được xử lý đạt thấp

Theo số liệu của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, lượng CTRSH trên địa bàn tỉnh tại khu vực nông thôn đều tăng theo các năm, cụ thể, trong năm 2016 là 200 tấn, năm 2020 là 255 tấn.

Hiện, việc thu gom, vận chuyển CTRSH còn nhiều hạn chế, mới chỉ tổ chức thu gom tại các điểm dân cư tập trung và các khu vực gần trung tâm xã. Người dân tập kết chất thải ra ven trục đường chính, định kỳ hợp tác xã, tổ tự quản môi trường, tổ vệ sinh đi thu gom đưa về bãi chôn lấp hoặc bãi tập kết của xã. Sau đó, các đơn vị dịch vụ môi trường dùng xe chuyên dụng đưa về bãi chôn lấp của huyện để xử lý.

Tuy nhiên, việc xử lý CTRSH ở vùng nông thôn hiện nay chủ yếu là bằng phương pháp lấp đất và đốt tự nhiên. Bên cạnh đó, nhiều khu vực nông thôn vẫn chưa có bãi xử lý tập trung, CTRSH được các hộ gia đình tự thu gom và xử lý trong khuôn viên của hộ gia đình.

Huyện Trạm Tấu triển khai nhiều hoạt động cụ thể tuyên truyền cho người dân trong công tác vệ sinh môi trường

Theo thống kê năm 2019, tổng lượng CTRSH nông thôn được thu gom xử lý tập trung là 35,7 tấn/ngày, chiếm 17,6% tổng lượng CTRSH nông thôn phát sinh.

Riêng đối với huyện vùng cao Trạm Tấu, năm 2019 lượng phát sinh hàng ngày gần 9 tấn/ngày, lượng CTRSH được thu gom 0,8 tấn/ngày đạt 9,2%. Hiện, huyện mới chỉ thu gom và vận chuyển CTRSH tại khu vực thị trấn về chôn lấp tại bãi rác của huyện tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù, còn tại các xã trên địa bàn huyện chủ yếu là các hộ dân tự thu gom và chôn lấp.

Mặc khác, Trạm Tấu là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Người dân nơi đây có phong tục, tập quán sinh hoạt còn lạc hậu, nhận thức về phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt còn hạn chế.

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, huyện đã và đang tích cực vận động người dân chủ động phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ngay tại nhà.

Thay đổi từ nhận thức 

Ông Bùi Hồng Anh - Trưởng Phòng TN&MT huyện Trạm Tấu cho biết: Công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc thu gom, xử lý CTRSH luôn được huyện quan tâm. Huyện đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể như tổ chức Ngày thứ 7 cùng dân nhằm tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh nơi mình sinh sống… Trong đó, hoạt động mua thùng rác cho các hộ gia đình đã thay đổi, nâng cao ý thức của người dân trong việc tự thu gom, phân loại rác thải ngay tại gia đình mình. 

Nhờ được tuyên truyền vận động người dân tại nhiều thôn, bản của huyện đã có ý thức thu gom, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi.

Các hộ gia đình được phát thùng đựng rác để tự thu gom, phân loại rác thải ngay tại nhà

Ông Nguyễn Đăng Hường - Km14+17 xã Trạm Tấu chia sẻ: “Gia đình tôi bán hàng nên lượng rác thải ra môi trường thường nhiều hơn các hộ trong xã. Trước kia, khi chưa được xã phát thùng rác, gia đình tôi và mọi người trong thôn vẫn có thói quen tiện đâu vứt đó quanh nhà. Từ ngày được xã phát thùng rác và tuyên truyền về vệ sinh môi trường, gia đình tôi đều bỏ rác vào thùng, sau đó mang đi xử lý, chứ không vứt rác bừa bãi nữa”.

Cũng giống như gia đình ông Hường và nhiều hộ dân khác trong xã, gia đình chị Sồng Thị Dở cũng được xã phát một thùng rác để tự thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày. Chị Dở cho biết: Gia đình chị đã biết tự phân loại rác thải trước khi bỏ vào thùng. “Chai nhựa, đồ nhựa… có thể bán được gia đình bỏ riêng, còn thức ăn thừa hay rau cỏ thì để cho con gà, con lợn ăn chỉ có rác thải không tận dụng được mới bỏ vào thùng rác và 2 - 3 ngày sau đầy thì mang đi đốt. Từ ngày được cán bộ huyện, cán bộ xã tuyên truyền và có thùng dựng rác, gia đình tôi không còn rác thải vứt bừa bãi, nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ hơn rất nhiều” - chị Dở phấn khởi nói.

Ông Bùi Hồng Anh - Trưởng Phòng TN&MT huyện Trạm Tấu cho biết thêm, Trạm Tấu là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, tỷ lệ thu gom CTRSH còn thấp. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thu gom, phân loại chất thải tại nguồn; tạo thói quen cho người dân ý thức gom rác bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi ra môi trường… Đồng thời, chú trọng nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của cán bộ thực hiện nhiệm vụ, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các thôn, bản tổ chức triển khai, thực hiện các giải pháp xây dựng mô hình tự quản thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt… nhằm thực hiện và nâng cao hiệu quả việc quản lý, thu gom và xử lý chất thải nói chung, CTRSH nói riêng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cá nhân, tổ chức.

Hiện tại, UBND huyện Trạm Tấu tiếp tục làm tốt công tác quản lý đất đai, công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai, thực hiện dự án lò đốt rác thải của huyện tại thôn Khấu Ly, xã bản Mù vào năm 2023 theo lộ trình của Đề án của UBND tỉnh.

Bài liên quan
  • Bình Phước: Người dân vùng sâu, vùng xa Phú Riềng đổi đời nhờ nước sạch
    (TN&MT) - Từ nguồn vốn cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) hàng ngàn hộ gia đình ở huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) đã đầu tư xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, qua đó góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư, phát triển kinh tế… nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO