Bảo vệ môi trường ở Kim Sơn - sức mạnh từ các các giáo xứ, giáo họ

Tuyết Chinh | 26/08/2021, 17:17

(TN&MT) - Những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn Kim Sơn đã khoác lên mình áo mới

Khơi gợi sức mạnh tuyên truyền

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Kim Sơn đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể về vấn đề môi trường. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, từ đó người dân tự giác giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường sinh sống.

Người Công giáo sống theo đức tin, tốt đời đẹp đạo, có trách nhiệm với xã hội, đồng bào Công giáo ở Kim Sơn đã khơi gợi thế mạnh này để tuyên truyền cho giáo dân thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nhiều mô hình hay được bà con giáo dân Kim Sơn thực hiện, từ trồng nhiều cây bóng mát để tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường; nhiều giáo họ phối hợp với các chi hội phụ nữ trồng và chăm sóc đường hoa và khuôn viên nhà thờ. Bên cạnh đó, các gia đình giáo dân nơi đây còn đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường làng, ngõ xóm…

Tiêu biểu như khu dân cư Dũng Thúy, xứ Như Sơn, xã Xuân Thiện hiến 600m2 đất, bà con giáo dân trong giáo họ đóng góp trên 500 triệu đồng, hơn 1.300 ngày công lao động, tháo dỡ trên 100 mét tường bao; Giáo dân giáo xứ Như Sơn và xứ Xuân Hồi xã Xuân Thiện hiến 750m2 đất, đóng góp trên 300 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Bà con giáo họ Thành Đức, giáo họ trị sở xứ Mông Hưu, xứ Cách Tâm và đóng góp xây dựng được 2 nhà văn hóa thôn với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bà con giáo dân xứ Dục Đức thuộc xóm 6 và xóm 7 xã Kim Định đã cùng nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng bê tông hóa tuyến đường liên xã dài 200m đi qua địa bàn và xây dựng cây cầu liên thôn trị giá 50 triệu đồng…

Những năm qua đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, với hàng chục tỷ đồng vào phong trào xây dựng và cải tạo đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, đường làng, ngõ, xóm, xung quanh khuân viên các nhà thờ được cải tạo khang trang, 100% các giáo xứ, giáo họ có đường bê tông nối khuân viên nhà thờ với đường liên thôn, liên xã. Hầu hết các cơ sở thờ tự đều được tu sửa, nâng cấp, một số nhà thờ đã và đang được xây mới như: giáo xứ Kim Trung, Trì Chính, Hòa Lạc, Phát Vinh, Kim Đông… phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân, làm cho bộ mặt vùng nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, nêu cao ý thức tự giác, nhắc nhau giữ gìn cảnh quan môi trường khu dân cư sạch, đẹp, những năm gần đây, bà con giáo dân ở Kim Sơn đã hình thành được nếp đổ rác đúng giờ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ tạo nếp đổ rác đúng giờ mà trên địa bàn đã xoá được nhiều chân rác tồn tại đã nhiều năm.

Về Kim Sơn hôm nay dễ nhận thấy những con đường nhỏ, hẹp trước kia ở các xã đã được thay thế bằng đường bê-tông; xóm, thôn sạch đẹp. Bộ mặt làng quê Kim Sơn đã khoác lên mình áo mới ấm no…

Giáo phận Phát Diệm (huyện Kim Sơn, Ninh Bình)

Tạo “sức bền”

Các mô hình hay đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của giáo dân, cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường. Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường đã được các xứ, họ đạo cùng nhiều giáo dân quan tâm. Các mô hình bảo vệ môi trường của bà con giáo dân trong huyện duy trì được đều đặn suốt thời gian qua là do có sự đóng góp không nhỏ của những người đứng đầu. Đó là sự sâu sát của các linh mục, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể khối Mặt trận.

Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, các vị chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương theo tinh thần thư chung năm 1980 của Hội đồng giám mục Việt Nam là “Sống Phúc âm trong lòng dân tộc”, thực hiện phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”; thực các chương trình an sinh xã hội như giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các hoạt động từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”, chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật và những trường hợp khó khăn được quan tâm; tinh thần đoàn kết lương - giáo, truyền thống yêu quê hương, đất nước luôn được phát huy.

Để tạo “sức bền” cho các mô hình bảo vệ môi trường, thời gian tới, các xứ, họ đạo ở Kim Sơn cần nhân rộng các điển hình giữ gìn môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến”.

Bài liên quan
  • Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh chung tay chống dịch
    (TN&MT) - Nhằm xây dựng một xã hội đạo đức, an lạc bằng tinh thần thương yêu đồng đạo, trong quá trình hành đạo, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa xoa dịu tâm hồn và bù lấp một phần khó khăn về đời sống vật chất của chúng sinh gặp khó khăn, góp phần vào an yên xã hội… Điển hình gần đây là sự đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO