Bảo vệ môi trường hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải nhựa

Chu Văn Hùng| 15/11/2019 21:29

(TN&MT) - Chống rác thải nhựa là phong trào lớn do Chính phủ phát động. Hưởng ứng phong trào đó, cùng với các đơn vị trong toàn Quân chủng, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, chiến sĩ.

Một trong những hoạt động nổi bật, có ý nghĩa thiết thực nhất, đó là phát huy hiệu quả mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”, kết hợp thu gom rác thải nhựa, rác thải vô cơ, khó phân hủy do Đoàn cơ sở Lữ đoàn triển khai thực hiện.

Từ hiệu quả của “Ngôi nhà 100 đồng” đã được thực hiện trong những năm qua, chỉ huy đơn vị triển khai gia cố, ngăn khoang phân loại rác thải và tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội có ý thức tự giác xả rác đúng chỗ, phân loại rác ngay tại nguồn, không chỉ chai nhựa như trước đây mà bao gồm tất cả các loại rác thải nhựa khó phân hủy như túi ni lông, hộp xốp, ổng hút, bông tai… góp phần bảo vệ môi trường sống, xây dựng cảnh quan đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên thu gom rác vào giờ vệ sinh mỗi buổi sáng

Không chỉ khi tàu tại cảng mà cả những lúc tàu làm nhiệm vụ trên biển, việc thu gom rác thải nhựa vẫn được cán bộ, chiến sĩ tự giác thực hiện do ban Chấp hành Chi đoàn trực tiếp giám sát. Hoạt động này đã chung tay bảo vệ môi trường biển, cứu lấy sự đa dạng sinh học đang có nguy cơ biến mất vĩnh viễn.

Rác thải nhựa sau khi phân loại sẽ được công ty vệ sinh môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu gom, xử lý. Đối với những rác thải nhựa có thể tái chế như chai, lọ, hộp nhựa sẽ được các Chi đoàn bán gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”, phần còn lại được sử dụng để tổ chức các hoạt động sinh nhật đồng đội và các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ trong đơn vị.

Trung tá Vũ Văn Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị, kiêm Bí thư Đoàn cơ sở cho biết: “Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”, kết hợp thu gom rác thải nhựa triển khai thực hiện từ tháng 9/2019, được đông đảo cán bộ, đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng, tạo sự lan tỏa tốt trong toàn đơn vị. Thời gian tới, Đoàn cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, lồng ghép trong chương trình sinh hoạt của các Chi đoàn, qua đó nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho bộ đội”.

Qua hơn 02 tháng thực hiện, toàn đơn vị đã thu gom được 320kg rác thải tái chế, quy đổi được 4.215.000 đồng tiền quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”; phân loại, xử lý hơn 2 tấn rác thải nhựa đưa đi tiêu hủy. Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, phong trào chống rác thải nhựa sẽ không chỉ dừng lại ở bảo vệ môi trường, bởi đó còn là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, là nét đẹp văn hóa ứng xử của quân nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO