Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên các điểm nóng đa dạng sinh học

26/09/2016 00:00

(TN&MT) – Quỹ đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) tiếp tục ra mắt hai cuộc kêu gọi mới cho các đề xuất, tổ chức các cuộc thảo luận về cơ chế tài trợ làm kế hoạch bảo tồn cho tương lai ở khu vực điểm nóng về đa dạng sinh học.

Nhóm thực hiện cấp vùng của CEPF (RIT) hiện đang xem xét đề xuất 176 sau các cuộc gọi, dự kiến ​​đưa ra quyết định tài trợ và gửi thư phản hồi chính thức trong tháng 11 và tháng 12. Quá trình xem xét bao gồm việc triệu tập của Ủy ban Tư vấn quốc gia ở mỗi nước.

Tại Việt Nam, trong thời gian này RIT đã tổ chức giám sát nhiệm vụ chính thức, tiến hành thăm văn phòng cho một số người được cấp, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng một ngày về chính sách an toàn của CEPF cho các điều phối viên quốc gia RIT (bao gồm giới thiệu về chính sách giới tính mới CEPF), và thực hiện nhiệm vụ giám sát để dự án của IMC trong tỉnh Quảng Ngãi, dự án Quản lý tài nguyên nước dựa vào cộng đồng (WARECOD) ở Tuyên Quang, và dự án của FFI tại tỉnh Hà Giang. RIT cũng đã gặp gỡ với Ngân hàng Thế giới, xem xét hiệu suất của danh mục đầu tư đối với các chỉ số toàn cầu và mục tiêu của CEPF, cũng như thảo luận về vai trò của IUCN trong phát triển RIT thành một "cấu trúc thực hiện dài hạn".

Các cuộc gọi hướng đến giải quyết chiến lược trao quyền cho cộng đồng địa phương tham gia vào việc bảo tồn và quản lý các ưu tiên khu vực đa dạng sinh học
Các cuộc gọi hướng đến giải quyết chiến lược trao quyền cho cộng đồng địa phương tham gia vào việc bảo tồn và quản lý các ưu tiên khu vực đa dạng sinh học

James Tallant, Cán bộ chương trình cao cấp của IUCN và CEPF châu Á cho biết, trong tương lai CEPF muốn tập trung vào các điểm nóng ít hơn, và thiết lập các cơ cấu thực hiện mạnh mẽ hơn trong mỗi điểm truy cập có thể được dẫn dắt bởi các RIT hoặc những tổ chức khác. Các tổ chức hàng đầu thực hiện trở thành đơn vị quản lý tầm nhìn chiến lược dài hạn cho các điểm nóng; phối hợp, hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự và giúp họ chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai.

Một số sự kiện đào tạo cũng đã được tổ chức với mục đích nâng cao năng lực của các tổ chức xã hội dân sự (CSO). Tại Thái Lan, hơn 30 tổ chức đã tham dự một hội thảo về phát triển dự án, đề nghị bằng văn bản và thực hiện dự án có hiệu quả cho công tác bảo tồn. RIT cũng đã tiến hành bốn sự kiện đầu tiên trong một loạt sáu sự kiện đào tạo tại Myanmar. Đồng tài trợ các dự án NSA EU, các hội thảo tập trung vào quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững, và vai trò của các tổ chức xã hội dân sự.

Ảnh minh họa. Nguồn: IUCN
Ảnh minh họa. Nguồn: IUCN

Đồng thời, RIT đã ban hành thêm bốn tài trợ nhỏ của Hiệp hội Học viện cộng đồng Mekong, Tổ chức hoang dã Campuchia, Osmose, và Bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam. Các danh mục đầu tư của CEPF ở Ấn-Miến Điện hiện có tổng cộng 120 tài trợ (60 lớn và 60 nhỏ), trong đó có 95 dự án hoạt động, với tổng giá trị lên tới hơn 10.6 triệu USD.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên các điểm nóng đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO