Báo TN&MT phải là nòng cốt trong chuyển đổi số báo chí truyền thông ngành TN&MT

Tin: Khánh Ly - Ảnh: Trần Văn| 30/12/2022 16:33

(TN&MT) - Ngày 30/12, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Báo Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả ấn tượng của Báo trong năm qua, giúp đơn vị đứng vững và tiếp tục phát triển trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn.

Nhấn mạnh những vấn đề cần chú trọng trong năm 2023, đồng chí Lê Công Thành, Ủy viên Ban Cán sự Đảng - Bí thư Đảng uỷ - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, Đảng ủy, lãnh đạo Báo TN&MT cần nhanh chóng xây dựng chuyên đề về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, đồng thời, phối hợp với các đơn vị truyền thông khác của Bộ TN&MT xây dựng giải pháp tổng thể đẩy mạnh chuyển đổi số về tuyên truyền lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Năm 2022, Bộ TN&MT là một trong số những Bộ, ngành đi đầu về chuyển đổi số, và báo chí truyền thông của Bộ cũng cần tham gia tích cực vào xu thế này trong thời gian tới. Công tác này cũng sẽ giúp nâng cao vai trò, vị thế của Báo TN&MT.

anh1.jpg
Đồng chí Lê Công Thành - Ủy viên Ban Cán sự Đảng - Bí thư Đảng uỷ - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường biểu dương các kết quả mà Báo TN&MT đã đạt được trong năm 2022. 

Thứ trưởng Lê Công Thành biểu dương Báo TN&MT đã có hợp tác thông tin, truyền thông với các Bộ, ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Uỷ ban Dân tộc và tới đây sẽ là Bộ Công an. Trong năm 2023, Báo cần tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh phối hợp với các Bộ, ngành khác thông tin, tuyên truyền về các lĩnh vực liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường. Trong đó, chú trọng nội dung về biển và hải đảo, chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu, vấn đề phát triển xanh, phát triển bền vững theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Từ đó, thu hút sự quan tâm đồng hành của người dân, doanh nghiệp với Chính phủ trong thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Các dự báo đều chỉ ra sẽ có nhiều khó khăn trong năm tới, nhưng song hành cũng sẽ có cơ hội. Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu tập thể lãnh đạo Báo TN&MT cần phát huy tinh thần đoàn kết và cho rằng đây là nền tảng để cơ quan Báo TN&MT vượt qua khó khăn, triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2023.

Tuyên truyền nhanh, thời sự, bám sát các sự kiện ngành TN&MT

Tại Hội nghị, báo cáo kết quả công tác năm 2022, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà cho biết: Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn, tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có lĩnh vực báo chí nói chung và Báo TN&MT nói riêng. Quá trình triển khai các nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo đã có sự đổi mới, năng động, sáng tạo và chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, đưa ra biện pháp linh hoạt, kịp thời để đáp ứng tình hình mới.

Về công tác tuyên truyền, Báo đã thực hiện theo đúng Luật Báo chí 2016, đảm bảo xuất bản đúng tôn chỉ, mục đích; tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; hoạt động, công tác, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường…; phản ánh đời sống kinh tế - xã hội có liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương trên các ấn phẩm của Báo TN&MT.

Các nội dung ấn phẩm có đổi mới, đầu tư để đáp ứng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ đặt hàng của Bộ TN&MT giao; cung cấp đảm bảo số lượng, chất lượng điểm tin báo chí - truyền thông hàng ngày, hằng tuần phục vụ Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc Bộ, Lãnh đạo ngành tài nguyên và môi trường tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Báo đã thực hiện hàng nghìn tin, bài, ảnh, video clip, phụ trách nội dung phần tiếng Anh cho cho Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

anh2-copy.jpg
Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà phát biểu tại Hội nghị

Báo TN&MT đã bám sát các vấn đề có tính thời sự diễn ra trong từng tháng, quý để tuyên truyền, đồng thời, biểu dương những điển hình, sáng kiến kinh nghiệm, những mô hình trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú ý lồng ghép tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của ngành vào nội dung tuyên truyền các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của ngành và đất nước.

Tại các địa phương, khối Văn phòng đại diện đã tổ chức các hoạt động tại địa bàn phụ trách; thẳng thắn trao đổi, đóng góp ý kiến cho địa phương về những vấn đề còn tồn tại liên quan đến ngành TN&MT, tạo mối quan hệ tốt với các cấp chính quyền, nhân dân tại địa bàn, đảm bảo tin, bài gắn với nhiệm vụ tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội về ngành; đồng thời bảo đảm hiệu quả công tác kinh tế truyền thông.

Trong năm, Báo đã tổ chức nhiều sự kiện thành công, đóng góp vào tuyên truyền cho ngành, đặc biệt là các hoạt động trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ TN&MT. Một điểm nhấn nữa là tổ chức thành công Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI - năm 2022” tại Bình Thuận, tạo dấu ấn tốt với địa phương, doanh nghiệp.

Cũng từ Diễn đàn này, theo đề xuất của lãnh đạo Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh và chỉ đạo từ Thứ trưởng Lê Công Thành, Báo TN&MT đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, và đại diện một số cơ quan báo chí thực hiện các công tác chuẩn bị thành lập và ra mắt “Câu lạc bộ  báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon” tại khu vực các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. 

Trong công tác tổ chức cán bộ, Báo đã chủ động sắp xếp bộ máy hoạt động phù hợp với yêu cầu phát triển và chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ TN&MT. Cụ thể, báo đã giảm từ 9 đầu mối cấp phòng xuống còn 7 đầu mối; thực hiện kiện toàn, sắp sếp lại nhân sự. Hiện nay, bộ máy nhân sự của Báo vẫn đang vận hành ổn định và sẽ tiếp tục kiện toàn trong thời gian tới.

Một tín hiệu vui nữa, theo Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà, uy tín của Báo Tài nguyên và Môi trường với các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương đã không ngừng tăng lên, thể hiện qua việc nhiều cơ quan đã hợp tác thông tin, tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo TN&MT. Đây là nỗ lực rất lớn của tập thể đội ngũ lãnh đạo và các cán bộ, người lao động tại Báo TN&MT trong thời gian qua.

anh3-copy.jpg
Phó Chánh Văn phòng Bộ  TN&MT Trịnh Xuân Quảng trao phần thưởng của Báo TN&MT cho Trưởng phòng Kinh tế và Truyền thông Lê Thị Hằng, một trong 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kinh tế báo chí năm 2022

Quyết tâm bắt nhịp xu thế làm báo hiện đại

Về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Tổng biên tập Hoàng Mạnh Hà tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và cho biết, Báo TN&MT sẽ cụ thể hoá chương trình hành động năm 2023 nội dung phối hợp với các đơn vị truyền thông của Bộ TN&MT xây dựng dự án về chuyển đổi số trong báo chí truyền thông của ngành TN&MT, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để có thể triển khai trong các năm tới.

Tổng biên tập Hoàng Mạnh Hà khẳng định, trước những dự báo khó khăn trong năm 2023, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chủ động linh hoạt, thích ứng, biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội tốt để phát triển.

Về giải pháp cụ thể, Báo TN&MT sẽ tiếp tục đề cao công tác chính trị tư tưởng, tạo niềm tin vững chắc của viên chức người lao động với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động báo chí; Công văn của Bộ TT&TT về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật; Công văn của Đảng uỷ Bộ TN&MT về việc chấn chỉnh hoạt động báo chí thuộc Bộ.

Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường phối hợp giữa các tổ chức trực thuộc, Báo với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ TN&MT; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm, bảo đảm cập nhật thông tin liên tục có tính thời sự cao, xuất bản đúng tôn chỉ, mục đích. Đặc biệt là việc thông tin, tuyên truyền đậm nét về các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Địa chất và Khoáng sản, tổ chức triển khai thực thi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020…

Trong năm tới, Báo TN&MT sẽ tiếp tục triển khai sắp xếp bộ máy, tổ chức nhân sự; xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các quyết định, quy định, quy chế quản lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của nghề báo theo Quyết định số 2799/QĐ-BTNMT ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy lãnh đạo và nhân sự giai đoạn 2022 - 2026, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả theo đề án vị trí việc làm, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Báo cũng sẽ tăng cường thực hiện cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với VCNLĐ, đặc biệt là viên chức quản lý. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua, khen thưởng và truyên truyền; tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ mở mới phối hợp với các đơn vị trong Bộ TN&MT và các Bộ, ngành, địa phương; tổ chức các sự kiện truyền thông kết hợp nâng cao nhận thức; tổ chức từ 4 – 5 sự kiện theo chuyên đề trọng tâm năm 2023.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và các đại biểu tham dự Hội nghị, Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà cho biết, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động của Báo Tài nguyên và Môi trường luôn đoàn kết, tiếp tục phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2023.

Một số hình ảnh về các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2022 của Báo Tài nguyên và Môi trường được Ban Biên tập tặng thưởng tại Hội nghị:

anh5-copy.jpg
anh6-copy.jpg
anhthieu.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo TN&MT phải là nòng cốt trong chuyển đổi số báo chí truyền thông ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO