Bão số 10 sẽ tiếp tục gây mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ

Tuyết Chinh| 02/11/2020 12:03

(TN&MT) - Bão số 10 kết hợp không khí lạnh tăng cường được cảnh báo sẽ tiếp tục gây mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Trung Bộ từ ngày 4 đến 7/11.

Sáng 2/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Goni (bão số 10).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, chúng ta có chưa đến 48 giờ để thực hiện mọi công tác ứng phó với cơn bão rất mạnh – bão số 9.

“Nếu đồng sức, đồng lòng, chuẩn bị thật tốt, ý thức tầm quan trọng triển khai đồng bộ “4 tại chỗ” từ trung ương đến địa phương sẽ hạn chế đến mức tối thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh và lưu ý, miền Trung nước ta hiện nay đã bão hoà nước trên mọi tuyến, cần sẵn sàng mọi phương án ứng phó với cơn bão số 10 dự kiến đổ bộ đất liền khu vực này trong mấy ngày tới.

Bão số 10 khả năng mạnh cấp 8, đổ bộ nước ta trong ngày 5/11

Thông tin diễn biến bão số 10, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, đến 10 giờ sáng nay, bão số 10 cường độ cấp 8 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km. Từ 4-7 giờ sáng nay (2/11) bão số 10 di chuyển với tốc độ trung bình từ 10-15km; tuy nhiên, trong vòng 2 giờ qua bão ít dịch chuyển.

Theo ông Mai Văn Khiêm, trong vòng 30 giờ qua từ lúc bão Goni mạnh nhất đến nay đã giảm 9 cấp và được đánh giá là cơn bão yếu trên biển Đông.

Chuyên gia khí tượng phân tích, bão Goni là cơn bão khó dự báo hơn so với các cơn bão vừa qua bởi bão chịu nhiều tác động của các hình thái khác. Trong đó, yếu tố “động lực và nhiệt lực” tác động đến xu thế cường độ cũng như quỹ đạo của bão số 10.

“Cao cận nhiệt đợi lấn sâu vào, không khí lạnh tiếp tục tăng cường trong 48-72h tới. Nhiệt lực giúp làm giảm cường bộ bão số 10. Dự báo, trong 2-3 ngày tới cường độ cơn bão ở cấp 8, cấp 9; vào đất liền khả năng ở cấp 7, cấp 8 và ít có khả năng tăng lên”, ông Khiêm nhận định.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp

Nhận định hiện tại, bão số 10 đang có cường độ mạnh cấp 8; trong ngày 3/11 với tác động của cao nhật nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tiếp tục gia tăng có thể tăng cường độ đạt cấp 9. Ngày 4/11, khi vào trong với tác động của nhiệt lực khả năng giảm cấp. Đến ngày 5/11, ảnh hưởng trực tiếp các khu vực nước ta với cường độ cấp 8, có thể thấp hơn.

Lưu ý các tác động do bão số 10, đại diện cơ quan khí tượng thuỷ văn quốc gia cho hay, Trên biển cảnh báo gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng cao 5-7m. Chiều tối ngày 4/11, nước ta bắt đầu ảnh hưởng mưa do bão số 10. Đặc biệt lưu ý mưa hướng vào khu vực vừa qua chịu thiệt hại do bão số 9.

“Do hoàn lưu bão số 10 kết hợp không khí lạnh tăng cường sẽ gây đợt mưa lớn diện rộng. Nhận định xa cho thấy, từ Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Bắc Tây Nguyên có lượng mưa trung bình từ 100-200mm từ chiều tối ngày 4-6/11. Sau đó, mưa dịch chuyển ra Nghệ An – Quảng Trị với lượng mưa 150-300mm từ ngày 5-7/11”, ông Khiêm nói và lưu ý lũ trên hệ thống các sông Quảng Nam – Quảng Ngãi có thể lên BĐ3.

“Không vì dự báo cơn bão không lớn mà chủ quan”

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão Goni là siêu bão ở sườn Đông Philippin và đã giảm cấp khi vào biển Đông, song lại chịu tác động của các hình thái khác nên khó dự báo, đoán định. Do vậy, phải liên tục dự báo, cảnh báo sát diễn biến cơn bão, đặc biệt là tình hình mưa.

“Hai vấn đề trọng tâm cần tập trung với hoàn lưu bão số 10 là chú ý lũ ống, lũ quét, sạt lở; đề phòng sự cố hồ nhỏ, hồ xuống cấp”, Bộ trưởng đề nghị.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm thông tin về diễn biến bão số 10

Nhấn mạnh đây là cơn bão phức tạp, khi vào đất liền gây mưa lớn có nơi lên đến 400mm ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Do vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị không được chủ quan,  theo dõi sát sao diễn biến cơn bão để kịp thời thay đổi các phương án ứng phó cho phù hợp.

“Không vì dự báo cơn bão không lớn mà chủ quan. Cần tập trung rà soát tàu thuyền trên biển ra khỏi nơi nguy hiểm, đưa về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, sơ tán người dân khỏi lồng bè, chòi canh, khu vực nuôi trồng thuỷ sản ven biển”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý phải đảm bảo an toàn cho các tàu đang tìm kiểm cứu nạn ở khu vực 2 tàu bị đắm. Bên cạnh đó, chủ động sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm: mưa lớn gây ngập úng, khu vực dễ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Tiếp tục khắc phục sự cố những công trình bị thiệt hại do bão số 9; song song với đó ứng phó bảo vệ các công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 10 sẽ tiếp tục gây mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO