Bão Nock-ten làm hàng ngàn người mắc kẹt ở Philippines

27/12/2016 00:00

(TN&MT) - Siêu bão Nock-ten đã khiến hơn 11.000 hành khách bị mắc kẹt sau khi đổ bộ vào Philippines và buộc các cảng ở đất nước Đông Nam Á này phải đóng cửa.

Hàng ngàn người mắc kẹt

Bão Nock-ten đổ bộ vào Bato ở tỉnh Catanduanes, Philippines lúc 20h đêm Giáng sinh (theo giờ địa phương).

Giới chức Philippines nhanh chóng sơ tán hàng ngàn người dân từ các vùng trũng thấp ở phía đông Philippines trước khi bão Nock-ten ập đến và các tỉnh Catanduanes và Albay được cảnh báo "sắp xảy ra nguy hiểm, thảm họa".

Nock-ten là cơn bão mạnh nhất tại Philippines trong năm 2016. Ảnh: USA Today
Nock-ten là cơn bão mạnh nhất tại Philippines trong năm 2016. Ảnh: USA Today

Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cho biết khoảng 11.476 hành khách, hơn 1.000 tàu hàng và hơn một chục tàu khác bị mắc kẹt tại các cảng khác nhau trong khu vực này.

Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines - ông Armand Balilo nói với CNN: Siêu bão Nock-ten đã buộc nhiều cảng tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, hoạt động du lịch đã hoạt động trở lại tại một số khu vực và số lượng người mắc kẹt được dự kiến sẽ giảm trong vài giờ tới.


Hàng ngàn người sơ tán

Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cho biết tính đến 8 giờ sáng ngày 26/12 (giờ địa phương), có 77.560 gia đình, tương đương với 383.097 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán ở Calabarzon, Mimaropa, Bicol và Easter Visayas.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC), Nock-ten đang suy yếu khi đi qua Philippines với sức gió 240 km/h, tốc độ gió giật là 296 km/h.

Tuy nhiên, với sức gió và tốc độ gió như vậy, cơn bão này vẫn còn ở cấp độ 4.

Dự kiến, cơn bão sẽ đi qua các tỉnh Camarines Sur, Camarines Norte, Nam Quezon, Laguna, Batangas và Cavite, và di chuyển về phía tây với sức gió 15 km/h.

Bão Nock-ten đã quật đổ nhiều cây lớn. (Ảnh: Reuters)
Bão Nock-ten đã quật đổ nhiều cây lớn. Ảnh: Reuters

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cảnh báo bão Nock-ten sẽ gây ra mưa lớn trong phạm vi bán kính 500 km.

Theo dự báo thời tiết, cơn bão này có thể gây ra mưa lớn, gió giật mạnh ở một số khu vực trên khắp đất nước.

Có nhiều lo ngại rằng Nock-ten có khả năng gây ra lũ lụt tại thủ đô Manila - một trong những trung tâm đô thị đông dân nhất của Philippines.

Những năm gần đây, Philippines thường xuyên phải hứng chịu nhiều cơn bão lớn. Đáng chú ý nhất là siêu bão Haiyan hồi năm 2013 đã làm chết hơn 6.000 người và gần 4 triệu người mất nhà cửa.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ CNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Nock-ten làm hàng ngàn người mắc kẹt ở Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO