Bão nhiệt đới mạnh và nhiều hơn do biến đổi khí hậu

Khánh Ly| 26/04/2022 17:51

Viện Nghiên cứu Môi trường, Đại học Amsterdam (Hà Lan) vừa công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Scientific Advances. Các phân tích chỉ ra, biến đổi khí hậu sẽ khiến các cơn bão lốc xoáy nhiệt đới mạnh gấp đôi vào giữa thế kỷ này, khi vận tốc gió tối đa có thể tăng đến khoảng 20% và gây nguy cơ cho nhiều vùng trên thế giới.

anh-h1.jpg
Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các cơn bão nhiệt đới có cường độ mạnh

Thực tế hiện nay, các ghi chép chính xác về bão nhiệt đới trong quá khứ trên toàn cầu rất khan hiếm và chỉ được lưu lại trong 30 -100 năm qua. Việc thiếu dữ liệu này khiến cho việc lập mô hình bão lốc xoáy nhiệt đới trở nên khó khăn và khiến các đánh giá rủi ro ở quy mô địa phương trở nên phức tạp.

Để khắc phục hạn chế này, nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường đã sử dụng một phương pháp luận mới, kết hợp dữ liệu trong quá khứ với các mô hình khí hậu toàn cầu để tạo ra hàng trăm nghìn "cơn bão lốc xoáy nhiệt đới giả lập", tương tự các cơn bão tự nhiên. Dựa vào đây, các nhà nghiên cứu đã có thể dự đoán chính xác về sự xuất hiện và hoạt động của các cơn bão lốc xoáy nhiệt đới trong những thập kỷ tới, dưới tác động của biến đổi khí hậu. Kết quả thu được ở quy mô toàn cầu, với độ phân giải không gian rất cao ở khoảng 10 km.

Phân tích cho thấy, biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tần suất của các cơn bão cường độ cao nhất, từ cấp 3 trở lên trên toàn cầu. Các cơn bão lốc xoáy nhiệt đới và bão nhiệt đới có cường độ yếu hơn sẽ ít xảy ra ở hầu hết các khu vực trên thế giới, ngoại trừ Vịnh Bengal.

Đa số các địa điểm chịu rủi ro về bão cao nhất thuộc các nước có thu nhập thấp. Một số quốc gia trước đây ít hoặc không đối mặt với bão xoáy nhiệt đới có nguy cơ hứng chịu bão cao hơn trong những năm tới, bao gồm Campuchia, Lào, Mozambiquea và nhiều Quốc đảo Thái Bình Dương, chẳng hạn như Quần đảo Solomon và Tonga. Số lượng người sẽ phải chịu tác động của bão lốc xoáy nhiệt đới gia tăng nhiều nhất ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Nghiên cứu có thể giúp các chính phủ và tổ chức đánh giá tốt hơn nguy cơ từ các cơn bão lốc xoáy nhiệt đới, từ đó hỗ trợ việc phát triển các chiến lược giảm thiểu rủi ro nhằm giảm nhẹ tác động và số người thiệt mạng. Theo Tiến sĩ Nadia Bloemendaal, Trưởng nhóm nghiên cứu, các kết quả có thể giúp xác định những vị trí có nguy cơ gia tăng bão lốc xoáy nhiệt đới lớn nhất. Chính quyền địa phương sau đó có thể thực hiện các biện pháp để giảm thiểu rủi ro trong khu vực của họ, do đó họ có thể giảm thiểu thiệt hại và thương vong.

Với bộ dữ liệu công khai sẵn có, giờ đây chúng tôi có thể phân tích rủi ro của bão lốc xoáy nhiệt đới chính xác hơn cho từng thành phố hoặc khu vực ven biển, hỗ trợ hiệu quả cho việc lập bản đồ về rủi ro lũ lụt đang thay đổi ở các vùng xảy ra bão lốc xoáy nhiệt đới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão nhiệt đới mạnh và nhiều hơn do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO