Bão mạnh nhất năm 2020 sắp đổ bộ, Philippines ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp

Mai Đan| 31/10/2020 18:10

(TN&MT) - Ngày 31/10, giới chức trách Philippines ra lệnh sơ tán hàng nghìn cư dân ở phần phía Nam của hòn đảo chính Luzon khi bão Goni, cơn bão cấp 5 mạnh nhất thế giới trong năm nay đổ bộ quốc gia Đông Nam Á này.

Lực lượng cứu hỏa dọn một cây bật gốc chắn ngang đường sau bão Molave đổ bộ vào thị trấn Pola, tỉnh Oriental Mindoro, Philippines. Ảnh: AFP.

Bão Goni, cơn bão nhiệt đới thứ 18 ở Philippines, với sức gió 215 km/h theo dự báo sẽ đổ bộ vào ngày 1/11 là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ khi bão Haiyan làm chết hơn 6.300 người hồi tháng 11/2013.

Trao đổi với một kênh truyền hình địa phương, Gremil Naz, một quan chức phụ trách xử lý thiên tai địa phương cho biết Philippines đã bắt đầu sơ tán trước các khu vực ven biển và dễ xảy ra lở đất ở các tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur, trong khi đó, chính quyền tỉnh Albay yêu cầu người dân ở những khu vực có rủi ro cao phải rời khỏi nhà cửa.

Bão Molave ​​tuần trước đã làm chết 22 người, chủ yếu do chết đuối ở các tỉnh phía Nam thủ đô Manila, nơi cũng nằm trong đường đi của bão Goni.

Các nhà chức trách đang phải đối mặt với một trở ngại khác khi cần phải áp dụng giãn cách xã hội tại các trung tâm sơ tán để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Philippines có số ca nhiễm COVID-19 và tử vong cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Bà Grace America, thị trưởng thị trấn Infanta ở tỉnh Quezon cho biết trên đài DZBB: “Hàng cứu trợ, máy móc hạng nặng và thiết bị bảo hộ cá nhân đã được bố trí ở các khu vực trọng yếu. Tuy nhiên, vì đại dịch COVID-19, quỹ của chúng tôi không đủ chi cho những sự cố thiên tai”.

Các quan chức địa phương đã hủy bỏ các hoạt động của cảng và cấm ngư dân ra khơi. Bão Goni, di chuyển về phía Tây với vận tốc 20 km/h từ Thái Bình Dương, sẽ mang đến những trận mưa dữ dội tại thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận vào tối 31/10, đồng thời đe dọa lũ lụt và lở đất.

Một cơn bão khác là Atsani cũng đang mạnh dần lên ở ngoài khơi Philippines. Trung bình Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão mạnh nhất năm 2020 sắp đổ bộ, Philippines ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO