Bão Laura: Cơn bão nguy hiểm nhất đổ bộ Mỹ trong mùa này

Mai Đan| 30/08/2020 10:54

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết, bão Laura là cơn bão dữ dội và nguy hiểm nhất đổ bộ Mỹ trong mùa này.

Bão Laura đổ bộ bang Louisiana của Mỹ là cơn bão mạnh cấp 4. Ảnh: NASA

Mặc dù khó có thể liên kết bất kỳ xoáy thuận nhiệt đới riêng lẻ nào với biến đổi khí hậu, nhưng WMO dự báo ​​sẽ chứng kiến ​​nhiều cơn bão mạnh hơn trong tương lai do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Laura là cơn bão thứ 7 được đặt tên đổ bộ vào Mỹ trong mùa này, vừa bắt đầu giai đoạn dữ dội nhất. Cơn bão này mạnh lên trong vòng 24 giờ từ cấp 1 đến cấp 4 theo thang bão Saffir Simson.

Theo các bản tin, khoảng 1.500 người đã được cử đến Louisiana để làm nhiệm vụ giải cứu và dọn dẹp, bao gồm cả quân đội của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ.

Những cơn gió lên tới 150 dặm/giờ đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng, với 6 người thiệt mạng và 500 ngôi nhà mất điện. Thống đốc bang Louisiana, John Bel Edwards cho hay cơn bão đã khiến các con đường bị ngập lụt và động vật hoang dã phải di dời, đồng thời ông cảnh báo mọi người nên cảnh giác.

Mực nước biển dâng cao

WMO giải thích vì bão khiến nước ấm hơn và nhiệt độ nước cao hơn dẫn đến mực nước biển dâng, làm tăng nguy cơ lũ lụt khi triều cường và nước dâng do bão. Hơn nữa, không khí ấm hơn cũng chứa nhiều hơi nước trong khí quyển hơn, khiến các cơn bão nhiệt đới mạnh lên và tạo ra mưa nhiều hơn.

“Mực nước biển dâng, rất có thể có sự tác động đáng kể của con người vào sự gia tăng trung bình toàn cầu… có thể gây ra tình trạng nước dâng do bão cao hơn đối với các xoáy thuận nhiệt đới xảy ra”, ông Tom Knutson, Chủ tịch nhóm công tác về biến đổi khí hậu và bão nhiệt đới thuộc WMO tuyên bố.

Sự ấm lên do con người gây ra

WMO cho rằng hiện tượng nóng lên do con người gây ra cùng với sự gia tăng độ ẩm trong khí quyển sẽ khiến tỷ lệ mưa do xoáy thuận nhiệt đới tăng lên trong tương lai.

Ông Knutson cho biết: “Các mô hình dự báo sự gia tăng theo thứ tự 10-15% đối với tỷ lệ mưa trung bình trong khoảng 100 km sau cơn bão này theo kịch bản ấm lên toàn cầu 2 độ C”.

Hơn nữa, có thể cường độ của các xoáy thuận nhiệt đới trên khắp thế giới sẽ tăng lên trên mức trung bình, đồng nghĩa với việc khả năng hủy diệt của mỗi cơn bão sẽ lớn hơn.

Sự không chắc chắn trong tương lai

Tuy nhiên, quan chức của WMO đã nhấn mạnh rằng sự ứng phó của cơn bão lớn đối với sự nóng lên do con người gây ra là "không chắc chắn".

Mặc dù tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu đạt cấp độ 4 và 5 sẽ “có thể tăng lên do sự nóng lên do con người gây ra trong thế kỷ tới”, ông Knutson đặt câu hỏi về số lượng toàn cầu của các cơn bão cấp 4 và 5 trong các dự báo trong tương lai vì “hầu hết các nghiên cứu mô hình hóa dự báo sự giảm (hoặc ít thay đổi) tần suất toàn cầu của tất cả các xoáy thuận nhiệt đới cộng lại”.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Laura: Cơn bão nguy hiểm nhất đổ bộ Mỹ trong mùa này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO