Bảo Lâm (Cao Bằng): Độc đáo Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Nguyễn Hùng | 22/04/2022, 20:40

(TN&MT) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc, ngày 21/4, tại xóm Cả Đổng, xã Đức Hạnh, UBND huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Bia chùa Tổng Phườn, xã Nam Quang.

10.jpg
Toàn cảnh Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Bảo Lâm là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Cao Bằng. Hiện, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có hơn 1.330 người dân tộc Lô Lô sinh sống tại 4 xóm thuộc xã Đức Hạnh, gồm: Cả Pẻn A, Cả Pẻn B, Cà Đổng, Cà Mèng. Đồng bào dân tộc Lô Lô nơi đây có bản sắc văn hóa độc đáo, từ trang phục, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề truyền thống, ẩm thực đến phong tục cưới hỏi, các lễ hội.

Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm là sự kiện nằm trong Đề án phát triển du lịch - dịch vụ gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), giai đoạn 2022 - 2025. Ngày hội là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống văn hoá tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc nói chung và dân tộc Lô Lô huyện Bảo Lâm nói riêng.

2(1).jpg
Bà con dân tộc Lô Lô đã có mặt từ rất sớm để tham dự Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm có sự tham gia của hơn 100 nghệ nhân, diễn viên quần chúng và vận động viên là người dân tộc Lô Lô đến từ các xóm: Cà Đổng, Cà Pẻn A, Cà Pẻn B, Cà Mèng, xã Đức Hạnh trình diễn, mang đậm đà bản sắc dân tộc. Đến với Ngày hội, du khách được thăm quan, trải nghiệm những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Lô Lô thông qua các hoạt động phong phú như: thi hát dân ca Lô Lô; múa, nhảy dân gian; thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Lô Lô; thi thêu thổ cẩm; thi quay sợi bông dệt vải; thi đan lát; thi các trò chơi dân gian… Đồng thời, được thưởng thức những món ăn đặc sắc dân tộc do chính bàn tay lao động của đồng bào dân tộc Lô Lô nơi đây làm ra, tất cả sẽ tạo nên không gian văn hoá riêng biệt của đồng bào dân tộc Lô Lô huyện Bảo Lâm.

Ngày hội là dịp để nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng và đông đảo các dân tộc trên địa bàn huyện gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống mang tính nhân văn của đồng bào dân tộc nơi đây, góp phần quảng bá, phát triển du lịch, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc tại địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

7.jpg
Các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Lô Lô.

Tại Ngày hội cũng đã diễn ra Lễ công bố đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Bia chùa Tổng Phườn, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng). Đây là di tích có kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử.

Một số hình ảnh đặc sắc, đầy ấn tượng tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã được phóng viên ghi lại:

1(4).jpg
Lễ cầu mưa - một trong những nghi lễ quan trọng gắn với phong tục, tập quán, lao động sản xuất của đồng bào dân tộc Lô Lô.
3(2).jpg
Đồng bào dân tộc Lô Lô của huyện Bảo Lâm còn lưu giữ được trang phục truyền thống.
4.jpg
Các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt hằng ngày của đồng bào dân tộc Lô Lô được mang đến trưng bày tại Ngày hội.
5.jpg
Dệt vải thủ công được đồng bào dân tộc Lô Lô gìn giữ nhiều đời nay.
8.jpg
Đồng bào dân tộc Lô Lô chuẩn bị trang phục đến tham dự Ngày hội.
9.jpg
Các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Lô Lô.
Bài liên quan
  • Cao Bằng: Ấn tượng Chợ đêm thị trấn Bảo Lạc
    (TN&MT) - Huyện vùng cao, biên giới Bảo Lạc đang được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến với nhiều điểm du lịch mang đậm màu sắc văn hóa của các dân tộc ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng. Trong đó, Chợ đêm thị trấn Bảo Lạc cũng là một điểm dừng chân lý tưởng để du khách có thể khám phá những nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO