Bảo Lạc (Cao Bằng): Nỗ lực bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống

Nguyễn Hùng| 20/01/2022 10:48

(TN&MT) - Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò của môi trường tác động đến đời sống con người và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường (BVMT), qua đó góp phần giữ gìn cảnh quan ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi nhận thức

Toàn cảnh thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng).

Thị trấn Bảo Lạc là trung tâm văn hóa, kinh tế - xã hội của huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Thị trấn có 1.047 hộ, với hơn 4.000 nhân khẩu, người dân nơi đây với hơn 96% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với đặc thù có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, do đó nhận thức của bà con về công tác BVMT, giữ gìn cảnh quan còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Đức Huynh, Chủ tịch UBND thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) chia sẻ: Người dân thị trấn Bảo Lạc chủ yếu là các dân tộc: Tày, Sán Chỉ, Dao… cùng sinh sống. Để gỡ cái “khó” trong vấn đề BVMT, UBND thị trấn Bảo Lạc luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia BVMT là nhiệm vụ then chốt. Chúng tôi tập trung thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật về BVMT, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, chuồng trại… thông qua các hệ thống loa truyền thanh hoặc lồng ghép với các cuộc họp xóm, tổ dân phố… Từ đó, làm thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân, bà con tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động BVMT.

Đều đặn tháng một lần, người dân tổ dân phố 2, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) lại cùng nhau tổ chức quét dọn vệ sinh nhà cửa, đường dẫn vào trung tâm thị trấn Bảo Lạc. Ông Nguyễn Hoàng Thế, Tổ trưởng tổ dân phố 2, thị trấn Bảo Lạc cho biết: Được sự quan tâm tuyên truyền, vận động của thị trấn, nhận thức của người dân trong tổ về giữ gìn môi trường sống đã được nâng lên rõ rệt. Hàng ngày, các gia đình tự giác quét dọn nhà cửa, sân vườn; chủ động thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi ra môi trường. Tất cả đã dần trở thành nếp sống trong cộng đồng dân cư.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giờ đây bộ mặt của thị trấn Bảo Lạc đang dần đổi thay, không còn cảnh rác thải vứt bừa bãi hay ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi, sản xuất. Thay vào đó, các phong trào, mô hình về BVMT đã trở thành hành động và nếp sống thường xuyên của mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội. Từ đó, ý thức của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác BVMT đã có sự chuyển biến rõ nét, cảnh quan môi trường được giữ gìn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nỗ lực vì một môi trường xanh

HTX Vệ sinh môi trường Bảo Lạc tiến hành thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng).

Những năm qua, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc đã có nhiều khởi sắc. Song, cùng với sự phát triển đó thì áp lực và thách thức về vấn đề BVMT sống cũng không nhỏ. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thị trấn Bảo Lạc còn tập trung triển khai nhiều phong trào, xây dựng mô hình BVMT trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị trấn Bảo Lạc Nguyễn Đức Huynh cho biết: Hàng năm, thị trấn thường xuyên tổ chức phát động và duy trì có hiệu quả hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” tại khu dân cư; xây dựng mô hình “3 sạch”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu”, hướng dẫn bà con dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ dùng sinh hoạt, chuồng trại chăn nuôi… Đồng thời, thị trấn phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường xây dựng, kiện toàn Chi hội BVMT thị trấn gồm 27 thành viên chủ chốt.

“Đến nay, 100% khu dân phố trên địa bàn thị trấn Bảo Lạc đã có thùng rác, trên 90% hộ dân được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh, trên 80% hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, trên 60% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường”. Ông Nguyễn Đức Huynh cho biết thêm.

Theo số liệu thống kê, trung bình lượng rác thải của cả thị trấn Bảo Lạc thu gom trên 7 tấn/ngày, tăng gấp gần 3 lần so với 10 năm về trước, số lượng này đối với một thị trấn miền núi với đa phần là dân tộc thiểu số là khá lớn. Ông Đàm Trí Tuệ, Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường Bảo Lạc cho biết: Là đơn vị thực hiện việc thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn, HTX đã phân công công nhân thu gom rác chia thành 2 ca/ngày, trong đó, buổi sáng thực hiện thu gom ở các tuyến đường, buổi chiều sẽ đi thu gom rác ở chợ và toàn thị trấn, đảm bảo không để rác thải tồn đọng, ùn ứ.

Nhờ thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các giải pháp BVMT, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã có những chuyển biến tích cực về môi trường. Cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn đã và đang nỗ lực, chung tay BVMT, xây dựng quê hương ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Lạc (Cao Bằng): Nỗ lực bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO