Bảo Lạc (Cao Bằng): Chuyện đồng bào DTTS hiến đất xây dựng quê hương

Nguyễn Hùng | 04/10/2021, 16:52

(TN&MT) - Có thể nói, thời buổi này “tấc đất, tấc vàng”, nhưng vì lợi ích chung, vì cộng đồng, xã hội, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã tích cực hưởng ứng, tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, với mong muốn chung tay xây dựng quê hương, bản làng ngày một văn minh. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của một vùng quê nghèo.

Những nghĩa cử đẹp vì cộng đồng

Từ thành phố Cao Bằng vượt gần 100km đường đèo dốc quanh co, hiểm trở, dọc theo Quốc lộ 34 qua huyện Nguyên Bình, chúng tôi đến gia đình anh Hoàng Vần Quyên, dân tộc Dao, xóm Phiêng Chầu 2, xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), người đã hiến 1.500m² đất để xây dựng Trường Mầm non Đình Phùng.

Trong căn nhà cấp 4, nhiều vật dụng gia đình còn đơn sơ, chị Lý Mùi Phẩy (vợ anh Hoàng Vần Quyên) chia sẻ, đối với người dân nghèo như chúng tôi, luôn quan niệm “tấc đất, tấc vàng”, đất rừng thì nhiều, nhưng đất để canh tác, sản xuất rất hạn chế. Thế nhưng, với mong muốn các cháu nhỏ trong xóm có được điểm trường khang trang, sạch sẽ để học cái chữ, vợ chồng tôi thống nhất hiến 1.500m² đất để xây dựng Trường Mầm non Đình Phùng. Có trường mới trong xóm, các cháu đi học sẽ đỡ khổ và thuận tiện hơn.

Trường Mầm non Đình Phùng đang được xây dựng trên diện tích 1.500m² đất do anh Hoàng Vần Quyên, dân tộc Dao, xóm Phiêng Chầu 2, xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) hiến tặng.

Được biết, năm 2018, khi có chủ trương xây dựng Trường Mầm non Đình Phùng, cán bộ xã Đình Phùng đã đến tuyên truyền, vận động người dân trong xóm Phiêng Chầu 2 hiến đất để có mặt bằng xây dựng trường học. Mặc dù khi đó, hộ gia đình anh Hoàng Vần Quyên vẫn là hộ nghèo của xã, nhưng được tuyên truyền và thấu hiểu ý nghĩa của việc xây dựng trường học là góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục của địa phương, đồng thời cũng là vì tương lai của con trẻ, vợ chồng anh đã bàn thống nhất và vui vẻ tự nguyện hiến 1.500m² đất đồi trong số diện tích đất mà gia đình anh dự định sẽ cải tạo làm ruộng trồng lúa, phát triển kinh tế gia đình để xây dựng Trường Mầm non Đình Phùng.

Như gia đình anh Quyên, anh Ma Sỹ Phia, dân tộc Tày, hiện là cán bộ xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) cũng tự nguyện hiến 150m² đất xây nhà văn hoá xóm Phiêng Chầu 1. Xóm Phiêng Chầu 1, xã Đình Phùng có 65 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu; trong đó, dân tộc Dao chiếm trên 60%. Trước kia, nhà văn hóa của xóm rất chật hẹp, xuống cấp, không còn phù hợp để người dân làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Năm 2017, xã Đình Phùng có chủ trương đầu tư, xây dựng nhà văn hóa xóm Phiêng Chầu 1, nhưng nếu xây dựng trên nền nhà văn hóa cũ thì diện tích không đủ. Khi biết thông tin, anh Ma Sỹ Phia đã bàn bạc, thống nhất với gia đình hiến 150m² đất nền nhà cũ cho xóm để xây nhà văn hóa mới.

“Là cán bộ, đảng viên, tôi luôn nhận thức phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới”. Anh Ma Sỹ Phia chia sẻ.

Anh Ma Sỹ Phia, dân tộc Tày, xóm Phiêng Chầu 1, xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) hiến 150m² đất xây nhà văn hoá xóm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Trước đây, nhiều hộ dân không đồng ý hiến đất vì nghĩ đây là công việc của Nhà nước. Thế nhưng, trước hành động và nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng và sự gương mẫu đi đầu của những người như anh Quyên, anh Phia, đã truyền cảm hứng trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Giờ thì nhiều người dân trong xóm, xã đã hiểu lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường, xây dựng công trình phúc lợi nên đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Điểm sáng trong phong trào hiến đất

Xã Đình Phùng có 593 hộ, hơn 3.000 nhân khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc Dao chiếm 60%, còn lại là dân tộc Tày, Nùng. Người dân chủ yếu là trồng ngô, lúa, trúc sào, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 34%. Mặc dù cuộc sống của người dân còn khó khăn, đất để trồng trọt, chăn nuôi còn hạn hẹp, nhưng được chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động đến từng xóm, hộ gia đình, nên người dân đã nhận thức và tự nguyện hưởng ứng tích cực tham gia hiến đất để làm đường nông thôn và các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Chiều Phụng, Chủ tịch UBND xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) hồ hởi: Hiến đất xây dựng nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi, được nhân dân xã Đình Phùng tích cực hưởng ứng. Để làm được như vậy, xã quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tuyên truyền viên trên mặt trận tư tưởng, gương mẫu chấp hành, đi đầu thực hiện chủ trương để nhân dân noi theo. Đồng thời, xã thường xuyên chỉ đạo các thôn, xóm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ trách nhiệm của công dân, của gia đình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Nhờ có những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng, trẻ em vùng cao, vùng đồng bào DTTS đi học sẽ đỡ khổ và thuận tiện hơn.

Có thể nói, điểm sáng trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới ở xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc là người dân tích cực tham gia hiến đất làm đường nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi. Điều đáng ghi nhận, nhiều hộ dân vẫn là hộ nghèo, cận nghèo nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích cộng đồng. Điển hình như hộ các ông: Vi Văn Mông, xóm Bản Ỏ hiến 160m² đất làm nhà văn hóa xóm; Trương Diều Hùng, xóm Bản Miỏong hiến 120m² đất xây trường học; Đặng Chòi Chìu, xóm Lũng Vài hiến 4.200m² đất làm đường nông thôn…

Những con đường được bê tông hóa phong quang, hay những công trình phúc lợi như trường học, nhà văn hoá xóm… được đầu tư xây dựng khang trang trên địa bàn xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), đó là một phần của sự chung tay góp sức, tự nguyện hiến đất của đồng bào DTTS trong xã. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Bài liên quan
  • Nam Đông (Thừa Thiên - Huế): Giải “bài toán” nước sạch cho đồng bào miền núi
    (TN&MT) - Hàng ngàn hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) thời gian qua thiếu nước sạch trầm trọng, họ phải chật vật tìm nguồn nước, thậm chí dùng nước bẩn, nước không đảm bảo vệ sinh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cơ quan chức năng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy nước sạch để sớm phục vụ bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO