Bão In-fa có thể gây tác động thảm khốc dọc phía Đông Trung Quốc

Mai Đan| 24/07/2021 08:57

(TN&MT) - Theo tin bão mới nhất ngày 24/7, bão In-fa có thể gây ra những tác động thảm khốc dọc theo bờ biển phía Đông Trung Quốc.

Bão In-fa có thể gây tác động thảm khốc dọc phía Đông Trung Quốc

Sáng 24/7 theo giờ địa phương, bão In-fa đang hướng vào bờ biển phía Đông Trung Quốc. Dự báo, bão có thể tăng cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tác động thảm khốc tại khu vực, trong đó có thành phố Thượng Hải. Nằm ở phía bắc nơi bão In-fa dự kiến đổ bộ, thành phố Thượng Hải được dự báo hứng chịu lượng mưa lớn từ 300-450mm, kèm theo gió giật từ 100-130km/h. Những cơn gió mạnh nhất có thể xảy ra vào cuối ngày 25/7 và sáng sớm ngày 26/7 trước khi bão bắt đầu giảm cường độ gió.

Bão In-fa cũng đang tác động đến phần cực Nam của quần đảo Ryukyu ở Nhật Bản, với sức gió duy trì trong 10 phút khoảng 138km/h, tương đương với cơn bão mạnh cấp 2 trong thang bão Saffir-Simpson.

Dự báo, cơn bão này sẽ mạnh lên khi di chuyển theo hướng Bắc – Tây Bắc đến hết ngày 25/7 nhưng cũng có thể thay đổi khi gặp một số môi trường gây cản trở các hệ thống thời tiết nhiệt đới. Các nhà khí tượng học AccuWeather dự báo bão In-fa sẽ tăng cấp lên cơn bão mạnh cấp 3 ở lưu vực Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương, với sức gió duy trì trong 10 phút là 156-181km/h khi bão di chuyển qua phía Đông Bắc của Đài Loan (Trung Quốc).

Dự báo, bão In-fa sẽ gây tác động mạnh nhất dọc bờ biển phía Đông - miền Trung Trung Quốc khi đổ bộ vào cuối ngày 25/7 hoặc sáng sớm 26/7 theo giờ địa phương. Khi bão đi vào bờ biển tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc và bắt đầu tương tác với địa hình hiểm trở vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau, cơn bão có thể giảm cường độ gió. Tuy vậy, bão In-fa có thể gây gió giật lên tới 160-190km/h dọc theo và tại phía Đông nơi mắt bão đổ bộ, có nguy cơ gây thiệt hại cho nhà cửa và cơ sở kinh doanh, đổ cây và mất điện. Hơn nữa, lũ lụt trên diện rộng có thể tàn phá khu vực này ở phía Đông Trung Quốc.

Khi In-fa đổ bộ bờ biển Trung Quốc, cơn bão được dự báo sẽ tạm dừng di chuyển. Khi hoạt động ở khu vực bờ biển từ ngày 25-27/7, bão In-fa có thể kéo thêm hơi ẩm từ biển Hoa Đông vào đất liền Trung Quốc. AccuWeather cảnh báo, lượng hơi ẩm từ biển kết hợp với địa hình khu vực và sự tồn tại của cơn bão này trong trong vài ngày có thể gây mưa trên diện rộng từ 450-600mm dọc vùng ven biển của tỉnh Chiết Giang.

Không chỉ gây ra lượng mưa kỷ lục, gió mạnh ở phía Bắc của In-fa thổi vào bờ biển phía Bắc của Chiết Giang có nguy cơ đẩy nước từ biển Hoa Đông vào đất liền, gây lũ lụt ven biển nghiêm trọng và kéo dài. Theo nhà khí tượng học Jake Sojda của AccuWeather, nếu bão In-fa dừng lại gần đó, lũ lụt ven biển quanh Thượng Hải và những thành phố lân cận có thể gây thiệt hại lớn.

Khi bão In-fa tác động dọc bờ biển phía Đông Trung Quốc vào đầu tuần tới, một khu vực áp cao sẽ phát triển xa hơn vào đất liền để cân bằng lượng khí áp thấp lên liên quan đến cơn bão. Khí áp cao này sẽ mang lại thời tiết khô ráo hơn cho tỉnh Hà Nam, nơi trải qua lượng mưa lũ lịch sử vào đầu tuần này.

AccuWeather dự báo, tại khu vực Tây Thái Bình Dương, các nhà dự báo đang theo dõi sát sao bão nhiệt đới Nepartak mới hình thành. Theo dự báo, cơn bão mới nhất này sẽ hướng về Nhật Bản vào đầu tuần tới và có thể gây gián đoạn Olympic Tokyo.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão In-fa có thể gây tác động thảm khốc dọc phía Đông Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO