Bao giờ dân Đại Kim hết khổ vì đường ngang Nguyễn Xiển

31/10/2014 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm qua, một số tuyến đường của phường Đại Kim cắt ngang ra đường Nguyễn Xiển luôn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

(TN&MT) – Nhiều năm qua, một số tuyến đường của phường Đại Kim cắt ngang ra đường Nguyễn Xiển luôn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân nơi đây.
   
Đường xấu đến bao giờ?
   
  Đó là câu hỏi cũng như những bức xúc của người dân sống quanh khu vực 3 ngõ 66, 168 và 282 Kim Giang. Dẫn nhóm phóng viên Báo TN&MT đi dọc theo con đường của ngõ 282, bà Trịnh Thị Nga, số nhà 28 trong ngõ này than phiền: “Khoảng 5 năm nay, từ ngày gia đình tôi đến đây ở đã thấy đường có hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng như vậy rồi. Người dân ở đây kêu ca rất nhiều nhưng không hiểu sao phường chưa giải quyết.”
   
  Bà Nguyễn Thị Hương, số nhà 10 ngõ 282 Kim Giang cũng cho biết, buổi chiều là giờ cao điểm mà các loại xe tải chở vật liệu và nhiều xe khác thường xuyên đi qua. “Ở đây đang xây dựng khu đô thị và nhiều công trình đang thi công ở cuối ngõ 282 nên người ta thường đi tắt qua đường này cho nhanh, chứ đi ra đường to Nguyễn Xiển kia thì mất nhiều thời gian lắm!” - Bà Hương nói.
   
   
Người dân Đại Kim bức xúc vì đường ngang quá nhỏ và xuống cấp
   
  Em Nguyễn Hương Giang sinh viên năm 4 trường Đại học Thăng Long thường đi học qua đoạn đường này cho biết: “Từ hồi học năm nhất đến giờ em đã thấy đường này xấu như vậy rồi. Đặc biệt khi trời mưa, nước lênh láng ở nhiều vũng đất và ổ trũng to nằm giữa đường vì không thoát đi đâu được. Rồi một số người dân xây nhà quanh đây đổ cả phế liệu và vật liệu xây dựng thừa ở những trũng sâu ven đường, chưa kể đến việc họ thuê xe tải to đùng chở vật liệu xây dựng qua đường này khiến đường xuống cấp và khói bụi bay mù mịt vào nhà dân.”
   
  Theo bà Triệu Thị Hạnh, số nhà 115 ngõ 192 gần ngách 168/97 Kim Giang thì đường trong ngõ 168 cũng xấu không kém đường ngõ 282. “Ngày trước đường sâu và trũng lắm, lại không có cống rãnh thoát nước nên hễ cứ có mưa là người dân đi qua lại phải lội bì bõm. Có hôm mưa to nước ngập đến tận bung, chẳng ai dám đi qua đường này nữa. Người dân kiến nghị nhiều trong mỗi cuộc họp với các lãnh đạo, chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy ai giải quyết. Thế nên, những hộ dân ở các tổ 28 và tổ 30 ở đây phải tự đóng góp kinh phí hơn 2 triệu/hộ để đổ xi măng, trạc vữa vào đường lên 40 phân thì nó mới đỡ hơn như thế này đấy!” – Bà Hạnh vừa nói vừa chỉ tay vào đoạn đường gần ngã 3 giao giữa ngõ 168/97 và ngõ 192 Kim Giang.
   
   
Đường vừa nhỏ vừa xấu khiến trời nắng cũng như mưa luôn nhót nhét nước
   
  Theo ông Vũ Xuân Hiến, số nhà 31 ngõ 66 Kim Giang, gần chợ Cóc (còn gọi là chợ bờ mương) Kim Giang thì một số nhà và đường ở ngõ này chuẩn bị giải toả nên chính quyền địa phương không làm lại đường. Cũng giống như 2 ngõ 282 và 168 Kim Giang, ông Hiến cho biết: “Ngõ này nhỏ thôi nhưng lại có chợ kéo dài từ đầu ngõ đến gần cuối ngõ nên đường xá ở đây rất bụi bẩn do việc xả rác bừa bãi của một số hộ kinh doanh, bán hàng. Ngày nắng thì còn đỡ, chứ ngày mưa thì đường kinh khủng lắm, vừa xóc, vừa lội, vừa bẩn…”
   
Mong được nâng cấp trước khi thực hiện dự án
   
  Đem những bức xúc của người dân lên hỏi lãnh đạo phường Đại Kim, bà Bùi Thị Kim Khuê, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: cả 3 ngõ: 66, 168 và 282 đường Kim Giang đều nằm trong quy hoạch của Nhà nước. Cụ thể, phía đầu ngõ 168 đã được quận nâng cấp năm 2013 nhưng đoạn cuối ngõ (giáp ranh với đường Nguyễn Xiển) thì lại nằm trong dự án của Hacinco; ngõ 282 thì nằm trong dự án của Vinaconex; ngõ 66 (một phần của phường Đại Kim và một phần của phường Kim Giang) thì nằm trong quy hoạch của Thành phố.
   
  Trả lời phóng viên báo TN&MT – bà Bùi Thị Kim Khuê bày tỏ: “Quả thực phường rất muốn nâng cấp các ngõ này nhưng về mặt nguyên tắc, khi mà đường đã nằm trong quy hoạch của Nhà nước thì phường không có quyền tu sửa, chỉnh trang mà chỉ ban quản lý các dự án mới có quyền làm. Vì thế, ngày 16/7/2014 phường đã có kiến nghị với các chủ đầu tư nâng cấp ngõ 282 trước khi thực hiện dự án nhằm đảo bảo nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân nhưng dự án đang trong giai đoạn xin điều chỉnh quy hoạch nên yêu cầu của phường rất khó thực hiện”.
   
   
Nằm trong quy hoạch, chủ đầu tư dự án chưa làm nên phường cũng... bó tay. Hậu quả: đường phố giờ cò mọc như... đường làng
   
  Giải đáp nguyện vọng của một số người dân về việc xã hội hóa làm một đoạn đường ngắn trong ngõ 168/97, bà Khuê cho hay: “Đây là ngõ nằm trong dự án đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ của Tổng Công ty Vinaconex. Tuy nhiên phường sẽ đề nghị dự án đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để làm toàn bộ tuyến đường nội bộ trong dự án. Ngoài ra, phường sẽ đầu tư một phần kinh phí để hỗ trợ nếu người dân có nhu cầu xã hội hoá làm đường.”
   
  Việc các con đường ở 3 ngõ 66, 168 và 282 Kim Giang xuống cấp nhưng chưa được tu sửa, nâng cấp không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân mà còn nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đang hoạt động quanh các khu vực này. Nguyện vọng của chính quyền và người dân nơi đây là việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường này sớm được thực hiện, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.
   
Bài và ảnh:Mai Đan
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ dân Đại Kim hết khổ vì đường ngang Nguyễn Xiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO