Bao giờ chính quyền TP Phú Quốc tháo dỡ công trình không phép của Công ty CP Hải Lâm?

Khương Trung - Nguyễn Thanh| 01/02/2021 17:09

(TN&MT) - Đến ngày 1/2, dù đã quá thời hạn 15 ngày tự tháo dỡ theo “lệnh” của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, tuy vậy, cụm công trình du lịch nghỉ dưỡng xây dựng không phép của Công ty CP Hải Lâm tại Tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, vẫn ngang nhiên tồn tại, gấp rút hoàn thiện và thậm chí, còn sẵn sàng nhận khách. Có hay không việc chính quyền TP. Phú Quốc lại tiếp tục “đánh trống bỏ dùi” trong vụ việc này?

Chỉ đạo của chính quyền Phú Quốc tiếp tục bị “vô hiệu hóa”?

Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, ngày 12/1/2021, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã ban hành Thông báo số 89/TB-UBND yêu cầu Công ty CP Hải Lâm do bà Nguyễn Thị Mỹ Hoa làm Giám đốc phải tự tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không phép. Phần công trình này bao gồm 42 bungalow, 1 nhà hàng, 1 hồ bơi với diện tích xây dựng 4.515,45m2 (trên phần diện tích đất 17.881m2). Theo thông báo này, hết thời hạn 15 ngày mà Công ty CP Hải Lâm không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Thông báo của UBND TP. Phú Quốc yêu cầu Công ty CP Hải Lâm tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép trong vòng 15 ngày

Tuy vậy, ngày 27/1, ngày cuối cùng của thời hạn 15 ngày theo thông báo trên, phóng viên trở lại khu vực công trình xây dựng không phép của Công ty CP Hải Lâm thì vẫn thấy nhiều tốp công nhân đang đang hối hả làm việc, dường như chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chưa từng được gửi đến đây. Theo quan sát, ở cổng khu du lịch nghỉ dưỡng này, Công ty CP Hải Lâm đã cho hoàn thiện một bảng hiệu mang tên “Ocen Bay” và các hạng mục phía ngoài đang được gấp rút hoàn thiện. Phía bên trong, 42 bungalow, nhà hàng rộng hàng trăm m2, hồ bơi, khu công viên nội khu…đã gần như hoàn thiện.

Sáng 28/1, khi phóng viên tiếp tục ghi hình cảnh công nhân thi công thì một người đàn ông xuất hiện yêu cầu xóa những hình ảnh vừa bị phóng viên ghi lại. Tuy vậy, khi được hỏi vì sao phải xóa? Và xóa theo yêu cầu của ai, theo quyết định cấm nào? Người đàn ông này không giải trình được và lấy điện thoại chụp lại hình nhóm phóng viên tác nghiệp.

Vậy là, một lần nữa, chỉ đạo của UBND TP.Phú Quốc lại bị Công ty CP Hải Lâm phớt lờ, “vô hiệu hóa”. Mà nguyên nhân, chính là do các cơ quan chính quyền Phú Quốc buông lỏng quản lý, ký những quyết định xử lý để “cho có” mà không thực thi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp này tiếp tục vi phạm.

Trước đó, ngày 17/8/2020 (5 tháng trước - PV), UBND huyện Phú Quốc đã ban hành Quyết định số 4442 xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Hải Lâm với hành vi thi công công trình không có giấy phép, theo Điểm C Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP. Theo đó, Công ty Hải Lâm bị xử phạt 40 triệu đồng và phải hoàn thành giấy phép xây dựng cho công trình. Thời hạn thực thi trong 60 ngày, quá thời hạn trên sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Tuy vậy, sau 60 ngày khi hết hời hạn theo quyết định xử phạt, UBND huyện Phú Quốc vẫn không có bất cứ một động thái kiểm tra, áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Và đương nhiên, Công ty CP Hải Lâm vẫn cứ thoải mái thi công để hoàn thiện công trình xây dựng không phép, bởi có cơ quan Nhà nước nào xử lý đâu?!

Mãi đến ngày 11/12/2020 (sau khi quá thời hạn thi hành Quyết định xử phạt hành chính gần 60 ngày), khi tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ phóng viên, lực lượng liên ngành gồm UBND xã Cửa Dương, Đội Trật tự đô thị huyện Phú Quốc, Công an… mới tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Công ty CP Hải Lâm vẫn tiến hành thi công bình thường. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ nhiều phương tiện, vật tư.

Tuy vậy, chỉ sau đó một ngày, khi lực lượng chức năng rút đi, Công ty CP Hải Lâm lại tiếp tục cho công nhân thi công để hoàn thiện các hạng mục công trình vi phạm . Theo một số người dân gần khu vực này cho biết, gần đây, công trình được làm ngày làm đêm, có hôm vật tư, thiết bị còn chặn là lối đi xuống tắm biển của người dân.

Làm việc với phóng viên ngày 28/1, ông Trần Văn Việt, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cũng thừa nhận Công ty CP Hải Lâm vẫn tiến hành xây dựng. Khi được hỏi tại sao chính quyền không tiếp tục lập biên bản, thu giữ phương tiện vật tư, yêu cầu Công ty Hải Lâm dừng thi công thì vị lãnh đạo này cho rằng, “trụ sở UBND xã không còn chỗ chứa đồ thu giữ”; đồng thời, khẳng định chỉ khi ban hành được quyết định cưỡng chế thì mới có thể xử lý dứt điểm được hành vi xây dựng không phép của công ty này.

Đến bao giờ mới cưỡng chế công trình vi phạm này?

Ngày 27/1, làm việc với phóng viên, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết việc cưỡng chế công trình không phép của Công ty CP Hải Lâm chỉ có thể thực hiện sau Tết Nguyên đán 15 ngày. Nguyên nhân là do đang thời gian Đại hội Đảng toàn quốc và sắp Tết Nguyên đán. Đồng thời, như những lần trao đổi trước, ông Hưng vẫn tiếp tục điệp khúc “sẽ xử lý nghiêm hành vi xây dựng không phép của Công ty CP Hải Lâm”.

Dù bị xử phạt từ thời điểm khởi công xây dựng, tuy vậy, đến nay, công trình không những bị tháo dỡ mà còn hoàn thiện và sẵn sàng đón khách.

Tuy vậy, trên thực tế, sau những tuyên bố “xử lý nghiêm” đầy cương quyết của vị Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thì Công ty CP Hải Lâm lại càng đẩy nhanh tiến độ thi công. Trước đó, ngày 18/1, phóng viên đã gửi hình ảnh, clip ghi lại cảnh công nhân đang thi công cho ông Huỳnh Quang Hưng được biết để xử lý, nhưng dường như không có bất kỳ sự chỉ đạo nào. Sáng 28/1, sau khi phóng viên tiếp tục gửi hình ảnh, clip mới nhất về việc Công ty Hải Lâm đang thi công, ông Huỳnh Quang Hưng cho biết “đã chỉ đạo xã Cửa Dương kiểm tra, yêu cầu dừng thi công”. Nhưng, đến hết ngày 31/1, phóng viên vẫn chưa thấy bất kỳ một cơ quan nào đến yêu cầu Công ty Hải Lâm dừng thi công.

Như vậy, vì những lý do khách quan, UBND TP. Phú Quốc không thể tiến hành cưỡng chế đúng thời hạn như Thông báo số 89; trong khi lại tiếp tục để mặc cho Công ty CP Hải Lâm ngang nhiên thi công công trình mà không có biện pháp ngăn chặn. Chắc chắn, chỉ một thời gian ngắn nữa, toàn bộ công trình xây dựng không phép, vi phạm nghiêm trọng cùng lúc nhiều bộ Luật (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Tài nguyên môi trường biển, hải đảo Việt Nam) sẽ được Công ty CP Hải Lâm hoàn thiện và đưa vào khai thác. Đến lúc đó, việc cưỡng chế sẽ càng trở lên phức tạp và kéo theo nhiều hệ lụy...

Đúng như vậy, doanh nghiệp này đã quảng cáo khu du lịch này mang tên Ocen Bay Phu Quoc Resort and Spa và chính thức nhận đặt phòng trên website: Booking.com từ ngày 5/2/2021. Theo đó, giá phòng cho 2 người lớn và 1 trẻ em được niêm yết  là 2.946.000 đồng/ 1 đêm.

Với những gì đang xảy ra tại đây, dư luận cho rằng, phải chăng chính quyền TP. Phú Quốc đang cố tình “câu giờ”, tạo “cơ hội” cho Công ty CP Hải Lâm hoàn thiện công trình không phép để đưa vào khai thác? Đồng thời, có hay không có sự “chống lưng” của thế lực nào mà để tình trạng vi phạm pháp luật diễn ra ngang nhiên ở thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước, địa bàn được coi là động lực phát triển của tỉnh Kiên Giang?

Dù bị xử phạt từ thời điểm khởi công xây dựng, tuy vậy, đến nay, công trình không những bị tháo dỡ mà còn hoàn thiện và sẵn sàng đón khách

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên, ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm của Công ty CP Hải Lâm, ông Trường, Chánh Văn phòng UBND TP. Phú Quốc cho biết “nếu có thì là trách nhiệm chung”?! Ông Trường cũng khẳng định “chính quyền thành phố chưa xử lý chứ không phải không xử lý” và khẳng định sẽ sớm xây dựng kế hoạch cưỡng chế.

Tương tự, ông Huỳnh Quang Hưng cũng cho phóng viên biết: “Qua Đại hội sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế theo quy định”. Còn ông Trần Văn Việt, Chủ tịch kiêm Bí thư xã Cửa Dương cũng khẳng định chắc chắn: “Ngay trong chiều 28 hoặc muộn nhất là sáng 29/1, tôi sẽ ký Tờ trình và Kế hoạch cưỡng công trình vi phạm của Công ty CP Hải Lâm gửi UBND Thành phố xem xét để ban hành quyết định cưỡng chế”.

Liệu rằng, những cam kết trên có được thực hiện nghiêm túc, chính quyền Phú Quốc sẽ chính thức tiến hành cưỡng chế công trình không phép của Công ty CP Hải Lâm sau Tết Nguyên đán 15 ngày? 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ chính quyền TP Phú Quốc tháo dỡ công trình không phép của Công ty CP Hải Lâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO