Báo động tình trạng dừng đón trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
06/06/2018, 21:21
(TN&MT) - Dù hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, nhưng dường như...
(TN&MT) - Dù hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, nhưng dường như thực trạng này không được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý dứt điểm.
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài hơn 45km đi qua địa phận Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tuyến đường đang được vận hành và thu phí bởi liên danh Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319.
Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, dù là tuyến cao tốc, nhưng ở nhiều đoạn vẫn cho phép lưu thông hỗn hợp các loại phương tiện như xe máy và ô tô và xe thô sơ.
Không những vậy, thời gian qua trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang còn xuất hiện tình trạng nhiều xe khách dừng đỗ để đón, trả khách.
Điều này được nhiều chuyên gia và người tham gia giao thông lo ngại sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông giữa ô tô và xe máy trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.
Hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao
Mới đây, hôm 27/05 trên tuyến này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 8 người thương vong. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do xe khách dừng đột ngột để đón trả khách.
Theo ghi nhận của PV, lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Giang – Lạng Sơn… đã biến nơi này thành “bến xe” để chèo kéo khách.
Sau nhiều ngày có mặt tại cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang, PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận hoạt động đón trả khách tại đây diễn ra công khai, tấp nập như một bến xe di động.
Tại đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, có rất nhiều cầu vượt bắc qua đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, nơi đây cũng chính là điểm dừng đón trả khách của nhiều nhà xe.
Lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Giang – Lạng Sơn,… đã biến nơi này thành “bến xe” để chèo kéo khách.
Ghi nhận cho thấy có những nhà xe thường xuyên dừng đỗ để đón trả khách như: Nhà xe Mạnh Tưởng (Xuân Lương – Gia Lâm), nhà xe Thành Phong, nhà xe Đức Thắng,…
Trong khi đó, trên toàn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài gần 19 km có 03 cầu vượt thì tất cả đều là địa điểm đón trả khách ở cả hai chiều Bắc Giang - Lạng Sơn và ngược lại. Hầu như xe khách nào đi qua cũng dừng lại chào đón khách, thậm chí gầm cầu vượt nào cũng đông người chờ xe, xe ôm, taxi đứng chờ khách, tràn cả ra lòng đường.
Theo ghi nhận, tại gầm cầu vượt Đình Trám và gầm cầu vượt nút giao quốc lộ 17 với cao tốc, nhiều xe cũng vô tư tạt vào đón khách, nhiều nhất là xe tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Hoạt động đón trả khách tại đây diễn ra công khai, tấp nập như một bến xe di động.
Điều đặc biệt, dù hoạt động dừng đón trả khách vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông thường xuyên diễn ra trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thi phản ánh của người dân thì rất ít khi xuất hiện lực lượng Thanh tra giao thông hay Cảnh sát giao thông xử lý những vi phạm này.
Anh N.V.H - một tài xế xe tải thường xuyên di chuyển qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chia sẻ: “Hoạt động dừng xe để bắt khách ở đây diễn ra hàng ngày hàng giờ, nhiều lúc tôi lái xe thì có chiếc xe nhìn thấy khách ở ven đường sợ xe khác đón mất liền chạy lạng lách và dừng đột ngột vào đường để đón khách. Những lúc gặp trường hợp đó tôi rất sợ, hôm nọ nếu tôi không xử lý nhanh thì chắc đâm vào xe một xe như thế rồi”.
Tương tự, một người dân tên C cũng cho hay: “Tôi thường xuyên đi xe khách từ Hà Nội về Bắc Giang thì thấy trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang tình trạng những xe khách đón trả người tại cao tốc này là thường xuyên. Cứ chỗ nào có cầu vượt là chỗ đó trở thành điểm dừng đón trả khách của nhiều nhà xe di chuyển qua đây. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là những hoạt động đón trả khách trên cao tốc rất ít khi bị lực lượng chức năng xử lý”.
Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc là trái quy định pháp luật, đơn vị ghi nhận thông tin và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo tìm hiểu của PV, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định, từ ngày 01/08/2016, xe khách thực hiện hành vi đón, trả khách trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng/lần và tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.
Trước sự việc trên, Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc để trả lại an toàn cho người tham gia giao thông.
(TN&MT) - Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh việc hướng dẫn, tuyên truyền và xử lý vi phạm các trường hợp xe...
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 1801/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều đối với Công ty CP Thượng Long (Công ty Thượng Long) tại xã Phượng Lâu, Thành phố Việt Trì.
(TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
(TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
(TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
(TN&MT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến mương thủy lợi Pác Cần thuộc công trình đập dâng thủy luân Na Sầm (Văn Lãng, Lạng Sơn) liên tục bị gãy đổ, hư hỏng. Từ kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện các sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi tại địa phương này.
(TN&MT) - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu tại khu Chùa Bộ và Quang Trung, Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị công trường của Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê “hành”, phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.