Bảo đảm nguồn cung xăng,dầu cho thị trường trong nước

PV| 06/09/2022 17:35

Nhằm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đề ra các biện pháp nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới.

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2022. 

Đáng nói trong tháng 8, trước tình hình nhiều cây xăng trên cả nước thông báo hết xăng hoặc bán cầm chừng với lý do thiếu nguồn cung, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước.

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định (trong việc tính toán, xác định, điều hành giá) tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. 

Để giảm chi phí, bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 02 lần, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu và đang xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.

Được biết, kế hoạchtrong 6 tháng cuối năm của 02 nhà máy sản xuất xăng dầu của 02 Nhà máy lọc dầu trong nước (Nhà máy Nghi Sơn và Nhà máy Bình Sơn) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hiện  đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 4 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường. Riêng Quý III, 02 nhà máy dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và Quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).

Về cơ bản, lượng sản xuất theo kế hoạch đề ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hôm qua ngày 05/09/2022, Thanh tra Bộ Công Thương vừa có công văn về việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm trong kinh doanh xăng dầu. Bao gồm cả hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép.

Cụ thể, các doanh nghiệp đầu mối bị xử phạt theo quyết định của Thanh tra Bộ Công Thương là: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro); Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; Công ty Cổ phần Dầu khí Đông Phương.

Theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, các doanh nghiệp này bị tạm tước giấy phép trong 1 tháng, từ ngày 31-8.

Trước đó, 7 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh 1-1,5 tháng. Như vậy, đến nay đã có 12 doanh nghiệp bị rút phép có thời hạn sau đợt thanh tra 33 đầu mối của Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nguồn cung xăng,dầu cho thị trường trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO