Phát triển bền vững

Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số - Bài 4: Lai Châu tổ chức giao đất cho người dân thiếu đất sản xuất

Thúy Nhi 16:19 27/04/2023

Trong giai đoạn từ năm 2011 – 2020, tỉnh Lai Châu đã tổ chức giao đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số cho 12.026/12.109 hộ có nhu cầu giao đất, đạt 99,3%, với diện tích 65.330,56 ha (đất ở 59.237,18 ha; đất sản xuất 6.093,38 ha).

Giao đất cho hơn 12 ngàn hộ DTTS thiếu đất

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới phía Tây bắc của Tổ quốc, có 9.069 km2 diện tích đất tự nhiên, gồm 08 đơn vị hành chính cấp huyện, 106 xã, phường, thị trấn, với 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 398.353 người dân tộc thiểu số, chiếm 84,79% dân số toàn tỉnh. Tổng số xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là 55 xã, trong đó có 01 xã thuộc khu vực II, 54 xã thuộc khu vực III; số thôn bản đặc biệt khó khăn là 490 thôn, bản.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Luật Đất đai 2013, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 264.231 giấy/645.062 ha, đạt hơn 93% diện tích cần cấp. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020 đã tổ chức giao đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số cho 12.026/12.109 hộ có nhu cầu giao đất, đạt 99,3%, với diện tích 65.330,56 ha (đất ở 59.237,18 ha; đất sản xuất 6.093,38 ha).

Quá trình giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lai Châu cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc như: quỹ đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế trong khi nguồn lực về tài chính để giải quyết các vấn đề về nhu cầu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh dó, trình độ dân trí, thu nhập của một bộ phận người dân tộc thiểu số còn thấp; phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc một số nội dung còn lạc hậu, tập quán du canh du cư còn diễn ra nên việc quản lý, sử dụng đất còn chưa chặt chẽ, chưa đúng mục đích, ranh giới, dẫn đến còn xảy ra tình trạng lấn, chiếm, tranh chấp đất đai.

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, chồng chéo, chất lượng chưa cao; việc cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ. Ngoài ra, một số khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sụt lún, ngập úng; điều kiện về hạ tầng giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là một số xã, bản vùng cao...

4(2).jpg
Công tác giao đất, giao rừng, giao đất lâm nghiệp trên địa bàn TP. Lai châu vẫn gặp nhiều khó khăn. Ảnh Hà Thuận

Để tiếp tục giải quyết vấn đề về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lai Châu đã phê duyệt Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường. Sau khi có kết quả triển khai thực hiện đề án, UBND tỉnh Lai Châu sẽ thu hồi lại một phần diện tích đất đã giao, cấp Giấy chứng nhận cho Ban quản lý rừng phòng hộ các huyện để giao cho UBND các huyện, thành phố tổ chức giao đất, cấp Giấy chứng nhận cho người dân thiếu đất sản xuất, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Bổ sung chính sách giao đất cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND tỉnh Lai Châu đề xuất tại tại điểm a, khoản 2, Điều 17, Dự thảo đề nghị bỏ cụm từ “lần đầu”. Bởi, tại địa bàn các tỉnh miền núi nói chung, khu vực Tây Bắc nói riêng, đồng bào DTTS đã cơ bản được giao đất lần đầu nhưng chưa đảm bảo đủ hạn mức, nên cần thiết phải giao đất qua các lần tiếp theo để đảm bảo đủ hạn mức cho người sử dụng đất; mặt khác, một số khu vực đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS đã bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi thiên tai nên phải bố trí giao đất ở, đất sản xuất bổ sung.

Vì vậy cần phải bỏ cụm từ “lần đầu” để đảm bảo sự công bằng cho người sử dụng đất đã được giao đất trước nhưng chưa đảm bảo về hạn mức và để thống nhất với khoản 1 Điều 118, điểm b khoản 1 Điều 152 trong dự thảo Luật; đồng thời đề nghị xem xét, bổ sung quy định có chính sách giao đất cho đồng bào DTTS có đất sản xuất bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi thiên tai vào dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, cần quy định bổ sung vào Điều 17 hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí trong các giao dịch liên quan đến chuyển nhượng, thu hồi đất, giải quyết tranh chấp đất đai đối với người dân tộc thiểu số, nhằm đảm bảo cho người người dân tộc thiểu số hiểu, nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trước khi thực hiện các giao dịch về đất đai và quy định phân cấp cho Chính phủ hướng dẫn các chính sách về đất đai cho đồng bào DTTS, trên cơ sở đó thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh mới có căn cứ để quy định cụ thể chính sách về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là cộng đồng dân cư người DTTS (Điều 42), tỉnh đề nghị mở rộng quy định cho phép cộng đồng dân cư sử dụng đất được góp vốn bằng quyền sử dụng đất để phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Việc quy định diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích công ích của xã, phường, thị trấn thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê (Khoản 3 Điều 173) là chưa phù hợp đối với các tỉnh miền núi; vì vậy, đề nghị chỉnh sửa, bổ sung thành “3. Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá hoặc không qua đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm tùy theo mục đích sử dụng đất.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước.”.

Vì trên thực tế, đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc thường có tập quán chung sống với nhiều thế hệ, nếu tổ chức đấu giá để cho các đối tượng này thuê đất công ích để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản thì sẽ không đảm bảo tính ưu tiên đối với đồng bào DTTS; mặt khác, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng đã tổ chức đấu giá để cho thuê đất công ích nhưng không có người tham gia, đồng thời số tiền cho thuê đất cũng không đủ để chi phí cho việc tổ chức đấu giá.

Bài liên quan
  • [Infographic] – Hỗ trợ đất cho đồng bào dân tộc thiểu số
    Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương của Đảng, Nhà nước trong nhiều năm qua nhằm cải thiện đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa. Giai đoạn 2021-2030, chủ trương này tiếp tục được cụ thể hóa thông qua Quyết định 1719/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025).

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO