Xã hội

Báo chí truyền thông có vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng về đạo đức

Thanh Ngà 17/05/2023 - 05:59

(TN&MT) - Ngày 16/5, Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”.

Chủ trì Hội thảo có: GS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái - Tạ Văn Long; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái - Nguyễn Minh Tuấn; PGS.TS Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền... cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Yên Bái. 

Tại Hội thảo các nhà khoa học, các chuyên gia tập trung vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức. Đồng thời, đánh giá khách quan thực trạng phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông và đưa ra những đề xuất, giải pháp tối ưu nhất nhằm phát huy hiệu quả vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay.

Báo chí có vai trò quan trọng xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS. TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

img_9975.jpg
GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, ông Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng khẳng định: Những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh bằng việc ban hành đồng bộ hệ thống các nghị quyết, chỉ thị, quy định, đề án liên quan. Việc xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng bộ tỉnh được thực hiện thông qua phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

“Báo chí, truyền thông đã kịp thời phản ánh diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội cũng như những vấn đề còn hạn chế, bất cập, những biểu hiện tiêu cực để cấp ủy chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, xử lý; trong đó có việc tu dưỡng, rèn luyện về văn hóa, đạo đức của cán bộ, đảng viên” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long nhấn mạnh.

img_9979.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long phát biểu tại hội thảo

Báo cáo đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái một lần nữa khẳng định: Các cơ quan báo chí, truyền thông là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nguyện vọng và mong muốn chính đáng của nhân dân.

img_9990.jpg
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái báo cáo đề dẫn hội thảo

“Các cơ quan báo chí, truyền thông cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực, những biểu hiện văn hóa, đạo đức lệch chuẩn; những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng và nâng cao đạo đức trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan báo chí

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều tham luận cũng chỉ rõ công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo chí thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: Chưa nhiều bài viết có tính đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; sự nhạy cảm chính trị của một bộ phận phóng viên, biên tập viên còn hạn chế, dẫn đến việc tuyên truyền đôi khi còn chưa đúng, chưa trúng, làm giảm hiệu quả tuyên truyền...

Về vấn đề này, PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền thẳng thắn nhìn nhận: Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao đạo đức, văn hóa trong Đảng của cơ quan báo chí, tuyên truyền còn những hạn chế nhất định. Trong công tác tuyên truyền chưa xây dựng thành “vệt” thông tin tuyên truyền đậm nét, có bản sắc, dấu ấn về văn hóa, đạo đức trong Đảng.

Bà Nguyễn Thị Trường Giang cho biết, nhiều cơ quan báo chí, tuyên truyền không có lực lượng phóng viên, cán bộ chuyên trách vấn đề xây dựng Đảng, bảo vệ, nâng cao đạo đức, văn hóa trong Đảng, nên chưa xây dựng được kế hoạch tuyên truyền phù hợp, còn bị động. Kỹ năng tuyên truyền chưa đồng đều ở nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí, tuyên truyền. Đặc biệt, bản lĩnh chính trị, có trình độ lý luận cao, nhãn quan chính trị nhạy bén, nắm vững, nắm sâu sự việc, sự kiện.

img_9973.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham luận với nội dung "Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, tuyên truyền góp phần nâng cao văn hoá, đạo đức trong Đảng"

Hay như tham luận của ông Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái cũng chỉ rõ: Thực tiễn cho thấy, công tác tuyên truyền về nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng của Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái cũng còn những hạn chế. Số lượng tác phẩm phát thanh và truyền hình về mảng đề tài này chưa tương xứng với yêu cầu hiện nay.

Bên cạnh đó, theo ông Chiến, chất lượng nội dung cũng chưa đồng đều, một số tác phẩm thiếu sự đầu tư nên chưa có chiều sâu, mới chỉ phản ánh đơn thuần, chưa đi sâu phân tích, giải quyết triệt để vấn đề nêu ra, nhất là về các đề tài phòng chống tham nhũng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch. Việc phát hiện vấn đề, phát hiện các biểu hiện mặt trái, tiêu cực của đội ngũ phóng viên còn hạn chế, dẫn đến còn ít phóng sự điều tra hoặc các bài viết mang tính cảnh báo…

img_9991.jpg
ông Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái tham luận với nội dung "Thực trạng và giải pháp trong công tác tuyên truyền nâng cao văn hoá, đạo đức trong Đảng

Cũng tại một số tham luận đã nêu lên những dự báo, những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc quản lý và phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong bối cảnh mới, nhất là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của mạng xã hội...

Từ đó, đặt ra yêu cầu các nhà quản lý và hoạch định chính sách cần nắm vững lợi thế của báo chí, truyền thông; có cơ chế, chính sách quản lý chặt chẽ việc đăng tải, chia sẻ và bình luận thông tin; cần chủ động và nhạy bén hơn nữa trong nắm bắt dư luận xã hội; kịp thời cung cấp, phổ biến thông tin chính thống để định hướng xã hội, góp phần thiết thực vào việc truyền thông chính trị, xây dựng Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị vững mạnh.

z4351277204498_f2446c8a406fe54046d8445d1b789e42.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Với những tồn tại đó, các nhà khoa học cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị giải pháp hữu ích trong việc quản lý, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay như: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý báo chí, truyền thông; xây dựng đội ngũ nhà báo, những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông không chỉ có chuyên môn, trình độ giỏi mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định và trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân…

z4348839936691_63014f0411cc9f92ef0029c9d01b2e34.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại hội thảo, Ban Tổ chức cũng đã nhận được 46 bài tham luận có chất lượng cao từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý báo chí của trung ương và địa phương. Các tham luận đề cập đến những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm liên quan đến nội dung phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức. Đây cũng là những luận cứ khoa học hữu ích cho việc tiếp tục phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí truyền thông có vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng về đạo đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO