Báo chí thổi bùng lên ngọn lửa của lòng nhân ái

Việt Khang| 14/04/2022 22:05

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2022, chiều ngày 14/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Báo Nhà báo và Công luận đã phối hợp với Nhà văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Chuyện nghề: Hai chữ nhân văn”.

Theo Ban tổ chức, hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xem yếu tố nhân văn là tiêu chí quan trọng hàng đầu thể hiện qua việc mở nhiều chuyên mục về chuyện tử tế, sống đẹp... Điều đó đã có hiệu ứng tích cực với xã hội, lan tỏa sâu rộng và tạo ra được sự thay đổi nhiều số phận con người, nhiều vùng đất và đặc biệt “thổi bùng” lên những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng.

Không ít nhà báo đã âm thầm nỗ lực làm việc thiện, chung tay, góp sức làm nên những câu chuyện cổ tích giữa đời thường như nhà báo Trần Mai Anh, nguyên Trưởng ban biên tập Tạp chí Heritage - người đã có nhiều hoạt động thiện nguyện nổi bật, đặc biệt là Hành trình Thiện Nhân để lại nhiều xúc động sâu sắc, được Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi và là Công dân Ưu tú Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm nhà báo Mai Anh đã chia sẻ những hành trình thiện nguyện của mình với góc nhìn của người trong cuộc. Nhà báo Thu Uyên, người nổi tiếng với vai trò dẫn chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” cũng mang đến câu chuyện về hành trình tìm lại những người  vì nhiều lý do đã phải ly tán gia đình. Trong suốt 15 năm qua, “Như chưa hề có cuộc chia ly” đã tìm ra và tổ chức đoàn tụ cho hơn 1.800 trường hợp. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn rộng lớn, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, góp phần kết nối cộng đồng, xây dựng một xã hội tử tế với những con người thiện lương giàu yêu thương.

toa-dam-1(1).jpg
Các nhà báo  đã chia sẻ những câu chuyện vô cùng xúc động, với nhiều cung bậc mạnh mẽ, xúc cảm.

Nhà báo Phạm Thanh Hà, Tổng Biên tập Tạp chí Phụ nữ mới, người đã nhiều năm bền bỉ với các hoạt động tiếp sức xóm chạy thận cũng nói lên những cảm xúc của mình về quá trình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở xóm chạy thận Ngọc Hồi. Thông qua trang facebook có tên “Những hạt mầm xanh” chị đã kêu gọi được rất nhiều đồng nghiệp và cộng đồng thường xuyên mua rau mầm của những người dân  ở xóm chạy thận Ngọc Hồi.

Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, nguyên phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Đoàn trưởng Đoàn thiện nguyện Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, người đã tham gia cũng như dẫn đầu hàng trăm cuộc thiện nguyện của Câu lạc bộ Nhà báo nữ trên khắp nẻo đường Tổ quốc cũng chia sẻ một số phương pháp tổ chức thiện nguyện một cách khéo léo, hiệu quả mà chị đúc kết được sau quá trình hoạt động của mình.

Nhà báo Hoàng Anh - Báo Đại biểu Nhân dân, sáng lập viên và điều phối viên dự án "Trao oxy - Trao Sự sống", một dự án thiện nguyện do một số nhà báo, kiến trúc sư, họa sỹ, doanh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia với hơn 100 tình nguyện viên. Dự án đã cung cấp bình oxy 40L cho các khoa cấp cứu bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung và chữa bệnh nhân mắc COVID-19, dự án sau đó giúp đỡ thêm được 6 tỉnh, thành khác tại miền Tây và Đông Nam Bộ.

Các nhà báo tham dự tọa đàm đều cho rằng, mỗi nhà báo đều có thể tạo nên những câu chuyện báo chí và là một phần của chuyện đó. Nhà báo là người nắm bắt, chuyển tải các thông tin nhanh nhạy nhất, nhưng cũng là người khai thác những câu chuyện tưởng chừng như cũ một cách sâu sắc nhất. Báo chí đã đồng hành, cổ vũ, tiếp sức và là một phần quan trọng trong sự thành công của nhiều dự án thiện nguyện.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đánh giá cao ý nghĩa của tọa đàm “Chuyện nghề: Hai chữ nhân văn”, đồng thời bày tỏ sự khâm phục với những tấm lòng và việc làm cao cả của các nhà báo trong thời gian qua. Không chỉ viết những bài báo, quay  những thước phim ca ngợi, tôn vinh những câu chuyện nhân văn, tử tế trong xã hội, các nhà báo còn trực tiếp tham gia công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những vùng khó khăn góp phần tuyên truyền và lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn trong xã hội. Những gia đình được gặp gỡ, đoàn tụ sau những ngày dài chia ly, hay những em nhỏ, những người tàn tật, những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được giúp đỡ thông qua các hoạt động thiện nguyện sẽ luôn ghi nhớ các nhà báo. Như vậy, việc làm thiện nguyện của các nhà báo đã góp phần làm cho hình ảnh người làm báo Việt Nam trở nên đẹp hơn hơn trong xã hội.

"Việc làm thiện nguyện này sẽ không dừng lại, mà nó còn tiếp tục lan tỏa bằng cách này hay cách khác, theo đó mỗi nhà báo bằng nghề nghiệp và tấm lòng của mình, cùng chung tay, góp sức để lan tỏa những điều tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội"- Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí thổi bùng lên ngọn lửa của lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO